Trong thời gian gần đây chắc hẳn bạn đã từng nghe qua cụm từ hashtag. Đây là một cách đánh dấu khá thú vị được sử dụng trên một số mạng xã hội phổ biến như Twitter, Google+, YouTube. Dấu hiệu để nhận biết hashtag đó là các cụm từ theo sau dấu # xuất hiện trong một lời bình luận, một trạng thái nào đó. Vậy hastag là gì? Nó được tạo ra như thế nào và người ta đã áp dụng nó vào đời sống như thế nào? Mời các bạn cùng đọc qua bài viết này.
Hashtag là gì?
Trong thế giới công nghệ, hashtag là một từ (hoặc một chuỗi các kí tự liên tiếp nhau) được đặt sau dấu #. Người ta còn gọi hashtag là hash symbol và đây là một dạng metadata (dữ liệu dùng để mô tả cho một dữ liệu khác - data about data). Hiện chúng ta có thể thấy hashtag xuất hiện rất nhiều trên các mạng xã hội như Twitter, Instagram, Google+, Tumblr. Các bạn lưu ý rằng ở hầu hết các nơi trên mạng, hashtag không cho phép có khoảng trắng. Một ví dụ điển hình của việc sử dụng hashtag là như sau:Hashtag được sử dụng như một công cụ giúp nhóm nhiều thông tin lại với nhau, chính vì thế bạn có thể nhấn vào một hashtag và xem được tất cả những thông điệp chứa hashtag đó. Ví dụ, khi vào Twitter, bạn nhấn vào tag #Tinhte thì tất cả những dòng tweet với chữ này sẽ xuất hiện cho bạn xem. Nó cũng gần giống với cách hoạt động của tính năng tag ở bài viết trên Tinh tế. Thông thường, đối với một thông điệp nào đó thì chúng ta có thể gắn một hoặc nhiều hashtag tùy nhu cầu.
Nguồn gốc của hashtag
Hashtag xuất hiện và được sử dụng lần đầu tiên trong mạng lưới chat IRC để đặt nhãn cho các topic và nhóm trò chuyện. Nó cũng được dùng cho việc đánh dấu từng tin nhắn riêng biệt để biết nó có liên quan đến một nhóm/topic cụ thể nào hay không.
Sau đó, khi Twitter xuất hiện, hashtag dần trở nên phổ biến hơn khi ngày càng có nhiều người đến với mạng xã hội dạng tiểu blog này. Ngày 23 tháng 8 năm 2007, một người đi tiên phong trong lĩnh vực phần mềm mã nguồn mở là ông Chris Messina đã đề xuất việc sử dụng hashtag giúp nhóm các thông tin lại với nhau trên Twitter và dòng tweet của ông được xem là status Twitter đầu tiên có dùng #. Nó như sau:Lần đầu tiên hashtag được sử dụng cho một thông tin "nghiêm trọng" là trong dòng tweet về trận cháy rừng lớn của California hồi tháng 10 năm 2007. Nó được viết bởi một thành viên có tên Nate Ritter (cũng là công dân của ở nơi này). Anh ta đã dùng hashtag #sandiegofire để đánh dấu status của mình. Sau đó, hashtag tiếp tục trở thành một "phong cách viết" trong những dòng tweet liên quan đến đợt phản đối về cuộc bầu cử năm 2009-2010 ở Iran. Những hashtag bằng tiếng Ba Tư cũng như tiếng Anh sau đó dần dần trở nên hữu dụng trên mạng lưới Twitter, không chỉ ở Iran mà còn lan ra toàn cầu.
Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2009, Twitter bắt đầu nhúng các siêu liên kết vào tất cả hashtag để thể hiện kết quả tìm kiếm từ những bài post gần đây có gắn hashtag đó. Nó cũng có thể tìm kiếm theo cụm từ riêng lẻ và viết theo dạng bình thường chứ không bắt buộc phải có dấu #, miễn là các chữ được viết theo đúng thứ tự trong tag. Đến năm 2009, Twitter chính thức giới thiệu tính năng "Trending Topics" để hiển thị các hashtag được nhiều người gắn hoặc nhiều người quan tâm.
Tính năng của Hashtag trên mạng xã hội
Hashtag thường được sử dụng trong các mạng lưới thảo luận, trò chuyện ngang hàng, tức là trực tiếp giữa người dùng này với người dùng khác. Bất kì tổ hợp kí tự nào được đặt sau dấu # đều trở thành hashtag. Khi nhấn vào hashtag, nó giúp người dùng theo dõi một dòng các sự kiện, có thể là một chương trình TV, một thiên tai (hashtag #Haiti khá phổ biến trong lúc nước này bị động đất), hoặc để theo dõi một ai đó nếu họ có sử dụng hashtag độc đáo của riêng mình (dạng như #duyluan). Khi một hashtag bất kì trở nên phổ biến, nó có thể thu hút nhiều người dùng hơn cùng thảo luận về các vấn đề có dính dáng đến tag đó. Như đã nói ở trên, đối với Twitter, khi một hashtag trở nên cực kì phổ biến và được dùng rộng rãi thì nó sẽ được xếp vào mục "Trending Topics".
Tất cả hashtag đều không được đăng kí hay kiểm soát bởi bất kì người dùng/nhóm người dùng nào có. Nó cũng không bao giờ bị "nghỉ hưu", tức là một hashtag có thể tồn tại vĩnh viễn miễn là người ta còn chấp nhận sử dụng nó và trong ngôn ngữ đời thường vẫn còn cụm từ đó. Các hashtag cũng không đi kèm theo chú giải gì cả. Chính vì thế mà một hashtag có thể được sử dụng thoải mái cho nhiều mục đích khác nhau tùy vào ý định của người dùng.
