Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

[Trên tay] Galaxy Tab 3 bản 8.0"

tab3-7-500

Dòng Galaxy Tab 3 có ba đại điện là 7", 8" và 10", trong đó chiếc 8" mình thấy đẹp hơn cả vì sở hữu kích thước vừa phải, có thể cầm gọn bằng một tay và viền màn hình hai bên được làm mỏng giống như iPad mini. Về cấu hình thì máy chỉ cao hơn dòng Galaxy Tab 2 của năm ngoái một chút, sự thay đổi đáng kể nhất của Tab 3 đó chỉ là về mặt ngoại hình và thiết kế.

So với Tab 2 phiên bản 7" của năm ngoái, chiếc Tab 3 màn hình 8" này nhẹ hơn và cũng mỏng hơn đáng kể (7,4 mm so với 10,5 mm; 314 gr so với 345 gr). Ngoại hình của Tab 3 không khác những sản phẩm Galaxy khác là mấy và thật ra thì nhìn máy giống như là một chiếc S4 phóng to ra. Chúng ta có một phím cứng và hai phím cảm ứng ở mặt trước, vỏ bằng nhựa, bề mặt vỏ được làm họa tiết các chấm nổi giống như hai chiếc Galaxy Mega nên nhìn nó bớt mềm yếu hơn là được sơn phủ bình thường. Tuy có màn hình đến 8" nhưng máy lại thon dài và hoàn toàn có thể cầm bằng một tay để... áp lên mặt nghe điện thoại. Máy có sẵn các ứng dụng điện thoại và nhắn tin nên khi gắn Micro SIM vào thì bạn có thể coi nó như một chiếc điện thoại di động.

tinhtevn-Galaxy-Tab-3-7-02
Tab 3 màn hình 8" đặt giữa iPhone 5 và iPad mini

Màn hình của máy có độ phân giải 1280x800, hơi rỗ trên kích thước 8" và chất lượng hiển thị cũng chưa thật sự tốt cho lắm, màu hơi bị ám nhẹ sang màu xanh. Về giao diện, chiếc Tab 3 này chạy ROM của điện thoại chứ không phải tablet nên không có các ứng dụng Mini Apps. Những chiếc Galaxy Tab trước đây có các mini apps ngay trên màn hình homescreen như lịch, tin nhắn hay điện thoại thể hiện như là các widget và bạn có thể di chuyển các widget này trên màn hình của máy giống như trên Desktop của máy tính. Các widget này cũng khá tiện dụng nhưng đáng tiếc là chúng không có trên chiếc Tab 3 mà mình cầm.

Về cấu hình phần cứng, Tab 3 được nâng cấp nhẹ với CPU hai nhân 1.5GHz và RAM 1.5GB, cho tốc độ trung bình chứ không nhanh cho lắm vì một số đoạn máy còn có độ trễ cao. Dưới đây là bảng cấu hình của máy Tab 3 8":
  • Mạng: 3G HSPA+ 21 Mbps / LTE
  • Android: 4.2.2
  • Bộ xử lý: Exynos 4212, lõi kép 1.5 GHz
  • Màn hình: TFT 8", độ phân giải 1280 x 800
  • Camera chính: 5 MP, quay phim 720p
  • Camera phụ: 1.3 MP
  • Kết nối: Wi-Fi n, Bluetotoh 4.0, GPS, Glonass
  • Bộ nhớ trong: 16/32GB, thẻ nhớ mở rộng microSD (hỗ trợ 64GB)
  • Pin dung lượng: 4.450 mAh
  • Kích thước: 20,98 x 12,38 x 0,74 cm
  • Trọng lượng: 314 gr


Planetary Resource - công ty khai khoáng vũ trụ được gây quỹ 1,5 triệu USD trên Kickstarter

Akyrd_100

Planetary Resource, Inc. - công ty khai khoáng trên các hành tinh có trụ sở chính tại Bellevue, bang Washington đã vừa hoàn tất chiến dịch vận động trên mạng đầu tư Kickstarter vào hôm chủ nhật vừa qua. Sau 33 ngày, Planetary Resource đã nhận được gây quỹ 1.505.366 USD từ 17.600 người ủng hộ. Mục tiêu của chiến dịch là thu hút sự chú ý của cộng đồng về công ty và kế hoạch khai mỏ trên các hành tinh. Quỹ tài trợ sẽ được dùng để phát triển kính thiên văn không gian Arkyd 100, dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào năm 2015.

