Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Kantar: Thị trường bán lẻ smartphone trong Q4/2013. Android dẫn đầu, iPhone vẫn là tiêu điểm

iPhone_5S_iPhone_5C-21.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, Android tiếp tục là nền tảng điện thoại phổ biến nhất với thị phần bán hàng tăng liên tục qua từng quý và chiếm 69,5% doanh số bán smartphone tại 12 thị trường trọng điểm trong Q4/2013. Trong khi đó, Apple xếp hạng 2 với 23,7% tổng doanh số bán smartphone. Câu chuyện còn được tiếp tục bởi những gì ẩn chứa bên dưới những con số thống kê trên.

Samsung, nhà sản xuất đại diện cho sự thành công của Android đang "thật sự chịu áp lực tại nhiều thị trường". Samsung đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh địa phương tại những thị trường như Trung Quốc. Tại đây, hãng Xiaomi đang dẫn đầu thị trường điện thoại trong Q4/2013 và các nhà sản xuất Trung Quốc khác như Huewei đang tiếp tục giành lợi thế. Đó vẫn là những chiếc điện thoại chạy Android, nhưng tiếp cận khách hàng ở một hướng khác, mang tính địa phương hơn.

Theo thống kê của Kantar, mặc dù Apple có sự giảm nhẹ về tỷ lệ bán hàng tại 12 thị trường trọng điểm, nhưng trên thực tế, iPhone 5 vẫn tiếp tục hấp dẫn mạnh mẽ người dùng và vẫn là lợi thế lớn nhất của Apple. Tại thị trường Mỹ, Apple mất hơn 6% doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chiếm 44% trên tổng số smartphone bán ra trong đợt mua sắm cuối năm.

Ngoài ra, Nhật Bản còn là thị trường cung cấp cho Apple lượng lớn người dùng cao cấp. Tại đây, Apple chiếm gần 69% tổng doanh số bán smartphone. Theo Kantar, đây là lý do lớn nhất giải thích cho sự thành công trên chính là nhờ vào nhà mạng Domoco, nhà cung cấp mạng di động lớn nhất tại Nhật và hiện đang là nhà phân phối iPhone cho Apple. Trong Q4, số lượng iPhone mà Domoco bán ra chiếm 58,1% tổng số iPhone bán ra tại Nhật, Softbank chiếm 92% và KDDI chiếm 64%.


Tại 5 thị trường lớn tại Châu Âu là Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, kết quả cạnh tranh của Samsung là chiếm được 40,3% doanh số bán smartphone, giảm 2,2% so với năm trước. Tại thị trường Trung Quốc, Samsung chỉ chiếm 23,7% doanh số bán hàng, bằng với cùng kỳ năm ngoái. Sự suy giảm về mặt doanh số bán hàng chính là nguyên nhân chủ yếu cho sự tuột dốc về lợi nhuận của Samsung, kể cả trên những thiết bị có tỷ suất lợi nhuận cao.

Chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Kantar, Dominic Sunnebo cho biết: "Không có gì ngạc nhiên khi các hãng lớn đều tập trung tại thị trường mới nổi Trung Quốc. Nhưng chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về các hãng nội địa. Trong tháng 12, Xiaomi có doanh số bán hàng vượt mặt cả Apple, Samsung và trở thành hãng đứng đầu tại Trung Quốc. Sự thành công bắt đầu từ năm 2010 khi các hãng tại Trung Quốc đều bắt đầu bán hàng trực tuyến. Điện thoại cấu hình cao, giá siêu rẻ và chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng khiến người dùng khó thể nào cưỡng lại sức hấp dẫn từ các hãng này."

Trong khi đó, nền tảng Windows Phone của Microsoft tiếp tục đứng vị trí thứ 3 chiếm 4,4% thị phần bán smartphone trên toàn thế giới. Khác với Apple, doanh số bán hàng của WP đang tăng trưởng trên tất cả các thị trường ngoại trừ khu vực Mỹ Latinh. Tuy nhiên, thị phần WP vẫn còn nhỏ so với những tên tuổi khác. Thị trường lớn nhất của WP là tại châu Âu chiếm 10% doanh số bán điện thoại, bằng với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận xét của Sunnebo: "Windows Phone đã có tỷ lệ thị trường ở mức 2 con số tại châu Âu. Đây là một thành công không nhỏ. Thật không may là doanh số tại châu Âu chỉ đạt mức tăng trưởng hàng năm là 3%. Đây là một điều đáng tiếc đối với Microsoft."

Cuối tuần rồi, Nokia tuyên bố đã bán được 8,2 triệu thiết bị Lumia, giảm so với các quý trước, đây không phải là con số đẹp trong dịp mua sắm cuối năm 2013 vừa qua. Dù vậy, Windows Phone đã rất cố gắng và vẫn hơn hẳn những dòng điện thoại khác thuộc nhóm "khác" bao gồm cả Symbian.

BlackBerry tiếp tục xuất hiện trong bảng xếp hạng nhưng ở mức thị phần khá thấp với 4%. Doanh số bán hàng của Blakberry liên tục giảm ở cả 12 thị trường trọng điểm và không có thị trường nào vượt quá 4% tổng số smartphone. Duy nhất chỉ có Anh là thị trường sáng sủa nhất đối với BlackBerry với 3,2% doanh số.

Ngoài ra, Anh cũng là thị trường màu mỡ đối với những hãng khác với Apple chiếm 28%, Nokia chiếm 18% và Samsung chiếm 31%. Được biết, smartphone hiện đang là xu hướng phổ biến tại Anh với hơn 70% dân số sử dụng smartphone và 85% số smartphone được bán ra trong Q4/2013.

Theo: Techcrunch
Nguồn: KantarWorldpanel