Để tăng tính khác biệt và tăng khả năng nhận biết hashtag, người ta thường đặt các hashtag có liên quan đến một người, một sự vật hay sự kiện. Ví dụ, nếu đặt tag #banh thì quá chung chung, chúng ta có thể đặt cụ thể hơn là #banhkem, #banhkemhandmade. Tuy nhiên, cũng chính vì điều này mà một tag khó có thể được xếp vào "trending topics" bởi mỗi người lại có một cách khi khác nhau mặc dùn cùng chỉ chung một đối tượng (chẳng hạn như mình viết là #banhkemhandmade, bạn mình lại viết là #banhkemtulam). Do đó, để một hashtag trở nên phổ biến, cần có một quy định (ngầm biết hoặc nói rõ với nhau) để ai ai sử dụng hashtag đó cũng viết đúng như thế.
Ngoài ra, hashtag còn được cộng đồng mạng sử dụng như một biện pháp để giải bày một trạng thái nào đó liên quan đến thông điệp. Nó có thể giúp tăng tính hài hước, thú vị, biểu lộ sự buồn bã. Ví dụ đơn giản thế này: "Hôm nay là thứ sáu rồi! #vuiqua #excited #TGIF". Tất nhiên, nó cũng giúp cho việc tìm kiếm các thông điệp trở nên dễ dàng hơn giống như những gì đã nói đến ở phần trên.
Sử dụng hashtag bên ngoài mạng xã hội
Ngoài Twitter hay Instagram thì nhiều dịch vụ khác cũng tích hợp hashtag vào hệ thống của mình, ví dụ như trong hệ thống đăng lời bình luận của YouTube hay Google+. Những công cụ tìm kiếm theo thời gian thực như Google Real-Time Search (một tính năng của Google Search) sẽ tự theo dõi một hashtag do bạn chỉ định để liên tục hiển thị những bài post được gắn tag đó.
Một số trang web có hỗ trợ hashtagỨng dụng của hashtag trong đời sống
- FriendFeed (từ năm 2009)
- Google+
- Orkut
- Sina Weibo
- Tout
- Tumblr
- Twitter (từ năm 2009)
- VK
- YouTube (2009–2011)
- Kickstarter (2012–hiện tại)
- Fetchnotes (2012–hiện tại)
- Waywire
- Facebook (sắp có)
- Sandglaz (2011-hiện tại)
"Hiện tượng hashtag" đã được sử dụng rất nhiều cho việc quảng cáo, quảng bá hay định hướng suy nghĩ của người tiêu dùng. Hầu hết những công ty lớn đều tập trung vào một số lượng hashtag nhàm giúp khách hàng dễ dàng tìm đến công ty (thông qua các hashtag đó). Ví dụ, trong các dòng tweet về Xbox, Microsoft thường gắn tag #Xbox hoặc #XboxLive. Hoặc khi giới thiệu Windows 8, họ sẽ dùng tag #Windows, #Windows8. Hashtag không còn đơn giản chỉ là một công cụ để link các bài viết lại mới nhau mà nó trở thành một thứ giúp nhận dạng thương hiệu.
Từ năm 2010, các đài truyền hình nước ngoài cũng bắt đầu sử dụng hashtag để quảng cáo cho các chương trình của mình và mục tiêu của họ là khuyến khích khán giả tham gia thêm vào các hoạt động bên lề của chương trình đó. Lúc phát lên TV, họ cũng gắn hashtag lên cho mọi người thấy ở một góc nhỏ trên màn hình. Họ muốn người dùng biết tới hashtag của mình nhiều hơn để tăng số lượt được đề cập đến trong status của mọi người trên các mạng xã hội khác nhau.
Trên không gian mạng còn có một thứ thú vị nữa gọi là "bashtag" (bad + hashtag?). Bashtag được tạo ra để mô tả những tình huống mà người dùng của một mạng cộng đồng dùng hashtag để nhận xét, chỉ trích một công ty nào đó, hoặc để báo cho người khác biết về chất lượng dịch vụ. Đầu năm 2012, McDonald bắt đầu cho xu hướng bashtag bằng cách sử dụng hashtag #McDStories để người dùng có thể đề cập, chia sẻ những câu chuyện của họ từng trải nghiệm với sản phẩm của McDonald. Tuy nhiên, chiến dịch marketing này đã bị ngừng lại sau chỉ hai tuần bởi vì các status có dùng tag #McDStories chủ yếu than phiền về dịch vụ của hãng chứ không phải là kể chuyện theo hướng tích cực như ý định của công ty.
Còn bạn? Bạn có dùng hashtag không và dùng vào việc gì? Bạn thường dùng hashtag trong dịp nào và ở mạng xã hội nào? Mời các bạn cùng chia sẻ.
Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013
Hashtag là gì và người ta dùng nó trên mạng ra sao?
Nhãn:
Dịch vụ trực tuyến
,
Đám mây
,
hashtag
,
Hashtag là gì
,
mạng xã hội
,
social network
,
Tin tức - Sự kiện
,
Twitter
Đã có phiên bản chính thức của Opera dành Android với bộ nguồn WebKit, mời tải về
Hồi đầu tháng Ba vừa rồi, Opera đã ra mắt bản thử nghiệm của trình duyệt dựa trên bộ nguồn WebKit dành cho các máy Android. Đến ngày hôm nay, hãng đã chính thức bỏ mác Beta khỏi ứng dụng này, đi kèm theo đó là một số cải tiến mới. Trong phiên bản mới nhất, Opera sẽ cho phép bạn tùy chỉnh vị trí của thanh điều hướng ở trên hoặc dưới màn hình tùy ý thích, bổ sung tùy chọn tự động canh chữ để vừa với diện tích màn hình khi zoom. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem nội dung của một tab nào đó ở chế độ toàn màn hình. Thanh địa chỉ cũng được nâng cấp để việc tìm kiếm và duyệt web được nhanh chóng hơn. Những tính năng nổi bật như Speed Dial, Off-Road (tiết kiệm dung lượng tải trang), Discovery (xem tin tức theo phong cách tạp chí của Flipboard) thì không có gì thay đổi so với trước. Mời các bạn cùng tải về Opera bản chính thức dành cho Android.Nguồn: Google Play
Nhãn:
android
,
ANDROID - THẢO LUẬN CHUNG
,
Điện thoại
,
ios
,
Opera
,
Presto
,
Speed Dial
,
TIN TỨC - GIỚI THIỆU ANDROID
,
trình duyệt
,
WebKit
Yamaha Indonesia ra mắt xe tay ga SMAX 155, giá 3000$
Hãng sản xuất xe máy Yamaha ở Indonesia vừa giới thiệu tới thị trường nước này một dòng xe hoàn toàn mới là SMAX 155, chiếc xe tay ga cao cấp thiết kế theo dạng scooter. Thực ra đây là một phiên bản khác của Majesty S 155 từng được Yamaha Nhật Bản giới thiệu tại triển lãm xe Tokyo Motorcycle Show 2013 diễn ra hồi tháng 3 vừa rồi. Yamaha Indonesia cho biết SMAX 155 sẽ là dòng xe cạnh tranh trực tiếp với PCX 150 của Honda ở nước này, điều đó cũng có thể nhận thấy ở hình dáng của 2 dòng xe cũng có những điều gần giống nhau. SMAX 155 có động cơ 155cc, phun xăng điện tử và cốp chứa đồ rộng với sức chứa 32 lít.
