Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Samsung ra mắt Exynos ModAP - dòng SoC 4 nhân tích hợp sẵn bộ thu phát sóng LTE-A

samsung_exynos_processor_press.
Ảnh minh họa

Samsung mới đây đã ra mắt dòng SoC mới nhất của mình với tên gọi Exynos ModAP. Những con chipset này kết hợp 4 nhân xử lý ứng dụng (Application processor - AP) với bộ thu phát sóng di động (wireless modem - thế nên mới có chữ Mod) tương thích chuẩn LTE-Advanced có tốc độ truyền tải vào khoảng 150Mbps. Được xây dựng trên quy trình 28nm HKMG, Exynos ModAP hứa hẹn sẽ mang lại hiệu năng cao, nhiệt lượng tỏa ra thấp và tiết kiệm điện vì nhà sản xuất sẽ không cần đến một bộ thu phát nằm riêng biệt cho smartphone hoặc tablet của họ. Được biết modem không dây nói trên cũng hỗ trợ kết nối 3G và 2G cũ.

Hiện nay không nhiều công ty có khả năng làm chip xử lý tích hợp wireless modem. Qualcomm có áp dụng thiết kế này cho các dòng SoC cao cấp của mình, NVIDIA và MediaTek cũng có nhưng chưa áp dụng rộng rãi cho các thiết bị bán ra thị trường.

Bên cạnh đó, Exynos ModAP còn mang trong mình bộ xử lý hình ảnh (ISP) với khả năng truyền tải hình ảnh độ phân giải 8 megapixel với tốc độ 30 khung hình mỗi giây. Để các bạn dễ so sánh thì video Full-HD hiện tại có độ phân giải khoảng 2 megapixel, còn video 4K Ultra-HD thì mới đạt đến khoảng 8,3 megapixel. Nói cách khác, Exynos ModAP hoàn toàn có thể đảm đương việc xử lý hình ảnh, video độ phân giải 4K trên các thiết bị tương lai. Samsung cho biết thêm rằng con chip này sẽ đi kèm với bộ nhớ băng thông rộng hiện đạt mức tối đa là 6,4GB/s, do đó chip có thể xử lý được những tác vụ đồ họa nặng nề.

Cũng trong dịp này, Samsung đã ra mắt thêm con chip bổ trợ Exynos RF được tối ưu cho việc "cải thiện cách mà thiết bị di động đảm đương nhiều loại kết nối khác nhau". Chip hứa hẹn sẽ giúp tăng tốc độ truyền dữ liệu và tất nhiên là nó sẽ hoạt động tốt nhất khi đi chung với Exynos ModAP.

Hiện chưa rõ Samsung sẽ dùng Exynos ModAP trên các thiết bị nào, nhưng chúng ta có thể kỳ vọng Galaxy Note 4 sắp ra mắt vào cuối năm nay sẽ được trang bị SoC này.

Nguồn: Samsung