Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Người dùng smartphone Hàn Quốc sẽ được quyền gỡ bỏ các ứng dụng cài sẵn trên máy


DSC_7042.
Ảnh minh họa

Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Kế hoạch Hàn Quốc mới đây cho biết rằng người dùng smartphone ở nước này sẽ sớm có quyền gỡ bỏ những ứng dụng cài sẵn từ nhà sản xuất hoặc nhà mạng. Theo quy định mới sẽ có hiệu lực kể từ tháng 4 năm nay, các công ty cung cấp thiết bị và hãng viễn thông buộc phải cung cấp tùy chọn xóa bỏ những phần mềm cài sẵn, ngoại trừ những thứ liên quan đến Wi-Fi, NFC, dịch vụ chăm sóc khách hàng, trình cài đặt và kho ứng dụng. Đối với điện thoại Android, những phần mềm thuộc bộ Google Apps như Gmail, Calendar, Google+... cũng nằm trong diện phải có tùy chọn gỡ bỏ.

Bộ nói "động thái này là nhằm sửa lại một thực trạng bất thường gây khó chịu cho người dùng smartphone và dẫn đến việc cạnh tranh không công bằng giữa các công ty trong ngành". Ngoài ra, Bộ còn cho biết quy định mới sẽ giúp người dùng có thêm không gian lưu trữ và cải thiện thời lượng pin của điện thoại. Đây là lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện một quy định như thế này.

Song song đó, Bộ cũng trực tiếp yêu cầu Samsung, LG và ba nhà mạng Hàn Quốc giảm số lượng ứng dụng cài sẵn trên các thiết bị của mình. Ngoài ra, các công ty phải thông báo chính xác cho người dùng biết rằng các app cài sẵn chiếm dung lượng bao nhiêu và máy còn trống bao nhiêu. Cơ quan chức năng cũng đã liên hệ với Google để nói về vấn đề tương tự.

Trang Yonhap News có lấy ví dụ là chiếc Samsung Galaxy S4 do nhà mạng SK Telecom phân phối. Hiện mẫu điện thoại này có 80 ứng dụng cài sẵn, bao gồm 25 app từ nhà mạng, 39 cái của Samsung và 16 cái của Google. Khi quy định mới có hiệu lực, người dùng có thể gỡ bỏ phân nửa trong số này.

Xem thêm: So sánh dung lượng còn trống của smartphone 16GB: iPhone 5c nhiều nhất, Galaxy S4 ít nhất