SMAX 155 được thiết kế với nhiều điểm tiện dụng dành cho người dùng, ví dụ vị trí nắp xăng nằm ở cạnh trái phía trên, giúp dễ dàng đổ xăng mà không cần bước xuống xe, tiếp đến là cốp chứa đồ 32 lít rộng lãi chứa được nhiều thứ. Cả 2 bánh xe đều có đường kính 13 inch, cho cảm giác lái đằm và an toàn. Yamaha cho biết hệ thống nhún sau của xe là monoshock dạng nằm ngang, giúp hành trình nhún tuy ít nhưng vẫn đảm bảo được hiệu suất giảm xóc hợp lý, tương tự trên các xe thể thao phân khối lớn.
Một điểm thiết kế nổi bật nữa ở SMAX 155 và Majesty S 155 là khu vực đồng hồ hiển thị, được chia ra làm 3 vùng gồm: đồng hồ báo xăng, trạng thái xe (Fi, nhiệt độ két nước làm mát, đèn pha), góc phải là đồng hồ ODO kiêm tốc độ và phía trên là đồng hồ chỉ vòng tua máy.
Xe được Yamaha bán ở Indonesia vào cuối tháng 5 với giá khoảng 3000 USD.
Nhãn:
honda pcx
,
Majesty S 155
,
smax 155
,
Xe
,
Xe máy
,
Yamaha Indonesia
,
yamaha majesty
,
yamaha smax
[Video] Khả năng tương tác của cảm biến cử chỉ Leap Motion trên Windows
Leap mới đây đã tung ra một đoạn video trình diễn khả năng của cảm biến Leap Motion do họ sản xuất trong môi trường Windows 8. Khi kết nối với máy tính Windows, cảm biến này sẽ hỗ trợ đầy đủ các thao tác và cử chỉ như nhấn, kéo thả, cuộn trang, phẩy tay. Bạn có thể thấy người trong clip dùng ngón tay để vẽ, di chuyển các Tile, dùng bàn tay duyệt web, lướt qua thư viện ảnh... Trong những lần trình diễn trước đây Leap tập trung vào khả năng tương tác giữa Leap Motion với các ứng dụng trên kho Airspace riêng, nhưng với đoạn video ngày hôm nay thì chúng ta có thể khẳng định rằng thiết bị này cũng có thể hoạt động tốt ở cấp độ hệ điều hành. Vào tháng sau, công ty sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm và nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch, Leap Motion sẽ có mặt trên thị trường vào bắt đầu từ ngày 22/7.
Cũng liên quan đến Leap, trước đây công ty đã từng bắt tay với HP để "phát triển những chiếc máy tính đầu tiên tích hợp Leap Motion". Ngoài ra thì Asus cũng có hợp tác với Leap.
Xem thêm: [Trên tay] Leap Motion Controller phiên bản Developer: một trải nghiệm thú vị
Nhãn:
Airspace
,
Asus
,
HP
,
Leap Motion
,
Máy tính
,
Máy tính Windows
,
TIN TỨC - GIỚI THIỆU
,
Windows
,
Windows 8
GM Việt Nam giới thiệu Spark 2013 1.0 AT: 4 túi khí, 5,1 lít/100 km, giá 377 triệu đồng
Hôm qua, 20/5, GM Việt Nam đã chính thức giới thiệu phiên bản 2013 của chiếc hatchback cỡ nhỏ Chevrolet Spark dành cho thị trường trong nước. Trên phiên bản mới, Spark hầu như vẫn giữ nguyên thiết kế hiện đại, trẻ trung như trước và được bổ sung thêm hộp số tự động 4 cấp cùng hai túi khí bên dành cho ghế trước. Đặc biệt, Spark 2013 chỉ có mức giá đề xuất 377 triệu đồng dành cho phiên bản 1.0 số tự động, thấp hơn khá nhiều so với 448 triệu đồng của Kia Picanto 2013 và 450 triệu đồng của Hyundaia i10.
Về thiết kế, Spark 2013 không có nhiều thay đổi so với phiên bản 1.2 trước đây. Kích thước tổng thể vẫn là 3.640mm, 1.579mm, 1.522mm tương ứng với các chiều dài, rộng và cao. Nhà sản xuất cho biết, phiên bản mới sở hữu lưới tản nhiệt kép cải tiến được thiết kế hài hòa với ốp cản trước làm tăng thêm phong cách hiện đại của xe. Bên cạnh đó là cụm đèn pha cỡ lớn được thiết kế sắc nét khiến "bộ mặt" của Spark 2013 trông khá dữ dằn khi nhìn từ phía trước. Trong khi đó, tay nắm cửa sau được thiết kế ẩn trên trụ D có thể sẽ khiến nhiều người lầm tưởng Spark 2013 là một chiếc xe 3 cửa chứ không phải 5 cửa. Đây là một đặc điểm tạo nên sự độc đáo và thể thao so với những chiếc xe cùng phân khúc.
