Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

[CES 2014] Qualcomm giới thiệu chiếc xe đầu tiên có tích hợp kết nối 4G LTE

Những chiếc xe hơi được trang bị kết nối Internet không phải là mới, tuy nhiên tại CES 2014, Qualcomm đã mang đến một thế hệ xe có kết nối mới với công nghệ 4G LTE. Tại quầy của Qualcomm có một chiếc Audi A3 được tích hợp công nghệ Gobi và họ gọi đây là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được trang bị 4G LTE và Gobi với nhiều ứng dụng vào mục đích an toàn cũng như tiện ích.

Tiện ích rõ nhất của việc trang bị kết nối 4G LTE chính là nó sẽ biến chiếc xe thành một trạm phát di động, tài xế và hành khách có thể thoải mái truy cập Internet tốc độ cao nhờ kết nối 4G. Ngoài ra thì chipset Gobi có thể cho phép xử lý nhiều công việc khác liên quan đến an toàn chủ động cho xe.

Tại CES 2014, có nhiều chiếc xe buýt chở khách tham dự đã được gắn chip Gobi. Nhờ con chip này, Qualcomm có thể thu được những thông tin về trạng thái của xe, tốc độ, số vòng quay của động cơ, nhiệt độ nước làm mát,.. Ngoài ra, nhờ tích hợp chip GPS nên chúng ta có thể biết được chiếc xe hiện đang ở đâu.

Một tính năng an toàn chủ động đáng chú ý khác chính là khả năng gửi tin nhắn hoặc tự động thực hiện cuộc gọi đến một hoặc một vài thuê bao định trước, trong trường hợp xe bị gặp tai nạn. Có thể chúng ta ít dùng đến tính năng này, tuy nhiên nó thực sự có ý nghĩa vì khi chẳng may gặp tai nạn thì sẽ rất nguy hiểm nếu không được giúp đỡ kịp thời.

Công nghệ thứ hai liên quan đến chipset Gobi mà Qualcomm trình diễn ngay tại quầy của mình là hệ thống điều khiển xe thông qua smartphone. Nhớ có kết nối 4G LTE, chúng ta sẽ có thể kết nối điện thoại thông minh vào xe ô tô và điều khiển nó từ xa nhờ một ứng dụng đặc biệt. Chẳng hạn như khi chúng ta chuẩn bị lấy xe đi đâu, mà cần phải nổ máy trước cho nóng máy, thì chỉ cần bấm nút Start Engine để khởi động động cơ. Ngoài ra thì bạn còn có thể đóng/mở cửa xe, hay tắt/bật WiFi...

Bên cạnh 2 tính năng nói trên, Qualcomm hứa hẹn sẽ còn phát triển nhiều thứ khác dựa trên công nghệ Gobi.