CEO Microsoft nói về việc chuyển trọng tâm kinh doanh, thị trường doanh
nghiệp và tiêu dùng
Satya Nadella lên làm CEO cho Microsoft được 5 tháng, và ông đã thể hiện rõ tham vọng thay đổi công ty thông qua một bức thư gửi cho toàn bộ nhân viên. Trong thư, ông nói về sự quan trọng của điện toán di động và đám mây, việc Microsoft chuyển trọng tâm từ thiết bị và dịch vụ sang hai mảng mới này, đồng thời bày tỏ mong muốn đưa công ty trở lại con đường cách tân và sáng tạo. "Tôi xem những việc trước mắt là những thứ táo bạo và có tham vọng lớn nhất so với tất cả những gì chúng ta từng làm", Nadella nói. Và để biết thêm về kế hoạch nói trên, mời các bạn cùng theo dõi phần phỏng vấn Nadella của trang The Verge.
The Verge: Hãy đi thẳng vào vấn đề nhé, tôi biết anh có rất ít thời gian. Hãy nói cho nghe về bức thư mới này đi.
Satya Nadella: À, bối cảnh nhìn theo góc độ thời gian của lá thư đó là vào thời điểm chúng ta vừa kết thúc năm tài chính của mình.. Thế nên tôi muốn chộp lấy cơ hội này để làm cho nhân viên của mình cảm thấy phấn khích về những thứ cốt lõi đối với công ty, về kế hoạch thay đổi linh hồn và văn hóa của chúng tôi. Tất nhiên là ở thời buổi này, khi bạn nói chuyện với 100.000 nhân viên của mình, bạn phải nói theo một cách gợi mở cho tất cả mọi người, kể cả khách hàng, đối tác và cả giới truyền thông nữa.
Thứ mà tôi muốn nhấn mạnh đó là: "Những thứ cốt lõi gì mà chúng tôi, dưới danh nghĩa là một công ty, có thể cống hiến cho thế giới 'di động hàng đầu, đám mây hàng đầu'"?
Đây chính là thứ chủ yếu trong lá thư, và khi tôi nghĩ về năng suất, tiện ích, một ví dụ mà chúng tôi đang làm đó là Cortana. Bạn hãy nghĩ về những gì mà Cortana có thể giúp cho bạn ở vai trò một người bán hàng đang bước ra khỏi cuộc gỡ với khách. Nó biết lịch của bạn, do đó Cortana biết bạn sắp đi gặp ai, ở công ty nào, ở địa điểm nào. Nói cách khác, Cortana đang làm những việc quản lý quan hệ khách hàng cho bạn. Cortana là một thứ còn rộng hơn cả một bộ máy trí tuệ nhân tạo mà chúng tôi có thể tạo ra để cải thiện năng suất làm việc ở mức độ cá nhân lẫn doanh nghiệp".
Cuối cùng thì, bạn hãy nhìn xem, bất kỳ chiến lược nào cũng bị ăn mất nếu bạn không có một sự thay đổi kịp thời của văn hóa công ty, và bản thân sự chuyển đổi đó cũng phải tự mình mang tính cách tân nữa. Thực chất, tôi đã từng nói rằng chúng tôi sẽ cách tân theo một quy trình, thế nên Microsoft đã ra mắt rất nhiều tính năng mới trong thời gian qua, nhưng chúng rất tập trung vào các giá trị cốt lõi của chúng tôi, ví dụ như những thứ về thiết kế và khoa học dữ liệu.
Chúng tôi cũng đã loại bỏ bớt những lớp nhân viên để đưa ra quyết định. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng số người có quyền đưa ra quyết định nằm ở mức thấp nhất có thể khi có một thứ gì đó cần phải được giải quyết.
Lá thư này không mang ý nghĩa kiểu như "hey, đây là một đống thay đổi để làm cùng lúc", mà phải là "Nhìn đây, chúng ta sẽ là một tổ chức luôn học hỏi và thay đổi, và tất cả mọi nhân viên đều cần tham gia đẩy công ty tiến đến phía trước". Đó chính là những thứ cơ bản mà tôi muốn truyền tải thông qua lá thư của mình.
The Verge: Tất cả những thứ mà anh vừa nói nghe có vẻ như là tập trung vào khách hàng doanh nghiệp. Tôi không nghe nhắc nhiều đến người tiêu dùng phổ thông. Đó có phải là một trọng tâm mới của Microsoft, một trọng tâm rất khác của Microsoft hay không? Liệu công ty anh có đang dần rời xa mảng tiêu dùng và tập trung vào doanh nghiệp hay không?
Tôi không nghĩ về thế giới như là mảng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tôi nghĩ về nó như một con người. Thực chất, tôi sẽ nói về một số thứ mà cả hai đối tượng này đều sử dụng. Hãy nhìn xem, dù thiết bị của bạn có để làm gì đi nữa thì nó sẽ luôn có Pandora (một ứng dụng nghe radio Internet). Nhưng liệu đó có phải là tất cả những gì chúng tôi có thể làm với hệ điều hành, đám mây và phần mềm của chúng ta hay không? Điều gì khác biệt và độc nhất? Chúng tôi có thể làm ra OneDrive, sau đó OneDrive for Business, thứ mà tôi dùng để chia sẻ hình ảnh và lưu ảnh cho các tài liệu làm việc của tôi. Chúng tôi có thể làm tốt việc mang hai thứ đó để hỗ trợ cho bạn, những người phải vừa sống cuộc sống riêng nhưng cũng phải làm việc nữa.