Bên trong, nội thất xe chú trọng đến sự đơn giản nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi cho người sử dụng. Có thể kể đến hộc để đồ trung tâm dành cho những vật dụng nhỏ, hộc để đồ sau ghế, bên cửa và hai khay để cốc tiện lợi đặt ngay cạnh cần số. Chevrolet Việt Nam cho biết, dù đi xem phim, xem thể thao, dự tiệc tùng hay đi du lịch xa, Spark 2013 vẫn mang đến một chuyến đi thú vị và thoải mái dành cho 5 người.
Là một chiếc xe nhỏ được thiết kế để di chuyển chủ yếu trong đô thị nên Spark 2013 không cần một động cơ quá mạnh. Xe sử dụng động cơ DOHC dung tích 1 lít, phun xăng điện tử MFI có công suất cực đại 68 mã lực tại tốc độ tua máy 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 89 Nm tại 4.800 vòng/phút. Sức mạnh sẽ được truyền tới bánh trước thông qua hộp số tự động 4 cấp. Chevrolet cho biết, Spark 2013 có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 5,1 lít/100 km.
Spark 2013 1.0 AT đã được bán ra ngay từ bây giờ với giá 377 triệu đồng cùng 6 tùy chọn về màu sắc là đỏ, trắng, bạc, xanh nõn chuối, xanh dương nhạt và xanh dương đậm. Chính sách bảo hành của Chevy đưa ra cho Spark 2013 1.0 AT là 3 năm hoặc 100.000 km cho máy móc và hộp số, 2 năm hoặc 50.000 km cho phụ kiện.Nguồn: Chevrolet Việt Nam
Nhãn:
chevrolet spark 2013
,
Chevrolet Việt Nam
,
GM Việt Nam
,
Spark 2013
,
Spark 2013 1.0 AT
,
Xe
,
Xe ô tô
Google nói về sự phân mảnh của Android và giải pháp khả thi hiện tại của hãng
Android là một nền tảng mở, là hệ điều hành được sử dụng bởi hàng trăm triệu chiếc smartphone trên toàn thế giới. Với các hãng OEMs, sự mở Android như một đôi cánh giúp họ bay xa, bay cao trên thị trường smartphone, thế nhưng với chính cha đẻ của nó, Google, Android mở dường như đang khiến cho tập đoàn công nghệ Mỹ này cảm thấy bắt đâu lo lắng, và sẽ thực sự là vấn đề nếu như họ chưa giải quyết được một bài toán vô cùng nan giải: sự phân mảnh của Android. Và đây cũng chính là chủ đề cốt yếu được mang ra thảo luận tại nhiều buổi nói chuyện giữa các kỹ sư Google và các nhà phát triển trên toàn thế giới tại hội nghị Google I/O 2013, với mục tiêu chung là hạn chế tối đa sự phân mảnh cũng như tìm hướng giải quyết vấn đề này.
Phân mảnh là gì? Nguyên nhân của sự phân mảnh trong Android
Trước hết chúng ta cần có một khái niệm khái quát về cụm từ "phân mảnh trong Android". Đầu tiên cần phải hiểu rằng "Phân mảnh = Phân thành nhiều mảnh", đúng như vậy, phân mảnh ở Android bị gây ra bởi hai yếu tố chính:Vậy tác hại của phân mảnh là gì? Rõ ràng phân mảnh của Android sẽ gây ra rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các nhà phát triển ứng dụng và đối với chính các hãng OEMs. Hãy thử lấy ví dụ cho dễ hiểu:
- Các bản cập nhật liên tục được ra mắt trong thời gian ngắn, trong khi các thiết bị cũ vẫn chưa kịp nâng cấp lên bản Android ngay trước đó;
- Quá nhiều hãng OEMs tham gia vào sản xuất điện thoại, tablet Android --> hàng tá thiết bị với đủ loại kích thước màn hình chạy Android --> sự phân mảnh ngay từ bên trong Android.
Tất nhiên, các thành viên trong đội ngũ phát triển Android của Google đã nhận thức được các vấn đề trên, thế nhưng việc hạn chế nó là một điều "nói thì dễ nhưng làm thì khó". Trong suốt buổi nói chuyện với các nhà lập trình viên, đại diện bộ phận Android của Google, ông Dave Burke, cho biết rõ ràng là rất khó khăn để cân bằng giữa việc hỗ trợ cho các thiết bị phần cứng cũ và liên tục đề ra các giải pháp sáng tạo cho Android để đáp ứng nhu cầu người dùng. Burke hoàn toàn có lý khi nói điều này, như chúng ta biết, các bản Android mới luôn bao gồm hàng loạt những tính năng mới, sáng tạo hơn, độc đáo hơn, và ngày càng hoàn thiện hơn, thế nhưng khi mà Google càng cố gắng làm cho Android trở nên hoàn hảo hơn với các bản cập nhật liên tục, thì họ lại vô tình làm "buồn lòng" những người dùng các smartphone thế hệ cũ - vốn có cấu hình phần cứng không đáp ứng nổi, hoặc phải chờ đợi vài tháng mới có thể nhận được bản nâng cấp Android mới.