Theo Planetary Resources, đây là chiến dịch gây quỹ thành công nhất đối với một dự án không gian và là một trong số 25 chiến dịch được tài trợ hàng đầu trên Kickstarter.

Peter H. Diamandis, đồng sáng lập kiêm đồng chủ tịch Planetary Resources cho biết: "Chúng tôi rất phấn khích khi chiếc kính thiên văn vũ trụ Arkyd đang tiến gần đến ngày được đưa lên quỹ đạo. Do có hơn 17.000 người hỗ trợ cho dự án này thông qua chiến dịch trên Kickstarter nên chúng tôi sẽ đưa một công cụ mới để nghiên cứu và khám phá đến các nhà khoa học, học sinh và giáo viên."

Liên quan đến dự án, Planetary Resource cũng đã công bố ông Richard Branson - chủ tịch Virgin Group đã chính thức gia nhập nhóm các nhà đầu tư nòng cốt của công ty. Richard nói: "Tôi rất lấy làm vinh hạnh khi trở thành một phần của đội ngũ nghiên cứu về dự án khai khoán các khoáng sản trên những hành tinh gần Trái Đất của Planetary Resources. Cách duy nhất để khám phá thật sự hệ Mặt Trời là phát triển công nghệ và tiềm lực để xác nhận sự hiện diện của chúng ta trong vũ trụ mà không làm suy kiệt các nguồn tài nguyên trên Trái Đất."

Bên cạnh việc hỗ trợ các sứ mạng khai khoáng của Planetary Resources, Branson đã tự mở một chiến dịch riêng với số vốn 100.000 USD để hỗ trợ cho các chương trình tương tác nhằm củng cố hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học.

Khi được phóng lên quỹ đạo vào năm 2015, Arkyd 100 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng khoa học, sinh viên và giáo viên:
  • Space Selfie: Hơn 17000 người tài trợ cho dự án sẽ được chụp hình Space Selfie (hình "tự sướng" ngoài không gian). Hình ảnh của mỗi cá nhân sẽ được hiển thị trên màn hình ngoài của kính thiên văn vũ trụ Arkyd khi nó bay trên quỹ đạo quanh Trái Đất. Cánh tay robot của Arkyd sẽ chụp lại một bức hình của mỗi người tài trợ song song với khung nền là quang cảnh Trái Đất trong vũ trụ và gởi về.
  • Học tập: Các sinh viên trên toàn thế giới đang nghiên cứu về hệ Mặt Trời theo các lớp khoa học hoặc viết đề án tốt nghiệp về ngành thiên văn sẽ có thể sử dụng Arkyd để nghiên cứu về vũ trụ, tìm kiếm các hành tinh gần Trái Đất, chụp hình không gian và thậm chí có cơ hội ghi tên mình vào lịch sử với những phát hiện mới.
  • Nghiên cứu và khám phá: Arkyd sẽ mang lại một giải pháp mới, chi phí thấp cho các chương trình khám phá và nghiên cứu tiên tiến. Arkyd cũng cho phép các tổ chức trên thế giới sử dụng kính thiên văn để thực hiện các chương trình khám phá riêng.
  • Làm nên lịch sử: 40 cá nhân/tổ chức tài trợ nhiều nhất sẽ được mời đến khánh thành và tham dự buổi phóng tàu Arkyd 100. 10 cái tên và thông điệp từ các cá nhân tài trợ sẽ được khắc lên thân tàu.
Với số tiền gây quỹ 1,5 triệu USD, Planetary Resources sẽ xây thêm một trạm giám sát mặt đất để tăng tỉ lệ truyền tải hình ảnh Space Selfie và dữ liệu thiên văn gởi về từ Arkyd. Đồng thời, công ty cũng phát triển một nền tảng có tên Asteroid Zoo cho phép cộng đồng khám phá các hành tinh ngoài vũ trụ ngay tại nhà, trên máy tính cá nhân.


