Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Những nhà sản xuất smartphone đang bước vào cuộc đua sở hữu bằng sáng chế trong lĩnh vực ô tô

google-xe-tu-lai.

Những hãng công nghệ lớn trong nền công nghiệp smartphone hiện đang ráo riết bước vào cuộc đua sở hữu bằng sáng chế trong lĩnh vực ô tô. Theo báo cáo từ Wall Street Journal, AppleGoogle đang cố gắng tạo mối quan hệ với các hãng xe để cùng nhau hợp tác phát triển những công nghệ thông minh dành cho xe hơi như hệ thống xe tự lái và các nền tảng trong hệ thống thông tin giải trí. Envision IP đã phân tích số lượng bằng sáng chế ở Mỹ của các hãng công nghệ hàng đầu như Google, Samsung, LG, Sony, Nokia, Apple và BlackBerry để có thể biết được công ty nào hiện đang đi đầu trong việc sáng tạo công nghệ trong lĩnh vực xe thông minh, xe điện/Hybrid.

Google hiện đang dẫn đầu khi sở hữu 310 bằng sáng chế và 153 ứng dụng được công bố liên quan đến các thiết bị thông minh tích hợp vào xe hơi và hệ thống định vị/dẫn đường. Phần lớn những bằng phát minh này được tích góp từ thương vụ thâu tóm Motorola của hãng công nghệ Mỹ.

vehicle-patents.

Tuy nhiên, Google cũng đã có thể tự phát triển những công nghệ của riêng mình với 75 bằng sáng chế và 42 ứng dụng đã được công bố. Phần lớn những bằng phát minh này đều liên quan đến công nghệ xe tự lái/tự hành. Điển hình là hệ thống "Gesture-based automotive controls" với mã số US 20130262871 hay công nghệ "Panoramic images within driving directions" mang mã số US 8,428,873.

Samsung, thông qua các tổ chức như Samsung SDI Co. Ltd, Samsung Electronics Co. Ltd và Samsung Electro-Mechanics Co.Ltd cũng đã sở hữu 234 bằng sáng chế và 199 ứng dụng phát minh được công bố trong lĩnh vực này với sự tập trung vào xe điện và công nghệ pin sạc. Ví dụ như phát minh mang mã số US 8,498,764 với tên gọi "Electric vehicle and method of controlling the same" của Samsung và sáng chế có mã số US 7,768,235 mang tên "Battery management system and method for automotive vehicle".
Apple thì lại có vẻ ít "sáng chế" hơn các đối thủ truyền kiếp, họ chỉ sở hữu 35 phát minh và công bố 54 ứng dụng liên quan đến thiết bị di động, hệ thống định vị, dẫn đường tích hợp trong xe hơi. Điển hình là phát minh “Programmable tactile touch screen displays and man-machine interfaces for improved vehicle instrumentation and telematics” mang mã số US 8,610,674"Synchronizing mobile and vehicle devices" với mã số US 8,538,462.

Sony, LG, Tesla, Nokia và BlackBerry cũng tương tự như vậy, họ cũng đã và đang tham gia vào cuộc đua khốc liệt để sở hữu cho mình những chiếc bằng sáng chế trong lĩnh vực khoa học công nghệ dành cho xe hơi. Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng các hãng công nghệ hiện đang rất nỗ lực trong việc nghiên cứu và phát triển công nghệ mới trong lĩnh vực ô tô đầy tiềm năng.

Về lĩnh vực sáng chế, hai thế lực mới nổi của Hàn Quốc là Samsung và LG đang tập trung vào những thế mạnh của họ phần cứng, động cơ điện/Hybrid, công nghệ pin.v.v... Trong khi đó, Google, Apple, Sony, Nokia và các hãng khác thì lại tập trung vào hệ thống thông tin giải trí bên trong xe, hệ thống định vị, dẫn đường và các trang bị tiện nghi khác...

--//--
Thử nghiệm công nghệ xe tự lái của Google