Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Tầm nhìn của Steve Jobs về các mạng Wi-Fi công cộng không khóa mật khẩu

Wi-Fi_network.

Phóng viên Walt Mossberg của trang Re/code mới đây đã chia sẻ về tầm nhìn của Steve Jobs liên quan đến việc truy cập Wi-Fi tại các địa điểm công cộng. Thông tin này do chính Jobs nói với Mossberg trong một lần hai người gặp nhau, và Jobs đã nghĩ về điều đó trong quá trình phát triển chiếc iPhone đời đầu tiên. Lúc đó, Jobs cảm thấy khó chịu với mạng di động 2G/3G chậm và thiếu ổn định. Thay vào đó, ông nghĩ về viễn cảnh mà các công ty cũng như cá nhân đồng ý chia sẻ mạng Wi-Fi của mình với người lạ để mọi người có thể truy cập Internet dễ dàng hơn.

Để đảm bảo tính an toàn, mạng Wi-Fi chia sẻ chỉ được bật thông qua tính năng "Guest network" (mạng dành cho khách). Về cơ bản thì nó là một mạng Wi-Fi thứ hai tách biệt với mạng riêng tư mà bạn đang dùng cho gia đình, và tất nhiên là không khóa mật khẩu. Jobs muốn thuyết phục càng nhiều hãng sản xuất router càng tốt trong việc bổ sung chế độ này vào thiết bị mạng của họ.

Bằng cách này, người dùng smartphone có thể thoải mái di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác, từ điểm truy cập này sang điểm truy cập khác, mà không cần đăng nhập lại. Nó cũng y hệt như khi bạn di chuyển giữa các cột sóng di động vậy, bạn chẳng phải đăng nhập gì lại để có thể tiếp tục sử dụng 2G/3G. Trên thực tế thì router Apple AirPort đã hỗ trợ mạng guest từ năm 2009, router do Cisco sản xuất cũng tương tự như vậy (nhưng có vài giới hạn về mặt tính năng). Một số công ty viễn thông như Comcast cũng đã nghĩ đến chuyện biến router của người dùng cá nhân thành những điểm truy cập Wi-Fi được chia sẻ.

Tất nhiên, vẫn còn đó những quan ngại về mặt bảo mật cũng như quyền riêng tư khi triển khai một mạng lưới Wi-Fi mở vào thực tế. Ngoài ra, những người cá nhân không rành kĩ thuật có thể sẽ vô tình làm ngắt kết nối Internet của một router nào đó và khiến nhiều người khác cùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo Mossberg thì các vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được.

Nguồn: Recode