Apple thuê CEO của hãng thời trang Yves Saint Laurent về làm phó chủ tịch cho "các dự án đặc biệt"

Paul-Deneve-image-001

Trong một phát ngôn gửi đến Bloomberg, Apple xác nhận rằng hãng đã thuê Paul Deneve, cựu CEO của hãng thời trang Yves Saint Laurent. Apple tiết lộ Deneve sẽ làm việc với "các dự án đặc biệt" với vai trò phó chủ tịch và sẽ báo cáo trực tiếp với CEO Tim Cook. Thực chất Deneve đã từng đầu quân cho nhánh bán hàng và marketing ở Châu Âu của Apple từ năm 1990 đến 1997. Sau đó, ông cùng với nhà thiết kế Courrèges hoạt động trong lĩnh vực thời trang và cuối cùng lên làm CEO cho Yves Saint Laurent hồi năm 2011. Apple nói việc thuê Paul Deneve không liên quan đến các ghế còn trống trong bộ máy lãnh đạo công ty. Hiện hãng vẫn chưa bổ nhiệm ai vào vị trí của John Browett - cựu phó chủ tịch cao cấp phụ trách bán lẻ - người đã rời đi hồi năm ngoái.

Bloomberg cho biết thêm rằng công việc trong lĩnh vực thời trang đã cho Deneve kinh nghiệm bán sản phẩm ở mức giá "cao cấp". Một đôi giày nữ của hãng Yves St Laurent có giá đến 625$ hoặc hơn, trong khi một chiếc áo khoác da có thể lên đến 5000$. Nhiều khả năng Apple muốn dùng kinh nghiệm của Deneve để tiếp tục tiến sâu vào mảng thiết bị cao cấp. Cũng không loại trừ việc Apple muốn Deneve áp dụng kiến thức về thời trang của mình trong việc thiết kế thiết bị, như iWatch chẳng hạn. Nếu đeo một chiếc đồng hồ thông minh trên tay, ngoài việc phải có nhiều chức năng, chắc hẳn bạn cũng muốn nó phải thời trang đúng không nào?


BMW sẽ công bố quá trình sản xuất thương mại i3 vào ngày 29/7

628x320xbimmerpngpagespeedicvimBN3ZkF4

Chiếc xe điện ý tưởng i3 tuyệt đẹp được BMW giới thiệu cuối năm ngoái sẽ bắt đầu được bán ra từ quý 4 năm nay và mới đây, hãng xe tới từ Đức hé lộ sẽ giới thiệu phiên bản thương mại vào ngày 29 tháng 7. Trong đoạn quảng cáo dài 53 giây, BMW tiết lộ sẽ giới thiệu mẫu xe i3 chạy điện vào ngày cuối tháng 7 và khuyên người xem đã đến lúc để học một từ tiếng Đức: Vorfreude (tạm dịch: biết trước, nhìn thấy trước). Đoạn quảng cáo này nhấn mạnh tính thời trang và phong cách với nhiều người mẫu thời trang tham gia, họ cho thấy sự thoải mái và vui tươi trong những trang phục họ mặc. Cuối đoạn quảng cáo có hình ảnh phác họa của mẫu xe BMW i3 khá huyền bí nhưng chúng ta đã biết về nó thông qua hình chụp concept và hình chụp xe chạy thử. Được biết, BMW sẽ bán ra i3 với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn và lai xăng điện từ cuối năm nay. Hình ảnh và thông tin chi tiết hơn về xe sẽ được công bố vào cuối tháng này.