Nhưng với những người dùng thuần túy, những người bước vào cửa hàng Best Buy và tìm kiếm một loạt các sản phẩm, họ nhìn thấy rõ hơn về Google, về Apple, và sau đó mới là Microsoft. Hãy lấy thị phần smartphone làm ví dụ. Liệu nó có phải là nơi mà anh có thể thắng cuộc? Anh sẽ làm thế nào để thuyết phục người dùng rằng Microsoft là một công ty khác và không phải là một công ty Microsoft già cỗi mà họ đã biết? Ý tôi là Microsoft của những năm 90 và 2000?
Vấn đề là, bất kì thị phần nào hiện tại đều không phải là tham vọng của chúng tôi trong tương lai. Anh đã chỉ vào đúng những thách thức với chúng tôi rồi đấy. Và để đối mặt với thách thức này, trước tiên chúng tôi phải trả lời được câu hỏi: "Vì sao bạn lại muốn chọn một trong số các thiết bị của chúng tôi?"
Hãy nói về Surface Pro 3 nhé. Tôi muốn bạn phải thốt lên rằng "Tôi thích thứ này, bởi nó là một chiếc tablet có thể biến thành laptop, bởi vì tôi muốn nghe nhạc, tôi muốn đặt nó sang một bên và tài liệu Word của tôi ở nửa bên còn lại trên màn hình. Tôi muốn dùng nó để ghi chú, để vẽ vời." Tôi muốn Microsoft phải làm tốt những gì chúng tôi giỏi, định nghĩa nó, gắn thương hiệu cho nó, và truyền đạt nó theo cách hấp dẫn nhất đối với người dùng phổ thông. Thế nhưng hóa ra người dùng không chỉ nghe nhạc, không chỉ xem TV, họ còn làm nhiều thứ khác, và đó là nơi mà chúng tôi có thể tỏa sáng.
Tôi không muốn Microsoft phải xấu hổ ở những nơi mà chúng tôi khác biệt trong khi vẫn cạnh tranh ở những lĩnh vực khác. Đây là thứ mà chúng tôi cần phải làm với thiết bị của mình. Và với Windows - chúng tôi đã có hơn 300 triệu chiếc PC. Tôi đồng ý rằng ở ngoài kia có nhiều điện thoại hơn con số này, và tôi không bị rối gì giữa con số 300 triệu với 1 tỉ (điện thoại). Nhưng 300 triệu là 300 triệu, đó là một con số rất lớn.
Liệu có quan trọng hay không trong việc việc thuyết phục người dùng rằng Microsoft có vai trò quan trọng và công ty sẽ là một phần của cuộc sống hay không? Hay chúng ta đang nói về việc thuyết phục những công ty nằm trong danh sách Fortune 500 sử dụng sản phẩm Microsoft để kết nối các thiết bị và dịch vụ họ?
Không, tôi cơ bản nghĩ rằng việc thuyết phục người tiêu dùng là quan trọng hơn với chúng tôi. Bạn đang định nghĩa thị trường theo kiểu "Xong, Apple và Google đã thắng, bởi vì họ chiến thắng ở mảng người tiêu dùng". Tôi sẽ nghi vấn về điều này. Còn tôi thì tôi sẽ nói như sau: "Bất kì người tiêu dùng nào cũng nên cân nhắc đến Microsoft vì biết sao không? Bạn không phải chỉ là một người tiêu dùng. Bạn cũng phải đi làm, bạn cũng phải đạt năng suất lao động cao, và chúng tôi sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn". Đó là thứ mà tôi muốn người dùng cảm thấy bị thu hút.
Vậy anh sẽ thay đổi thông điệp như thế nào? Anh sẽ thay đổi suy nghĩ của người dùng như thế nào?
Nói tóm lại thì cách duy nhất để thay đổi những thứ đó chính là các sản phẩm. Chúng tôi phải giành được thị phần lớn hơn ở mảng tablet với Surface Pro 3, và chúng tôi sẽ nói thêm về chuyện này tại hội nghị cổ đông diễn ra vào ngày 22 tháng này.
Ngoài ra, chúng tôi sẽ thay đổi suy nghĩ của khách hàng bằng cách sản xuất điện thoại - có những nơi chúng tôi đã tăng thị phần từ 3 lên 10 phần trăm, rất đáng ăn mừng. Và chúng tôi thậm chí còn có tham vọng cao hơn như thế. Có nhiều quốc gia, ngay cả ở Tây Âu, những nơi mà chúng tôi đã có 10% thị phần, và tôi hoàn toàn nhận thức rằng nếu chúng tôi không tăng trưởng ngay ở Mỹ thì chúng tôi không là gì cả.
Nếu chúng ta nói về những thứ như thị phần smartphone, và tất nhiên là cả thị phần tablet nữa, anh có tin rằng anh sẽ tiến đến một vị trí mà tính cạnh tranh của Microsoft sẽ cao hơn hiện nay hay không?
Tôi hoàn toàn tin rằng trong thế giới của chúng ta sẽ có rất nhiều thiết bị với đủ kích thước màn hình, với các hệ sinh thái khác nhau, và cũng có nhiều dịch vụ đám mây dành cho những hệ sinh thái đó. Đây chính là tương lai của Microsoft. Tôi muốn tất cả mọi thứ, xuyên suốt nhiều hệ sinh thái khác nhau, phải có dịch vụ của Microsoft trong đó. Skype là một ví dụ tốt cho việc này. Tôi cũng muốn hệ sinh thái của mình hiện diện trên tất cả mọi thể loại thiết bị để giành được tỉ trọng cao hơn.
Như tôi đã nói, chúng tôi có hơn 300 triệu thiết bị tính đến thời điểm hiện tại, hoàn toàn thống trị thị trường PC, nhưng tôi cũng muốn cạnh tranh ở những mảng mới nữa. Và sẽ có những thể thị trường khác được phát minh trong vòng 5 năm tới. Đó là thế giới quan của tôi.