Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

So sánh dung lượng còn trống của smartphone 16GB: iPhone 5c nhiều nhất, Galaxy S4 ít nhất

Storage.

Khi mua một cái smartphone 16GB, chắc chắn chúng ta không có đủ 100% dung lượng đó để sử dụng, mà một phần sẽ được dùng chứa hệ điều hành, các phần mềm cài sẵn, bộ nhớ đệm... Một trang blog ở Anh là Which? đã làm vài thử nghiệm nho nhỏ, để xem trong các smartphone có bộ nhớ trong 16GB (không tính thẻ nhớ) thì loại nào có dung lượng trống có thể xài được ít nhất, thật bất ngờ là Galaxy S4 của Samsung đã chiếm ngôi vị đầu tiên này. Theo đó, với một chiếc S4 bản quốc tế bộ nhớ 16GB, chỉ có 8,56GB (54%) là dung lượng mà chúng ta dùng được, 46% (7,44GB) còn lại đã được nhà sản xuất dùng làm nơi chứa HĐH, themes và các phần mềm cài sẵn.

Galaxy S4 chạy Android, cộng thêm với giao diện tùy biến Touchwiz của Samsung và vài phần mềm đi kèm, nó đã ngốn hết gần 1/2 bộ nhớ trong của máy, kết quả là người dùng chỉ còn 8,56GB để chứa dữ liệu mà thôi. Lưu ý là với máy 32GB thì dung lượng trống sẽ nhiều hơn 54% của bộ nhớ trong do phần đã sử dụng vẫn chỉ là 7,44GB mà thôi. Cũng theo Which? thì iPhone của Apple là smartphone còn trống nhiều nhất, ví dụ chiếc iPhone 5c 16GB chạy iOS 7 mặc định khi được bán ra còn trống tới 12,6GB tức 79% dung lượng. Đứng nhì bảng là Nexus 5 của Google, trống 77% dung lượng của bộ nhớ 16GB.

Dĩ nhiên đây chỉ là thử nghiệm so sánh mang tính tham khảo, bởi phần lớn điện thoại Android đều có khe cắm thẻ nhớ mở rộng, và chúng ta dễ dàng tăng thêm bộ nhớ cho máy bằng thẻ 16GB, 32GB hoặc 64GB. Riêng với iPhone, loại điện thoại này không gắn được thẻ nhớ do đó khi mua chúng ta cần cân nhắc nhu cầu sử dụng để chọn phiên bản có dung lượng phù hợp.

Mobile-storage-space.