Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Robot thám hiểm của Trung Quốc gặp nạn trên Mặt Trăng, có thể hư hại nặng


Theo tờ báo Xinhua của Trung Quốc cho biết, robot thám hiểm Mặt Trăng Jade Rabbit (hay Yutu) đã gặp phải một số lỗi kỹ thuật làm cho các tấm pin năng lượng không thể gập lại được, dẫn đến việc toàn bộ hệ thống bị hư hại do các tác động của khí hậu khắc nghiệt trên Mặt Trăng và có thể "mất" luôn Yutu. Các nhà khoa học Trung Quốc đang chuẩn bị các phương án để cứu chữa trong khi chiếc robot của họ đang phải hứng chịu cái nóng lên tới 100 độ C vào ban ngày và cái lạnh tới âm 180 độ C vào ban đêm trong tình trạng phơi bày mọi linh kiện bên trong do các tấm pin, đóng vai trò là các tấm bảo vệ nhiệt, không thể gập lại như kế hoạch.


yutu.
Robot Yutu chụp từ tàu Chang'e-3

Xinhua nói tình trạng của Yutu là "gặp sự cố trong việc điều khiển cơ", gây ra bởi "môi trường bề mặt phức tạp của Mặt Trăng", các nhà khoa học Trung Quốc hiện đang tìm cách khắc phục sự cố. Người ta cho rằng chính môi trường đầy bụi bặm cộng với thời tiết nóng lạnh quá ngắc nghiệt đã khiến cho các chi tiết cơ vận hành việc đóng mở tấm pin năng lượng bị trục trặc, dẫn tới không hoạt động được.

Theo Lutz Richter, một chuyên gia về robot thám hiểm cho biết, vấn đề có thể đến từ việc motor đóng mở các tấm pin đã bị hư nên không vận hành được. Nếu chúng không gập lại được thì các linh kiện nhạy cảm bên trong robot có thể sẽ bị hư hại khi nhiệt độ xuống quá thấp bởi bình thường chúng sẽ được bảo vệ bởi các tấm pin.

chang\'e-3.
Tàu Chang'e-3 chụp từ robot Yutu

Được biết, sự số này xảy ra trong khi Yutu đang chuẩn bị bước vào giai đoạn ngủ đông lần thứ hai vào lúc ban đêm của Mặt Trăng, dài tương đương 2 tuần ở Trái Đất, lúc này nhiệt độ xuống thấp nhất có thể lạnh đến âm 180 độ C. Trước đó, Yutu vẫn tiến hành ngủ đông lần 1 bình thường bằng cách đóng các tấm pin năng lượng lại.

Nói về sự cố này, tờ báo Xinhua cũng không quên nhắc lại những thất bại trước đây của các quốc gia khác ví dụ như vụ tàu Ranger 4 của Mỹ năm 1962 và nhiệm vụ thất bại của Nhật năm 1993. Tuy nhiên, theo như Phó Giám đốc của Ủy ban Nghiên cứu Không gian Trung Quốc, giáo sư Jiao Weixin nói thì ông cảm thấy "ngạc nhiên khi sự cố này xảy ra quá sớm". "Mặc dù cũng có những sự cố nhỏ nhưng tàu Opportunity của Mỹ, vốn được thiết kế để làm việc trong 3 tháng vẫn hoạt động được cho tới 10 năm nay".

Theo CNet, SCMP