Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Bộ Tư pháp Mỹ lần đầu tiên truy tố hình sự những người cung cấp ứng dụng di động bẻ khóa

Ung_dung_di_dong.
Ảnh minh họa

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã buộc tội vi phạm hình sự đối với hai trang web cung cấp ứng dụng Android lậu là Snappzmarket và Appbucket. Hai website này cung cấp một lượng lớn các phần mềm các phần mềm không có bản quyền, từ đó cho phép người sử dụng tải về miễn phí những app tính phí trên Google Play. Cả hai đều đã bị chính quyền Mỹ cấm hoạt động từ năm 2012. Bốn người đứng sau những hoạt động phi pháp này cũng đã bị tòa tuyên là "có âm mưu vi phạm tác quyền" và người nặng nhất phải chịu án phạt lên đến 5 năm tù giam.

Kody Peterson, năm nay 22 tuổi, là người đứng sau Snappzmarket. Bộ nói anh này, cùng với những đồng phạm của mình, đã bẻ khóa nhiều ứng dụng Android để loại bỏ cơ chế chống vi phạm bản quyền của app, đồng thời thu thập nhiều ứng dụng khác để thêm vào website của mình. Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 8/2012, trang web này đã có được 1 triệu lượt download trái phép với tổng giá trị tương đương 1,7 triệu USD. Trong khi đó, Thomas Allen Dye, Nicholas Anthony Narbone, Thomas Pace là những người đứng sau trang Appbucket. Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2010 đến tháng 8/2012, website Appbucket cũng đã có hơn 1 triệu lượt tải về ứng dụng bẻ khóa.

Để bắt được những tên tội phạm này, các nhà điều tra đã truy cập vào đoạn chat giữa Peterson và đồng phạm, và trong ít nhất một cuộc đối thoại những người này đã đồng ý cùng nhau phớt lờ đề nghị gỡ bỏ app vi phạm đáng ra phải được thực hiện theo Luật Bản quyền Số Thiên niên kỷ (DMCA).

Đây là lần đầu tiên Bộ Tư pháp Mỹ thực hiện việc truy tố các cá nhân vì cố tình phân phối ứng dụng di động một cách bất hợp pháp. Đặc vụ FBI Ricky Maxwell, người trực tiếp tham gia vào quá trình điều tra hai trang web nói trên, cho biết rằng việc app di động đang là một vấn đề với các công ty công nghệ. Ông nói thêm vụ việc này "nhấn mạnh rằng FBI và chính phủ Mỹ đã phản ứng lại trước những hoạt động vi phạm hình sự có liên quan đến việc ăn cắp tác quyền sản phẩm".