Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Pin Nexus 7 2013 khi chạy Android L Preview: Lâu hơn khi chạy 4.4 khá nhiều

tinhte - android l - 0.
Android L được Google tập trung vào việc tối ưu thời lượng pin cho thiết bị với Project Volta mới, mà theo như nhiều người kì vọng là sẽ giúp thời gian sử dụng máy tăng được khoảng 20 đến 30%. Để tìm hiểu thực tế xem sao thì mình có cài đặt Android L trên chiếc máy tính bảng Nexus 7 2013 và theo dõi thử xem tình trạng pin sẽ như thế nào trong một số tác vụ sử dụng cơ bản. Ngoài ra cần biết thêm, cùng với Project Volta thì Android L từ đây đã sử dụng mặc định trình biên dịch ART thay vì Dalvik như những phiên bản trước.

Kết quả thử nghiệm lần này sẽ được so sánh với kết quả thử nghiệm Nexus 7 trước kia: Đánh giá thời lượng pin của Nexus 7 2013 phiên bản Wi-Fi. Hai chủ đề này đều sử dụng cùng một chiếc Nexus 7. Các tác vụ sẽ thử nghiệm là xem film liên tục, chơi games COC, lướt web và cuối cùng là xem Youtube qua wifi.

Xem film liên tục
Trước tiên là thử xem film liên tục, bài thử nghiệm mất thời gian nhất nhưng dễ thực hiện nhất. Như thông lệ, chúng ta sẽ dùng Mx player với 2 mức thiết lập cố định là độ sáng - 10 và âm thanh - 10. Do phiên bản Mx Player trên Google Play chưa hỗ trợ ART nên mình sẽ dùng bản beta đang phát triển. Bản này được tải về tại đây.
  • Coi film liên tục trên Android 4.4: 6 tiếng 40 phút
  • Coi film liên tục trên Android L: 8 tiếng 12 phút
Có vẻ như ART cùng với Project Volta đã phát huy tác dụng khá tốt trong tác vụ này, ngoài ra thì MX Player còn hỗ trợ giải mã H/W+. Tất cả những điều này làm cho thời gian xem film liên tục đã tăng lên khá nhiều so với trước kia. Nhiệt độ khi xem film cũng mát, không nóng mà chỉ ấm ấm.

tinhte - android l - 1.

Chơi COC (wifi)
Khác với MX Player, COC được sử dụng trong bài thử nghiệm này là phiên bản chính thức trên Google Play, và khả năng cao là chưa hỗ trợ Android L. Chính vì thế kết quả thu được lại thấp hơn so với Android 4.4. Không chỉ riêng COC, các phần mềm khác từ bên thứ 3 chắc hẳn cũng sẽ có kết quả tương tự. Tin vui là Android L vẫn đang thử nghiệm và vẫn còn nhiều thời gian để lập trình viên nâng cấp phần mềm của mình.
  • Chơi COC trên Android 4.4 trong 30 phút: 14%
  • Chơi COC trên Android L trong 30 phút: 19%
Lướt web và xem Youtube qua wifi
Đây là hai tác vụ chúng ta thường sử dụng trên điện thoại Android, và dùng chính những phần mềm có sẵn, ở đây là Chrome và Youtube. Với phần mềm có sẵn thì Google đã tối ưu sẵn và nó cũng tương thích với hệ thống mới trên Android L, chính vì thế kết quả thu được rất khả quan. Mức tiêu hao pin khi lướt web giảm xuống, mức tiêu hao khi coi Youtube cũng giảm tương tự.
  • Lướt Web trên Android 4.4 (30 phút): 9%
  • Lướt Web trên Android L (30 phút): 6%
  • Youtube trên Android 4.4 (30 phút): 7%
  • Youtube trên Android L (30 phút): 6%

Như vậy, kết quả sơ bộ cho thấy Nexus 7 chạy Android L đã có thời lượng pin tốt hơn so với phiên bản Android 4.4 cũ. Với những phần mềm mặc định và những phần mềm được tối ưu cho Android L (ART) thì thời lượng pin đã tốt hơn cũng như máy chạy mát và mượt hơn. Thực sự thì Android L rất đáng để chờ đợi, hi vọng sẽ có nhiều máy sớm được cập nhật lên hệ điều hành mới này.