Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Rò rỉ hình ảnh của thiết bị thực tế ảo Samsung Gear VR: có chỗ gắn smartphone, ra mắt tháng 9

SAmsung_Gear_VR_2.
Trang SamMobile mới đây đã cho đăng tải hình ảnh của "Gear VR", thiết bị thực tế ảo đầu tiên của Samsung. Nguồn tin cho biết sản phẩm sẽ được công bố tại triển lãm IFA 2014 diễn ra vào tháng 9, cùng thời điểm với sự ra đời của Galaxy Note 4. Đây không phải là một thiết bị độc lập hoàn toàn, thay vào đó Samsung đã thiết kế Gear VR theo dạng "module" để cho phép người dùng "gắn điện thoại Galaxy vào thông qua kết nối USB 3.0". Hiệu ứng thực tế ảo sẽ được tái hiện thông qua kĩ thuật theo dõi chuyển động của đầu. Điều này được thực hiện nhờ vào các cảm biến trên smartphone (chẳng hạn như gia tốc kế, con quay hồi chuyển), không phải bằng cảm biến gắn trên Gear VR. SamMobile nói thêm rằng màn hình hiển thị để người dùng xem nội dung cũng chính là màn hình AMOLED của điện thoại.

Ở cạnh phải của Gear VR còn có một nút "see-through". Khi nhấn vào nút này, smartphone sẽ sử dụng camera sau của mình để cho người dùng xem hình ảnh của thế giới thực, nhờ đó người dùng sẽ không phải tháo kính ra rồi đeo kính vào liên tục. Trên sản phẩm còn có một touchpad nằm ngay bên dưới nút "see-through" dùng cho việc điều khiển giao diện trên điện thoại Galaxy.

Phần cứng của Gear VR do chính Samsung phát triển, nhưng còn phần mềm thì được xây dựng với sự hợp tác của Oculus VR - công ty mới được Facebook mua lại với giá 2 tỉ USD. Nguồn tin tiết lộ Samsung sẽ dành ra cả một khu vực riêng trên cửa hàng Samsung Apps để quảng bá cho các ứng dụng tương thích với Gear VR, tương tự như những gì hãng từng làm các smartwatch Gear. Ở thời điểm ban đầu, một vài app hỗ trợ thực tế ảo sẽ là Theatre, 360 Player và Gallery. Samsung cũng sẽ sớm công bố bộ SDK để lập trình viên bên thứ ba viết phần mềm cho Gear VR.

Về mặt lý thuyết, kiểu thiết kế như thế này sẽ giúp Samsung cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất, từ đó giảm giá bán. Đây cũng là ý tưởng của Cardboard VR, một thiết bị thực tế ảo làm từ bìa cứng cực kì đơn giản mà Google đã phát cho các lập trình viên tại sự kiện Google I/O. Nó cũng có chỗ để gắn smartphone và cũng dùng màn hình smartphone để hiển thị nội dung. Tất nhiên là Gear VR sẽ dễ đeo hơn nhờ dây cao su phía sau cùng các lớp đệm ở hai bên.

SAmsung_Gear_VR_1.

Nguồn: SamMobile