Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Facebook phát triển nguyên mẫu hệ thống lưu trữ nguội dung lượng 1 petabyte dùng 10.000 đĩa Blu-ray

Facebook_Blu-ray_luu_tru.

Hệ thống này được hãng tiết lộ tại Hội nghị Thượng đỉnh Điện toán Mở mới diễn ra gần đây. Jay Parikh, phó chủ tịch phụ trách kĩ thuật của Facebook, nói rằng việc sử dụng đĩa Blu-ray sẽ giúp công ty tiết kiệm được 50% chi phí và 80% điện năng so với hệ thống lưu trữ "nguội" dựa trên HDD, vốn đang được ứng dụng để chứa các tập tin hiếm khi được truy cập (ví dụ như các file backup của ảnh và video mà người dùng tải lên, không phải các nội dung cần phải hiển thị ngay lập tức). Theo trang tin IDG, 12 đĩa Blu-ray (mỗi đĩa 100GB) sẽ được chứa trong những chiếc hộp (catridge), những cái hộp này lại nằm trong một khay (magazine) và tất cả được đựng trong một tủ chứa lớn. Bên trong tủ sẽ có một cánh tay robot với khả năng rút catridge ra khỏi vị trí và lấy đúng chiếc đĩa cần thiết để chuyển qua ổ đọc/ghi.

Hiện một tủ chứa đựng được tối đa 10.000 đĩa Blu-ray với dung lượng 1 petabyte và Facebook đang muốn đưa con số này lên thành 5 petabyte. Tuổi thọ của hệ thống đĩa nói trên có thể đạt ít nhất là 50 năm. Quá trình xây dựng cơ sở lưu trữ đầu tiên đã bắt đầu được xây dựng và có thể chứa tối đa 30 petabyte. Cơ sở thứ hai cũng sẽ sớm được Facebook đưa vào sử dụng. Hãng kì vọng sẽ lưu khoảng 150 petabyte vào hệ thống "nguội" của mình trong một vài tháng, và con số này thực chất chỉ bằng một phần nhỏ trong tổng dung lượng 3 exabyte mà hệ thống được thiết kế để chứa.

Được biết thiết kế của phương thức lưu trữ bằng đĩa Blu-ray sẽ được công bố rộng rãi thông qua Dự án Điện toán Mở (Open Compute Project) mà Facebook đã gia nhập từ lâu. Các rack chứa trong tủ cũng theo kích thước chuẩn, nhưng hiện công ty vẫn chưa quyết định sẽ "mở" những thành phần nào. Trong tương lai, Facebook vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp lưu trữ nguội khác dùng bộ nhớ flash điện năng thấp với tốc độ chậm để tiết giảm chi phí, không cần phải là các ổ SSD tốc độ cực nhanh.


Nguồn: GigaOM, ArsTechnica