- Khó khăn về ứng dụng: Các developer muốn bán được app thì họ phải tạo ra những app tương thích tốt với các dòng máy Android đang bán chạy, hoặc các máy Android phổ biến. Vậy, khi Samsung ra mắt Galaxy S4 màn hình 5", độ phân giải Full HD, họ (developer) phải chỉnh sửa lại app của mình cho phù hợp với màn hình lớn 5", trong khi đó HTC lại yêu kích cỡ 4"7 trên One hơn, và rồi họ tiếp tục phải chiều theo ý của khách hàng One - đó là lại chỉnh app để nó cũng có thể hợp với màn hình 4"7, cứ tiếp tục như vậy với các smartphone LG, Sony,…
- Khó khăn về các bản cập nhật: Có một thực tế dễ dàng nhận thấy đó là Google liên tục ra mắt các bản cập nhật Android trong một thời gian cực kỳ ngắn. Quay trở lại với khi Android còn có hai phiên bản: một dành cho smartphone (từ Android 2.3 Gingerbread trở xuống), và một dành cho tablet (Android 3.0 Honeycomb), lúc đó Android 2.3 đang bắt đầu thịnh hành và nhiều máy vẫn còn đang trong quá trình nâng cấp lên, thì Google quyết định hợp nhất Android và tung ra phiên bản 4.0 rồi sau đó không lâu là 4.1, 4.2. Việc cập nhật Android lên phiên bản mới quá nhanh đã gây ít nhiều trở ngại cho các hãng OEMs, họ sẽ phải bắt tay vào chỉnh sửa giao diện, bắt đầu tiến trình cập nhật Android 4.0, 4.1 cho các dòng máy cao cấp và trung cấp (một số máy mới chỉ được lên Android 2.3 vài ngày), và rồi kết quả là gì: người dùng dài cổ chờ đợi lên Android bản mới nhất hoặc chấp nhận bỏ tiền ra để mua các smartphone mới được cài sẵn Android 4.1 hay 4.2.
Trên thực tế, Google đã có một nỗ lực nhằm hạn chế sự phân mảnh ngày càng trầm trọng của Android, đó là tung ra phiên bản Android 4.0 Ice Cream Sandwich (bản Android hợp nhất tương thích với cả tablet và smartphone). Mục đích của việc tạo ra ICS đó là giúp các nhà phát triển không phải tạo ra hai phiên bản cho cùng một app (một cho tablet và một cho điện thoại), từ đó các app được ra mắt và nâng cấp nhanh hơn. Nhưng tiếc thay, kể từ khi ICS ra đời, ngày càng nhiều developer từ bỏ người dùng HĐH Android 2.3 trở xuống, và chỉ cho ra mắt các app yêu cầu máy phải chạy ICS trở lên. Có lẽ Google trước khi ra mắt ICS đã tính trước được điều này, nhưng họ nghĩ rằng sự hy sinh lượng người dùng Android 2.3, 2.2 để thay đổi hoàn toàn nền tảng Android sẽ là một bước đi chiến lược khôn ngoan hơn, đặc biệt khi tính đến tương lai của Android.
Giải pháp mang tên "Nexus"
Android 4.0 Ice Cream Sandwich là nỗ lực đầu tiên của Google trong việc làm chậm lại sự phân mảnh của Android, vậy nỗ lực thứ hai của hãng là gì: chính là dòng máy Nexus. Trước khi nói về các thiết bị Nexus, Burke không quên đề cập đến một vấn đề khá nhạy cảm, ông nói rằng vấn đề "phân mảnh của Android" về cơ bản bị gây ra bởi chính những chiếc máy chạy các phiên bản Android không thuần khiết. Burke tiếp tục ám chỉ rằng chính những giao diện, các app bên thứ ba, hiệu ứng từ phía các hãng OEMs, nhà mạng là những yêu tố khiến cho các dòng máy smartphone mặc dù là cao cấp nhưng vẫn không thể cập nhật Android bản mới nhất đúng thời hạn. Vì vậy cứ mỗi khi Google ra mắt bản Android mới, các hãng OEMs cùng nhà mạng lại bắt đầu phát triển theme, app cài thêm cho các thiết bị của họ - hậu quả là tốn thêm thời gian và tiền bạc - cùng với đó là bắt người dùng phải chờ đợi trong mỏi mệt.
Vậy giải pháp tốt nhất để chống lại sự phân mảnh, để có thể trải nghiệm hệ điều hành Android một cách "thuần khiết" nhất, đó chính là sử dụng các dòng máy Nexus của Google. Hãy nhìn vào Galaxy Nexus hay Nexus 4, chúng luôn nhận được các bản Android mới nhất ngay lập tức mà không phải chờ đợi hàng tháng trời, bởi cả hai đều dùng giao diện Android gốc, không có bất kỳ sự can thiệp bởi các hãng OEMs hay nhà mạng. Chính vì những lợi ích quá lớn từ Android gốc, nên vừa qua chúng ta cũng đã thấy Samsung cùng Google đã hợp tác với nhau cho ra mắt chiếc Galaxy S4 chạy Android thuần: dùng giao diện như các dòng máy Nexus - đây có thể coi là một bước đi khôn ngoan của cả Google lẫn Samsung. Samsung sẽ cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, trong khi Google lại tiến một bước dài trong chiến dịch hạn chế sự phân mảnh của Android.
Có thể thấy, Android giờ đây đang được chia thành hai mảng: một là Android gốc mang âm hưởng của Nexus, hai là Android đã qua chỉnh sửa, tuỳ biến bởi các OEMs hay nhà mạng. Trong đó, nếu như Android ở mảng thứ hai sẽ dành cho những ai thích sự cầu kỳ, thích các hiệu ứng đẹp, thích sự phức tạp và giao diện đặc trưng như TouchWiz của Samsung hay HTC Sense của HTC, thì Android ở nhóm thứ nhất dường như là một kế hoạch về lâu về dài của Google hơn. Đó là kế hoạch thống nhất Android, hạn chế tối đa sự phân mảnh, và mang sự trải nghiệm Android "thuần khiết nhất" đến với người tiêu dùng.