Toyota đạt doanh số 10 triệu xe Camry bán ra tại Mỹ

1983-toyota-camry
Chiếc Camry của năm 1983

Năm 2013 này là tròn 30 năm Toyota bán ra chiếc sedan Camry tại thị trường Mỹ và mới đây, hãng tự hào công bố cột mốc hơn 10 triệu xe đã được bán ra tại đây. Camry là dòng xe sedan cỡ trung rất thành công của Toyota trên hầu hết mọi thị trường chứ không riêng gì nước Mỹ. Riêng trong năm đầu tiên được bán ra tại Mỹ (năm 1983), Toyota bán được 52.651 chiếc Camry và trong 11 năm gần đây nhất, nó luôn là chiếc xe bán chạy nhất tại đây. Sau 3 thập kỷ trôi qua, Toyota cho biết hiện vẫn có 773 chiếc Camry đời đầu này được sử dụng. Theo số liệu được hãng đưa ra, tất cả các xe Camry bán ra hiện nay được lắp ráp tại Mỹ trong đó 75% thành phần cấu tạo nên chiếc xe được sản xuất bên trong nước Mỹ. Năm 1988, Toyota bắt đầu sản xuất Camry tại nhà máy ở Georgetown, tới năm 2006, chiếc Camry động cơ lai đầu tiên ra mắt thị trường.


Google Voice Search đã hỗ trợ tìm kiếm bằng tiếng Việt

tinhte_google voice search

Một tin rất vui cho người dùng Việt Nam đó là Google Voice Search đã hỗ trợ tìm kiếm bằng tiếng Việt, có nghĩa là bạn có thể nói nội dung bằng tiếng Việtgoogle đã có thể nhận dạng được. Trước đây thì dịch vụ tìm kiếm bằng giọng nói Voice Search của Google chỉ mới hỗ trợ tiếng anh và nếu bạn nói tiếng Việt thì nó không hiểu gì cả. Trước mắt, chỉ có người dùng Android là đã sử dụng được dịch vụ tiếng Việt này, với trình duyệt web và hệ điều hành iOS thì bạn cần đợi thêm một thời gian nữa. Bạn cũng cần chuyển ngôn ngữ của máy Android về Việt Nam thì Google Voice Search bằng tiếng Việt mới được kích hoạt, không thì mặc định vẫn là tìm kiếm bằng tiếng anh.

Khả năng nhận dạng tiếng Việt của Google Voice Search là khá tốt, phần lớn các nội dung tìm kiếm mình đưa ra đều được nhận dạng chính xác. Đặc biệt là nếu bạn đọc một cụm từ mà Google nhận thấy đó là trang web hay nội dung đặc biệt thì sẽ thay thế nó bằng nội dung đó. Ví dụ như nói: "tinh tế chấm vi en" thì thay bằng "tinhte.vn", khá hay. Nghe đồn là Google đã phải làm việc với hơn 500 tình nguyện viên đến từ các trường đại học tại Hà Nội và TP HCM để lấy mẫu. Sau 2 năm nghiên cứu, họ đã thành công trong việc “dạy” công cụ tìm kiếm này hiểu chính xác ngôn ngữ tiếng Việt.


Evleaks là ai?

evleaks_la_ai_tinhte

Trong thời gian vừa qua chúng ta được nghe nói nhiều đến tài khoản Twitter mang tên evleaks, người đã đưa ra thông tin, hình ảnh rò rỉ hầu như chính xác của các sản phẩm như HTC One, HTC DNA, Nokia Lumia 920/820/720, các máy Asus PadFone mới... Nhiều khi người ta còn chưa biết đến tên của thiết bị thì evleaks đã cho đăng tải cấu hình của máy. Sau một thời gian dài ẩn mình, mới đây chủ sở hữu tài khoản này đã quyết định tiết lộ danh tính của mình cho trang Android Police. Tên thật của anh là Evan Blass, một cây bút đã có mặt từ lâu trong làng công nghệ.

Câu chuyện về Evan Blass và evleaks

Tài khoản Twitter evleaks của Evan hiện đang có hơn 31.500 người follow (theo dõi). Nếu so với các sao, tài tử điện ảnh và nghệ sĩ khác thì số lượng này không phải là quá lớn, tuy nhiên vấn đề chính yếu nằm ở "chất lượng" của những người follow anh. Đó là Kara Swisher của tờ báo Wall Street Journal; Lance Ulanoff - trưởng biên tập trang Mashable; Dan Farber - trưởng biên tập trang CNET, Ina Fried - phóng viên trang All Things Digital, Peter Rojas - đồng sáng lập Gizmodo, Engadget, Joystiq cùng rất nhiều những cây bút, biên tập và cá nhân nổi bật trong thế giới IT. Ngoài ra, Evan tiết lộ thêm rằng các hãng như LG, Asus, NVIDIA và nhiều công ty khác cũng đang bí mật theo dõi sát sao tài khoản Twitter của anh. Thật sự mà nói thì thành công của evleaks khi tiết lộ một sản phẩm nào đó lại là thất bại cay đắng cho một người khác, thường là các hãng công nghệ. Bên cạnh đó, anh còn được tôn là "Đấng tối cao vĩ đại" trên mạng xã hội Webio của Trung Quốc, nơi anh có 10.000 người follow.

