Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Cùng gặp trợ lý ảo Project Louise - tiền thân của Cortana bây giờ

Screen Shot 2014-07-11 at 6.13.33 PM.

Có thể nói Cortana - cô trợ lý ảo trên Windows Phone 8.1 - là thành quả của một quá trình dài nhiều năm nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm của Microsoft, mà cụ thể hơn là bắt đầu vào năm 2010. Theo đó, khoảng 4 năm về trước, Microsoft đã đề ra một dự án gọi là "Project Louise", thực tế Louise là tên mã của một trợ lý ảo được kiểm thử trên các thiết bị mẫu Windows Phone lúc bấy giờ. Về cơ bản thì Louise có một vài chức năng không khác gì Cortana hiện nay như tìm kiếm địa điểm, tạo lịch, nhắc nhở,...chi tiết như thế nào thì các bạn có thể xem ở đoạn video dưới.

Được biết "Project Louise" do chính đội ngũ Microsoft Research chịu trách nhiệm phát triển, đặt dưới sự quản lý của Larry Heck - ông cũng chính là người đứng đằng sau những công nghệ nhận diện giọng nói của Microsoft Tellme (một dịch vụ trợ lý ảo xuất hiện từ thời Windows Mobile, và được đổi tên thành Speech khi lên Windows Phone 7.x). Đội ngũ của Heck đã có rất nhiều kế hoạch lớn như mang khả năng nhận diện giọng nói hay mang trợ lý ảo lên loạt sản phẩm Windows, Windows Phone hay Xbox của Microsoft. Tuy nhiên, dự định đó chỉ mới được hoàn thành 1/3 - mang Cortana lên WP8.1.

Có một chi tiết khá thú vị ở đoạn video dưới đó là Louise cũng xuất hiện trên máy tính chạy Windows, điều này có thể giúp chúng ta hy vọng về một ngày nào đó, Cortana cũng sẽ được mang lên Windows hay xa hơn nữa là Xbox.