Lời kết
Hệ điều hành Android xuất hiện ở nhiều smartphone với mọi phân khúc, từ cấp thấp đến cao cấp, thế nhưng chính việc này sẽ khiến cho vấn đề phân mảnh của Android ngày càng nghiêm trọng hơn. Burke cho biết giải pháp khả thi nhất của Google hiện giờ là làm giảm dung lượng của các bản cập nhật và đơn giản hoá yêu cầu phần cứng, thế nhưng liệu việc này có hiệu quả? Liệu áp lực từ các đối thủ như iOS, Windows Phone, hay BlackBerry sẽ khiến cho Google chịu chấp nhận phát triển các bản cập nhật Android xoay quanh các dòng máy cấp thấp? Câu trả lời có lẽ là không bao giờ, phải chấp nhận một thực tế rằng việc chú trọng vào các dòng máy cao cấp sẽ giúp Google tăng tính cạnh tranh trên thị trường, nhưng thay vào đó họ sẽ phải từ bỏ người dùng các smartphone Android cấp thấp. Google có thể hạ thấp dung lượng của các gói cập nhật, nhằm hy vọng đưa Android mới nhất đến với các smartphone cũ, thế nhưng họ không thể nào đưa các tính năng vốn chỉ chạy tốt trên các smartphone 4 nhân lên một chiếc điện thoại lõi đơn hay lõi kép.
Nexus là một giải pháp tuyệt vời của Google trong việc ngăn chặn nạn phân mảnh, nhưng điều đó là chưa đủ. Google cần phải làm nhiều việc hơn nữa với Android, họ nên tung ra các bản cập nhật nhỏ, chú trọng vào những tính năng mới quan trọng, thay vì đưa ra những bản nâng cấp nhảy vọt như Android 2.3 lên Android 4.0. Hệ quả là sau một thời gian dài ra mắt Android 4.0, một lượng rất lớn các máy Android trên thị trường vẫn dậm chân tại Android 2.3 Gingerbread hoặc Android 2.2 Froyo. Việc chú trọng vào tính năng thay vì làm lại giao diện nền tảng, sẽ giúp các hãng OEMs cập nhật những thiết bị của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Hy vọng, với giải pháp mang tên Nexus và những tối ưu hoá các bản cập nhật Android, Google sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu "thống nhất Android", và người dùng lúc đó sẽ không phải đắn đo suy nghĩ: không biết chiếc điện thoại Android đó có được cập nhật lên Android 4.2.2 trong tương lai hay không, hay lại mới mua về rồi bị bỏ rơi !
Nhãn:
android
,
ANDROID - THẢO LUẬN CHUNG
,
Android 2.3
,
Điện thoại
,
Galaxy S4
,
Gingerbread
,
google
,
Google I/O 2013
,
phân mảnh
,
TIN TỨC - GIỚI THIỆU ANDROID
Mời tham gia tường thuật trực tiếp sự kiện Microsoft giới thiệu Xbox mới, 0h sáng 22/5
Khuya đêm nay, rạng sáng ngày mai chính xác là thời điểm 0 giờ thứ Tư, 22/5 thì sự kiện giới thiệu Xbox mới của Microsoft sẽ chính thức được diễn ra, ở Redmond, Washington (Mỹ). Đêm nay, mời bạn cùng thức và tham gia tường thuật trực tiếp sự kiện này với Tinhte.vn tại địa chỉ này. Ngoài Tinh Tế thì các bạn cũng có thể xem trực tiếp từ live blog của những trang tin uy tín như Engadget ở đây, The Verge ở đây.
Chúng ta biết gì về Xbox qua những tin đồn gần đây:
- Máy sẽ có tên là Xbox 720, hoặc Xbox Infinity, Xbox 8
- Bộ xử lý 8 nhân (APU) tích hợp CPU và GPU do AMD phát triển
- RAM 8GB DDR3
- Ổ cứng lớn dùng để lưu game
- Dùng đĩa Bluray
- Kinect sẽ là một phụ kiện bắt buộc của Xbox 3
- Có chức năng set-top-box để xem tivi
Nhãn:
Máy chơi game
,
microsoft giới thiệu xbox mới
,
Thiết bị công nghệ
,
Xbox
,
xbox 3
,
Xbox 8
,
xbox infinity
,
Xbox mới
Nữ sinh 18 tuổi nghiên cứu công nghệ giúp sạc đầy pin điện thoại trong 30 giây, được Google liên hệ
Mới đây, học sinh 18 tuổi Eesha Khare đến từ trường trung học Lynbrook High School (California) đã dành được hạng nhì trong giải thưởng Khoa học, kĩ thuật quốc tế do Intel tổ chức (ISEF). Khare nhận được giải này vì công trình nghiên cứu về một loại siêu tụ điện có thể giúp pin điện thoại được sạc đầy trong chỉ 20 đến 30 giây và tuổi thọ lên đến 10.000 vòng sạc, cao gấp 10 lần so với công nghệ hiện nay. Khare nhận được 50.000$ tiền thưởng từ ISEF và nó sẽ giúp cô trang trải việc học tại Đại học Harvard danh tiếng cũng như tiếp tục quá trình nghiên cứu của mình. Cô cho biết thêm rằng Google đã liên hệ với cô để bày tỏ mối quan tâm đến công nghệ siêu tụ nói trên, tuy nhiên Khare từ chối tiết lộ thêm thông tin ở thời điểm này.
Cụ thể hơn, dự án mà Khare theo đuổi mang tên "Thiết kế và tổng hợp các nanorod hydro hóa TiO2-Polyaniline dành cho siêu tụ dẻo có hiệu suất cao". Được biết phát minh của Eesha còn có thể sử dụng trên những sản phẩm có tính phức tạp cao như xe điện, hệ thống LED, thậm chí là cả trong quá trình gia công và chế tạo màn hình dẻo trong tương lai. Giải pháp của Khare còn ở thể đặc, tức là nó sẽ không gây ra tình trạng pin bị "chảy nước" như hiện nay nên rất thân thiện với môi trường cũng như sức khỏe người dùng.
