Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Chủ đề chính không nằm trong vùng nét - Chuyện chụp Phật Di Lặc.

TMH_1097.JPG

Tôi không phải là người chuyên chụp chùa chiền, tuy nhiên vãn cảnh tại những nơi tâm linh luôn là một trải nghiệm thích thú và mang lại sự bình an trong tâm hồn. Những hình ảnh chụp được mang tính lưu niệm là chính, nhưng là người cầm máy, tôi luôn muốn hình ảnh có một cái gì đó nhiều hơn là một cú chụp ngẫu nhiên và ít nhiều thể hiện được cảm xúc của mình trong đó.

Thường thì đứng trước một cấu trúc, phù điêu, tượng đài rất lớn ta sẽ chụp nhanh một tấm như vậy:
TMH_1094.JPG

Hoặc lưu niệm hơn nữa là như vậy
TMH_1095.JPG

Hay nếu có zoom zài thì ta sẽ đặc tả giống thế này
TMH_1126.JPG

Nhưng riêng tôi thì thấy rằng như vậy chỉ là mô tả thuần túy những gì bay vào mắt mình chứ chưa hẳn là cách mình "nhìn" thế giới quan. Tôi đi một vòng và nhận thấy ở một góc nhìn khác, Phật Di Lặc dường như được bao quanh bởi những cành cây hoa và gối lên nền trời mây đẹp. Đó mới là cái tôi nghĩ về Đức Phật - một cảm giác gần với thiên nhiên và vẫn vĩ đại chứ không phải là tọa trên nền bê tông hiện đại, dòng chữ nổi bật và vướng rất nhiều cây đèn.

Tôi cảm giác rằng nếu chọn khu vực nét cho Di Lặc mờ đi thì có khi lại thật hơn, mất cảm giác bê tông mà nụ cười vẫn còn nguyên, và vì vậy ống 35mm FF tôi mở khẩu tối đa f1.8 lấy nét vào cành hoa phía trước, bố cục sao cho các khóm hoa đỏ trắng tím bao quanh và dường như nâng Phật Di Lặc lên cùng với nền trời mây

TMH_1097.JPG

Và đó chính là cảm giác của người chụp, về chủ đề mình muốn lưu lại. Dĩ nhiên mỗi người sẽ có một thủ pháp khác nhau, chỉ xin chia sẻ đôi chút về suy nghĩ của mình, hi vọng cũng mua vui được "một vài trống canh" :)


"Theo truyền thuyết và kinh điển Phật giáo, Di Lặc là vị Bồ tát sẽ xuất hiện trên Trái Đất, đạt được giác ngộ hoàn toàn, giảng dạy Phật Pháp, giáo hóa chúng sinh, và chứng ngộ thành Phật. Phật Di Lặc sẽ là vị Phật kế thừa Đức Phật lịch sử Thích Ca Mâu Ni." Wikipedia Tiếng Việt