Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Tại Ấn Độ và Trung Quốc, các công ty điện thoại nội địa đang dẫn đầu thị trường điện thoại

Micromax-Canvas-Unite-A092-Full-Specifications-Price-Deals.
Một mẫu điện thoại giá rẻ của Micromax: 4" IPS, SnapDragon 200, 1GB RAM, Android 4.3 và giá khoảng 100$
Thông tin từ Reuters và Bloomberg cho biết các công ty nội địa đang dẫn đầu mảng điện thoại ở Ấn Độ và điện thoại thông minh ở Trung Quốc, những thông tin hẳn sẽ làm chúng ta bất ngờ. Theo Reuters, công ty Ấn Độ Micromax đã chiếm tới 16.6% thị phần điện thoại ở quốc gia này trong quý vừa qua, vượt qua Samsung với chỉ 14.4%. Dù thị phần smartphone vẫn còn thấp hơn (19.1% so với 25.3%) nhưng Micromax hứa hẹn sẽ còn tiếp tục tăng trưởng hơn nữa bằng cách tạo ra những chiếc điện thoại giá rẻ dùng chip Mediatek với chi phí thấp hơn hẳn những gì mà các tên tuổi lớn đang có trên thị trường,

Trung Quốc cũng là một nơi mà câu chuyện tương tự diễn ra, thế nhưng lần này là ở phân khúc điện thoại thông minh. Với thị phần lên tới 14%, Xiaomi đang là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất, tiếp tục đẩy Samsung xuống vị trí thứ nhì với chỉ 12%.

Các bạn cần lưu ý là những con số kia nói về số máy bán ra. Về doanh thu thì tất nhiên các tập đoàn đa quốc gia vẫn chiếm nhiều hơn vì những mẫu điện thoại nội địa chủ yếu hấp dẫn người dùng ở phân khúc phổ thông, giá rẻ. Có lẽ Samsung và Microsoft là công ty gặp khó khăn nhất với những thông tin này, đặc biệt là sau khi Google muốn giới thiệu Android One thúc đẩy smartphone giá rẻ hơn nữa. Samsung cùng Microsoft là những hãng lớn duy nhất đang tâm huyết rất nhiều với phân khúc smartphone phổ thông trong khi LG hay Sony, HTC không có nhiều sản phẩm thật sự nổi bật. Microsoft đang rất chú ý đưa Windows Phone vào tầm giá rẻ và họ cũng đã bắt đầu hợp tác với các công ty nội địa để làm điều đó, kể cả ở Việt Nam.

Tham khảo: Reuters, Bloomberg