Cũng tại ISEF 2013, đoàn Việt Nam chúng ta đạt được hai giải Tư và được xếp trên cả Pháp, Argentina, ngang hàng với Hàn Quốc, Nam Phi…
Nhãn:
công nghệ pin
,
Eesha Khare
,
google
,
Intel
,
pin
,
Tin tức - Sự kiện
SKWID - hệ thống tua-bin khai thác đồng thời năng lượng gió và hải lưu của Nhật
Hiện nay, những hệ thống khai thác năng lượng tái tạo từ gió và dòng hải lưu không hiếm. Nhưng mới đây, công ty MODEC (Mitsui Ocean Development & Engineering Co.) của Nhật đã công bố họ sắp sửa thử nghiệm SKWID - hệ thống đầu tiên có thể khai thác cùng lúc cả 2 nguồn năng lượng trên.
SKWID (viết tắt của Savonius Keel and Wind Turbine Darrieus) là một hệ thống nổi được neo tại chỗ với một tua-bin gió Savonius "chìm bên dưới" và một tuabin gió Darrieus dạng trục đứng trên mặt nước. Cả 2 đều được kết nối với một hệ thống bánh răng/máy phát, cho phép thiết bị tạo ra điện từ dòng hải lưu, gió biển hoặc cả 2. Thêm vào đó, hoạt động xoay của tua-bin Savonius có thể bổ trợ cho tua-bin gió phía trên khi gió lặng và cần quán tính.
Thiết kế của tua-bin Darrieus khiến nó có thể quay từ trái sang phải hoặc ngược lại, vì vậy nó hoạt động không phụ thuộc vào hướng gió. Trong khi đó, tua-bin Savonius dù chỉ có thể quay một chiều nhưng cũng không phụ thuộc vào hướng dòng hải lưu. Theo MODEC thì tua-bin này có thể khai thác điện với cả những dòng hải lưu yếu nhất và không bị ảnh hưởng bởi sự sinh sôi của các sinh vật biển trên các gầu xoay dạng bán xy-lanh. Ngoài ra, do tua-bin không quay nhanh bằng tốc độ dòng hải lưu nên nó cũng được xem là an toàn đối với môi trường biển.
SKWID được neo tại tại những vùng biển động và thiết kế của máy phát trên mặt biển và tua-bin Savonius bên dưới sẽ giữ trọng tâm thấp cho hệ thống. Thêm vào đó, ụ nổi hình tròn phía trên được gắn vào cấu trúc trung tâm bằng các gờ cao su dẻo giúp nó đung đưa theo nhịp sóng trong khi vẫn giữ được độ ổn định và duy trì hoạt động của các tua-bin và máy móc tích hợp.
Theo một báo cáo trên kênh NHK News, một trong số các hệ thống SKWID đầu tiên sẽ được thiết lập và thử nghiệm ngoài khơi Nhật Bản vào mùa thu tới. Tua-bin gió sẽ cao hơn mặt biển 47 m, tua-bin hải lưu bên dưới có đường kính 15 m. Khi hoạt động cùng nhau, cả 2 tua-bin có thể tạo ra đủ điện để cung cấp cho khoảng 300 ngôi nhà.
Tại sao Tua-bin gió Savonius lại được sử dụng dưới mặt nước?
Nhãn:
hải lưu
,
Khoa học
,
MODEC
,
năng lượng tái tạo
,
SKWID
,
tua bin Darrieus
,
tua bin gió
,
tua bin hải lưu
,
tua bin Savonius
,
tuabin gió
[Cisco] 55% khách hàng được khảo sát tin tưởng xe không người lái, 46% sẽ cho con trẻ lên xe
Theo một khảo sát mới đây của Cisco, được thực hiện trên 1.500 người ở 10 quốc gia trên thế giới, có hơn phân nửa người được hỏi cho biết họ tin tưởng những chiếc xe không người lái. Đây là một kết quả rất đáng ngạc nhiên, vì cho đến hiện tại, công nghệ xe không người lái vẫn còn đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu, và nhiều người vẫn đang đặt dấu chấm hỏi về tính khả thi của công nghệ này.
Tuy nhiên có sự khác biệt rõ ràng giữa những thị trường khác nhau. Việc chấp nhận xe không người lái dường như lại cao hơn ở các nước đang phát triển. Ví dụ như ở Brazil, có đến 95% người được hỏi trả lời rằng họ tin tưởng một chiếc xe không người lái, ở Ấn Độ cũng có đến 80% và ở Trung Quốc 70% tài xế sẵn sàng nhường việc điều khiển xe cho máy móc.
Trái ngược với những nước đang phát triển, chỉ 60% người Mỹ tham gia cuộc khảo sát cho biết họ sẽ tin tưởng những chiếc xe không người lái và 57% người Nga sẽ xem xét về những phương tiện tự động này. Người Đức – vốn vẫn rất thích số sàn – còn hoài nghi nhiều hơn, chỉ 37% tin tưởng xe không người lái. Con số ở Nhật có thể khiến bạn bất ngờ, ở một đất nước đang ứng dụng rất nhiều công nghệ robot tự động nhưng chỉ có 28% người được hỏi tin vào xe tự động lái.
Mặc dù vậy, các con số khảo sát ở trên vẫn còn thấp hơn so với khi các nhà nghiên cứu hỏi liệu tài xế có cho con cái họ đi trong những chiếc xe tự động lái. Điều này cho thấy rằng tiềm năng của thị trường xe không người lái rất lớn nếu chúng được sản xuất thương mại.
Dưới khía cạnh tin tưởng vào công nghệ, cuộc nghiên cứu này cũng cho thấy có tới 74% tài xế sẽ vui vẻ lái xe theo hệ thống dẫn đường của xe nếu họ có thể tiết kiệm tiền bảo hiểm và chi phí bảo trì. Khoảng 65% trong số đó sẵn sàng chia sẻ chiều cao, cân nặng, thói quen lái xe và sở thích giải trí với nhà sản xuất để có thể được đáp ứng tốt hơn các trải nghiệm lái xe.
