Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

10.000 robot công nhân "Foxbot" sắp được triển khai trong nhà máy lắp ráp iPhone của Foxconn

robot.
Ảnh minh họa

Sắp tới, Foxconn sẽ triển khai 10.000 robot công nhân tại các nhà máy sản xuất của họ để trợ giúp trong việc lắp ráp các thiết bị như iPhone, iPod và iPad. Mỗi robot (được gọi tên là "Foxbot") có thể láp rắp bình quân được 30.000 thiết bị và có chi phí đầu tư khoảng 20.000 đến 25.000 USD. Ông Terry Gou, CEO của Foxconn, cho biết những sản phẩm do robot lắp ráp hiện đang nằm trong khâu kiểm tra sau cùng, nếu đủ tiêu chuẩn thì người ta sẽ sớm triển khai toàn bộ số robot này đến các nhà máy. Thông tin này được chính Terry xác nhận trong buổi họp cổ đông thường niên của công ty.

Cách đây 3 năm, vào năm 2011, Foxconn từng tuyên bộ họ sẽ bổ sung 1 triệu robot vào các nhà máy trong vòng 3 năm tới để thay thế cho một bộ phận người công nhân. Apple trong khi đó chính là đối tác lớn nhất của Foxconn, được biết, trong bản cáo báo tài chính năm 2013 của Apple, hãng này đã đầu tư một số tiền cao kỷ lục lên tới 10,5 tỷ USD vào mục "công nghệ dây chuyền cung ứng hiện đại". Trong đó một phần có liên quan tới cái gọi là "người máy lắp ráp". Một báo cáo gần đây khác còn cho biết Apple đang có kế hoạch chuyển khâu sản xuất pin iPhone sang các dây chuyền tự động (chẳng hạn như dùng robot) để giảm bớt số nhân lực trong khâu này, từ đó chuyển bớt người sang lắp ráp các bộ phận khác.

Hiện người ta vẫn chưa biết rõ sẽ có bao nhiêu người công nhân bị ảnh hưởng bởi số robot mới. Đây là thời kỳ rất "nóng" hàng năm của Foxconn bởi vì khoảng giữa năm là lúc Apple sẽ giới thiệu các thiết bị mới, sau đó khoảng 1 tháng thì máy sẽ được bán ra đại trà nên việc gấp rút sản xuất cho đủ số lượng máy luôn là nỗi ám ảnh không hề nhỏ đối với mỗi nhà máy có tham gia vào dây chuyền sản xuất của Apple, trong đó Foxconn là đối tác lớn nhất. Nhiều tin đồn cho biết iPhone 6 sẽ được giới thiệu và bán ra vào tháng 9 năm nay với hai bản kích thước 4,7 và 5,5". iPhone 6 sẽ có kích thước mỏng hơn, camera mới và dùng chip xử lý A8.

Theo Macrumors