Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

[Tin đồn] Intel đang lên kế hoạch trình diễn máy tính chạy song song Windows và Android tại CES 2014

Screen Shot 2014-01-04 at 4.27.25 AM.

Một số nguồn tin liên quan mới đây đã tiết lộ với trang The Verge rằng, Intel nhiều khả năng đang lên kế hoạch trình diễn những chiếc máy tính có thể chạy song song WindowsAndroid, và thời điểm có thể là ngay tại CES 2014 sắp tới. Theo đó, Intel trong thời gian qua được cho là đã nỗ lực làm việc với nhiều nhà sản xuất PC nhằm đưa ý tưởng "Dual OS" (hai hệ điều hành) lên các dòng máy tính sẽ được công bố tại CES 2014. Các trang tin tiếp tục cho biết ý tưởng của Intel đó là Android sẽ hoạt động ngay bên trong Windows nhờ vào kỹ thuật ảo hoá, từ đó người dùng sẽ có thể dùng trực tiếp app Android hoặc Windows mà không cần khởi động lại máy.

Thực tế thì kế hoạch của Intel không phải là mới bởi trước đây chúng ta đã được chứng kiến điều tương tự (Dual OS) trên Samsung ATIV Q, và rất có thể là ASUS cũng đang âm thầm chuẩn bị ra mắt một chiếc máy tính cũng sử dụng Android và Windows. Thế nhưng, đây không phải là chuyện mới hay cũ, mà là để cho thấy Intel đang thực sự muốn cụ thể hoá những nỗ lực trong suốt thời gian qua của hãng. Cụ thể hơn, nếu như Intel thuyết phục được các hãng máy tính cho ra mắt thiết bị chạy được cả Windows và Android, Intel sẽ được hưởng lợi rất nhiều, bởi vì chỉ có chip xử lý của họ mới đủ khả năng "gánh" cùng lúc các tác vụ từ hai nền tảng.

Tuy nhiên ý tưởng của Intel lại khiến cho cả GoogleMicrosoft chẳng thấy gì là vui vẻ, khi các nguồn tin tiết lộ rằng: "cả hai đều cảm thấy rất nhạy cảm với thông tin này". Vì sao lại như vậy?

Về phía Microsoft, từ lâu tập đoàn công nghệ Mỹ luôn muốn hợp nhất hai nền tảng Windows và Windows Phone lại làm một, tức là các ứng dụng sau này được tạo ra sẽ tương thích với cả hai hệ điều hành. Và nếu như kế hoạch của Intel xảy ra, thì cái tên Android sẽ vô tình làm cản trở bước tiến "hợp nhất" của Microsoft, từ đó gây nhiều khó khăn cho cả Microsoft lẫn các developer. Tuy nhiên, Microsoft vẫn có cách của họ.

Một số nhà phân tích nhấn mạnh rằng Microsoft vẫn có thể thuyết phục các hãng sản xuất PC quên đi việc "kết hợp" Android và Windows, bởi "gã khổng lồ phần mềm" vẫn còn nắm giữ nhiều ưu thế và có thể tác động trực tiếp đến với các OEMs: ví dụ như tạm hoãn quỹ marketing, hay tạm bỏ đi những ưu đãi tiền bản quyền các bản sao chép Windows 8 được cài sẵn trên máy tính mới.


Đó là Microsoft, còn Google thì sao? Android từ lâu đã bị chỉ trích khá nhiều về tính phân mảnh, Google nhận ra điều đó và đang cố gắng từng bước hạn chế. Thế nhưng ý tưởng mang Android lên máy tính của Intel sẽ khiến cho hệ điều hành này trở nên phân mảnh hơn nữa. Thực chất, đã có một chiếc tablet áp dụng ý tưởng của Intel đó là ViewSonic ViewPad 10Pro, tuy nhiên không lâu sau khi ra mắt, nó đã phải dính "án tử" từ phía Google.

Theo đó, Google đã chặn tất cả quyền truy cập vào kho ứng dụng Google Play, Gmail, Google Maps hay những ứng dụng dịch vụ khác đối với chiếc tablet này. Google thấy rằng "Dual OS" không phải là một ý kiến hay và họ hoàn toàn không đồng tình với việc đó. Tất nhiên, Android OS vẫn là một nền tảng mở và miễn phí, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tuy nhiên Google vẫn là chủ và họ có quyền làm tê liệt Android trên những thiết bị mà họ cảm thấy đang khiến cho tình trạng phân mảnh trở nên tồi tệ hơn.

Hiện người dùng Windows vẫn có thể sử dụng các app trên Android nhờ vào một phần mềm giả lập có tên gọi là BlueStacks. Dẫu biết là vậy nhưng Intel vẫn muốn một cái gì đó chính thống hơn, mà ở đây chính là kết hợp Windows cùng với Android. Sự kết hợp này sẽ ra sao, các ứng dụng Android chạy trên máy tính Windows sẽ như thế nào, câu trả lời có lẽ sẽ được tiết lộ tại sự kiện CES 2014 sắp diễn ra.