Trong khi đó, nếu phải đi mua xe, đa phần mọi người sẽ cảm thấy thoải mái nếu không phải nói chuyện trực tiếp với nhân viên bán hàng. Một nửa trong số người được hỏi cho biết rằng họ thích một khu vực tương tác tại cửa hàng bán xe nếu họ có tuỳ chọn. Hơn một nửa (55%) nói rằng họ cảm thấy vui vẻ để sử dụng các công nghệ ảo, bao gồm video chat, để hoàn tất quá trình mua xe. Và thêm một lần nữa, người dùng ở các nước đang phát triển như Brazil, Ấn Độ, Nga và Trung Quốc cảm thấy thoải mái hơn với ý tưởng này so với khách hàng ở Mỹ hay Đức, trong đó người dùng Nhật Bản ít thích sử dụng công nghệ ảo trong việc mua xe nhất.
Nhãn:
Cisco
,
khảo sát
,
Xe
,
xe không người lái
,
Xe ô tô
,
xe ô tô không người lái
,
xe ô tô tự động
,
xe tự động
Dùng thử dịch vụ lưu trữ online Copy.com
Lại thêm một đám mây nữa được giới thiệu thiệu với tên gọi Copy.com, cạnh tranh trực tiếp với Dropbox, iCloud hay Google Drive... Để thu hút thì Copy cung cấp cho người mới đăng kí dung lượng lưu trữ miễn phí lên đến 15GB, và tung ra chương trình khuyến mãi tặng 5GB cho mỗi lượt đăng kí mới. Chương trình ưu đãi lại chỉ được áp dụng trong thời gian nhất định chứ không phải mãi mãi. Copy.com hỗ trợ cả người dùng máy tính Mac, Windows, Linux và các thiết bị di động chạy iOS hay Android. Điểm trừ lớn nhất là tốc độ đồng bộ (tải lên và xuống) của Copy khá chậm, không bằng so với Dropbox mình vẫn hay dùng.Như đã nói ở phần đầu, tốc độ đồng bộ (tải lên và xuống) của Copy khá chậm, không phải chỉ mình mình bị tốc độ chậm mà mình đã tham khảo một số người dùng rồi thì ai cũng cảm nhận tương tự. Có lẽ tốc độ sẽ được cải thiện sau khi toàn bộ data trong thư mục Copy đã được đồng bộ lên server. Vì thế tốt nhất là bạn nên cắm máy cho Copy đồng bộ xong hết dữ liệu, sau đó mới thử tốc độ thì sẽ tốt hơn.
- Tải về và cài đặt: Copy.com
Tốc độ tải xuống các thiết bị thì cũng không chậm lắm mà chấp nhận được. Phần mềm của Copy cho Android và iOS được làm khá tốt, giao diện đơn giản và đẹp, ngon hơn trên máy tính. Tính năng trên iOS và Android hơi khác nhau một chút, trên Android có thêm tính năng tự động tải hình mới chụp lên Copy, còn iOS thì không. Với phần mềm trên thiết bị di động thì data không được tải về sẵn mà Copy chỉ tải danh sách chỉ mục về mà thôi, mỗi khi bạn chọn vào file nào đó để mở nó thì nó mới được tải về.
Copy.com dù sao cũng chỉ là dịch vụ mới ra mắt và cần thêm thời gian để thử nghiệm cũng như nâng cấp thêm. Vì thế nếu bạn có hứng thú thì cũng lưu ý là không lưu dữ liệu quan trọng bằng dịch vụ này. Với dung lượng miễn phí khá lớn, Copy thích hợp là nơi sao lưu hình ảnh cũng như tài liệu. Ngoài ra trong thời gian này thì họ còn tung ra chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn, đó là tặng cho bạn và người được bạn giới thiệu, mỗi người 5GB dung lượng lưu trữ.
Có nghĩa là khi mình giới thiệu với bạn và mời bạn đăng kí Copy bằng link sau: copy.com/?r=vEToZo, thì cả bạn và mình đều được cộng thêm 5GB. Tất nhiên, không cần link giới thiệu mà truy cập thẳng vào Copy.com cũng có thể đăng kí được. Hiện chưa rõ dung lượng miễn phí tối đa là bao nhiêu.
Ngoài ra, với Copy.com thì bạn có thể chia sẻ file rất nhanh. Mỗi khi cài xong Copy trên máy tính thì sẽ có thư mục Copy được tạo mới, muốn sao lưu dữ liệu nào lên mây thì bạn copy dữ liệu đó vào thư mục này. Trong thư mục này, mỗi khi bạn muốn share 1 file hay 1 folder trong đó cho người khác thì chỉ cần click chuột phải vào file hay folder đó, chọn Copy Actions -> Send hoặc Copy public Link ...
Nhãn:
Copy
,
Copy.com
,
Dịch vụ trực tuyến
,
Dropbox
,
Đám mây
,
Google Drive
,
iCloud
,
Mac
,
Tin tức - Sự kiện
,
Windows
[Tin đồn] Sony và Olympus cùng thiết kế ống kính 400mm f/4.0 cho máy A-mount, ra mắt vào năm sau
Hồi tháng 9 năm ngoái Sony đã tuyên bố mua lại 11% cổ phần của Olympus với số tiền 644 triệu USD. Lúc đó Sony nói rằng thấu kính và các thành phần quang học do Olympus sản xuất sẽ được đưa vào thiết bị Sony, còn cảm biến Sony sẽ xuất hiện trong camera của Olympus. Và theo nguồn tin từ trang SonyAlphaRumors, thành quả đầu tiên của thương vụ này sẽ là một ống kính 400mm f/4.0 được chung tay thiết kế bởi cả hai công ty. Lens này tương thích với ngàm A-Mount trên các máy SLT/DSLR của Sony. Theo dự kiến, nó sẽ được giới thiệu vào năm sau, cùng thời điểm với đợt Sony làm mới những camera APS-C và Full-frame.
Nhãn:
400mm f/4.0
,
A Mount
,
Camera
,
đánh giá
,
Olympus
,
Sony
,
sony mua olympus
,
Tin tức
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)