Công việc đầu tiên của Evan trong làng hi-tech là ở Engadget, nơi anh làm người viết bài từ năm 2005 đến năm 2008, để rồi trở thành trưởng biên tập của trang tin này. Anh cũng chính là người chịu trách nhiệm huấn luyện cho Joshua Topolsky và Nilay Patel, vốn đang làm trưởng biên tập và quản lí của trang The Verge nổi tiếng. Sau đó Evan giúp đỡ việc xây dựng trang Obessable.com nhưng trang này không mấy thành công. Từ năm 2010 đến 2012, anh về làm cho trang Pocketnow với chức vụ quản lí biên tập. Kể từ đây, anh bắt đầu nổi dang khi tiết lộ nhiều thông tin về các điện thoại đầu bảng của HTC.

Khi rời Pocketnow, anh bắt đầu lập tài khoản Twitter @evleaks. Ngay cả tài khoản này cũng có một lịch sử thú vị. Evan bắt đầu tạo nó vào đầu năm 2012 nhưng sau đó im lặng hàng tháng trời để rồi bị xóa đi. Tới tháng 8 năm ngoái, @evleaks bắt đầu dậy sóng bằng việc cung cấp nguồn tin độc quyền cho một số trang tin công nghệ nước ngoài. Tên evleaks cũng được nhắc đến nhiều hơn. Trong thời gian gần đây, một số dòng tweet của anh thậm chí còn nhận được sự tài trợ từ các nguồn tin nữa.

Vậy tại sao Evan lại chọn Twitter mà không phải một mạng xã hội nào khác, như Facebook chẳng hạn? Evan nói rằng Twitter đơn giản, lại dễ thu hút sự chú ý. Còn nếu lập riêng website của mình thì anh phải tốn tiền bởi tên miền evleaks.com hiện đang được bán với giá 4500$, tương tự cho địa chỉ facebook.com/evleaks. Thế vì sao sau một thời gian dài ở ẩn, Evan quyết định để cho thế giới biết đến mình? Anh nói cuối cùng rồi cũng sẽ có một ai đó nổi hơn anh, rò rỉ thông tin nhanh hơn anh, và anh muốn rút lui nhanh chóng.

Có một điều làm nhiều người tò mò, đó là làm thế nào mà anh có thể giữ bí mật trong cả năm qua? Thực chất điều này không hẳn là tuyệt mật bởi nhiều người viết về công nghệ, trong đó có cả Android Police, đã biết chính xác nhân dạng thật của evleaks. Tuy nhiên, tất cả những người này đều giữ bí mật cho Evan để cùng anh cung cấp những tin tức bí mật nhất trong thế giới smartphone, tablet và PC. Mãi cho đến bây giờ, khi được sự đồng thuận của Evan thì Android Police mới công khai tên anh.

Evan Blass chia sẻ về công việc

Trong cuộc phỏng vấn với Android Police, Evan cũng đã tiết lộ một số thông tin thú vị về quá trình hoạt động của anh. Trả lời câu hỏi về việc tại sao anh lại làm việc một mình, Evan nói anh đang gặp nhiều chứng xơ cứng nên anh không thể làm việc toàn thời gian được. Anh đã thử đi làm lúc 9 giờ và về lúc 5 giờ như mọi người, tuy nhiên căn bệnh kéo dài hơn 15 năm của anh quá khó đoán nên anh đành lui về "ở ẩn". Nói về nguồn tin của mình, Evan cho biết anh có một "luật" rằng không bao giờ tiết lộ bất kì thứ gì về người đã đưa thông tin rò rỉ cho anh, và cũng chính vì điều này mà danh tiếng của tài khoản evleaks ngày càng được nâng cao.

