Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

BMW phát triển hệ thống sạc cảm ứng không dây cho dòng xe điện/hybrid BMW i-series

sạc_cảm_ứng_BMW_01.

Khác với xe chạy xăng hay dầu, các phương tiện chạy điện và hybrid buộc người dùng phải ghi nhớ sạc pin cho xe sau mỗi đêm. Để giải quyết điều phiền phức này, BMW Group đang phát triển một công nghệ sạc cảm ứng không dây mới với tốc độ sạc tương đương dây cáp điện nhưng chỉ yêu cầu người dùng đậu xe và nhấn một chiếc nút để kích hoạt.

Theo tầm nhìn của BMW thì thị trường xe điện cao cấp sẽ là một phần quan trọng trong tương lai ngành công nghiệp xe hơi. Công ty hiện đã cho ra đời các mẫu xe điện thuần như BMW i3 và xe hybrid thể thao BMW i8, cả 2 đều được thiết kế để khai thác hệ thống sạc nhanh BMW iWallbox. Giờ đây, công ty muốn thực hiện một bước tiến xa hơi với một hệ thống sạc cảm ứng để xe điện trở nên hấp dẫn hơn đối với cộng đồng.

Hệ thống sạc cảm ứng mới được thiết kế để hoạt động với pin trang bị trên tất cả các mẫu xe điện/hybrid BMW i series. Thêm vào đó, Daimler và BMW đã cùng hợp tác phát triển để tiêu chuẩn hóa các hệ thống sạc cảm ứng với mục tiêu tạo ra xu thế cho những chiếc xe điện. Sạc cảm ứng sở hữu nhiều ưu điểm bởi sự thân thiện đối với người dùng và không cần đến các dây dẫn, đầu cắm - đây cũng là những lợi thế cốt yếu của hệ thống sạc mới của BMW.

Không có đầu cắm, dây kết nối có nghĩa người dùng không phải nhớ quá nhiều thứ và hệ thống cũng không bị hao mòn cơ học qua thời gian. Những gì tài xế cần làm là đưa xe vào vị trí đậu có lắp trạm sạc và kích hoạt với một nút bấm trên bảng khí cụ xe. Hệ thống sạc bên dưới gầm xe sẽ tự động thực hiện các công việc còn lại đồng thời liên tục cập nhật tình trạng sạc và thời gian sạc còn lại cho xe qua kết nối Wi-Fi giữa trạm sạc, xe và một ứng dụng trên smartphone. BMW cho biết ứng dụng thậm chí có thể giúp tài xế đưa xe vào vị trí phù hợp phía trên trạm sạc.

sạc_cảm_ứng_BMW_04.

Về cách thức hoạt động, hệ thống bao gồm 2 thành phần - một cuộn dây chính được lắp đặt trong một đĩa phẳng nằm trên sàn gara hoặc vị trí đậu xe và một cuộn dây thứ 2 được lắp trên sàn xe. 2 cuộn dây đều được thiết kế tròn để giữ kích thước nhỏ gọn, nhẹ và từ trường được hạn chế trong một khu vực nhỏ nhằm đảm bảo an toàn. Một từ trường xoay chiều trong cuộn dây chính truyền dẫn năng lượng đến cuộn dây thứ 2 ở tỉ lệ 3,6 kW - đủ để sạc đầy các pin điện áp cao dùng trên nhiều mẫu xe hybrid trong vòng chưa đầy 3 giờ.

BMW cho biết nguyên mẫu hệ thống có hiệu suất tối đa đến 90% và có thể sạc đầy pin cho chiếc BMW i8 trong chưa đầy 2 giờ. Để khiến hệ thống sạc tương thích với các mẫu xe chạy điện thuần như BMW i3 bên cạnh xe hybrid, công ty đang tìm cách nâng tỉ lệ sạc lên 7 kW qua đó hệ thống có thể sạc đầy pin cho chiếc BMW i3 trong một đêm.

Do tất cả các thành phần truyền dẫn trong hệ thống đều được bảo vệ nên thời tiết không ảnh hưởng đến hiệu suất năng lượng và điều này có nghĩa hệ thống có thể được lắp đặt trong nhà hoặc ngoài trời. Hệ thống liên tục giám sát không gian giữa cuộn dây chính và cuộn dây thứ cấp trên xe, nhờ vậy nếu một vật thể lạ xâm nhập vào từ trường, hệ thống sẽ tự động ngắt.

BMW cho biết mục tiêu trung hạn là đưa hệ thống sạc pin cảm ứng không dây này vào sản xuất với độ tin cậy và độ bền cao để có thể tương thích với pin trên các mẫu xe BMW i series hiện có cũng như pin điện áp cao trên các mẫu xe hybrid trong tương lai.

Nguồn: BMW