Về động lực để tiết lộ các thông tin, liệu đó đơn thuần có phải là một phần của công việc hay không? Evan nói rằng ban đầu, ở vai trò một người viết bài, anh chỉ cảm thấy vui khi mình là người duy nhất trên toàn thế giới tiết lộ được thông tin nào đó. Sau này việc rò rỉ thông tin mới trở thành một phần trong công việc của mình. Còn lúc trả lời cho câu hỏi liệu anh có cảm thấy áy náy khi nói về các sản phẩm chưa được ra mắt hay không, Evan bộc bạch: "về một số khía cạnh nào đó, tôi có chứ, chắc chắn rồi. Tôi biết rõ rằng các sản phẩm đó đã trải qua một quá trình lên kế hoạch rất kĩ, từ công đoạn ý tưởng cho đến lúc ra mắt, và những việc tôi làm đã phá hỏng kế hoạch đó. Tôi cố gắng có trách nhiệm nhất có thể, nhưng cuối cùng, việc làm của tôi đã làm cho buổi lễ ra mắt của ai đó ít hấp dẫn hơn, và điều đó thật tệ". Anh có một điều an ủi rằng cũng chính người vừa bị anh "chọc quê" đó sẽ tiếp tục theo dõi tài khoản evleaks để xem đối thủ của mình sẽ ra mắt thứ gì trong thời gian tới.

Evan cho biết thêm rằng anh có mối quan hệ chặc chẽ với CEO của Nokia và HTC, những người thường mời anh đi uống nước, vui chơi và tham dự các hoạt động trước khi ra mắt sản phẩm. Đây là những nguồn tin "có kiểm soát", theo lời Evan.

HTC_One_evleaks
Ảnh rò rỉ chính xác về HTC One

Evan nghĩ rằng việc rò rỉ thành công nhất của anh tính đến thời điểm này đó là lần tiết lộ được rất nhiều thông tin về Windows Phone 8 trong khi mọi người chỉ mới biết về tên mã Apollo. Câu chuyện của Evan được lấy từ một đoạn video do giám đốc sản phẩm của Windows Phone, Joe Belfiore, gửi cho đối tác ở Nokia. Ngoài ra, anh cũng thích thú khi truy ngược thông tin EXIF của một tấm ảnh chụp bởi kĩ sư của Apple ngay tại trụ sở của hãng. Tấm ảnh đó được chụp bằng một chiếc iPhone lạ, sau này người ta mới biết đó là iPhone 4S, còn trước đó họ toàn gọi bằng cái tên iPhone 5.

Cũng có lần rò rỉ khiến Evan cảm thấy hối tiếc, đó là đợt tung ra hình ảnh của chiếc Samsung Galaxy S4 ngay thời điểm toàn ngành công nghệ đang theo dõi sát soi từng thông tin một liên quan đến mẫu máy này. Anh nhận được một tấm ảnh render của S4 và anh nghĩ nó ít nhiều nói lên được xu hướng thiết kế của Samsung dành cho S4. Anh chỉ ghi tiêu đề cho ảnh là ... mà thôi. Tuy nhiên, các trang khác đã đăng tải lại thông tin này và người ta lầm tưởng đó là ảnh thật của S4. Lúc này mọi chuyện đã quá trễ, mặc dù ảnh đã được Evan gỡ khỏi Twitter nhưng chuyện đó đã vượt tầm kiểm soát.

Galaxy_S4_evleaks_fake
Ảnh rò rỉ mà evleaks tiếc nuối nhất là đây

Hiện tại, mặc dù có mối quan hệ với nhiều quan chức của các hãng lớn, Even vẫn đang trung thành với chiếc Galaxy Nexus tự mua và hiện thiết bị này đã bị bể nhiều chỗ trên màn hình. Anh tiết lộ thêm rằng trong năm nay, những sản phẩm mà anh mong chờ đó là chiếc LG G2, tablet của HTC, điện thoại Nokia EOS (với tên Lumia 1020), ngoài ra anh cũng kì vọng vài thứ cao cấp từ BlackBerry. Các hãng ít nổi tiếng hơn như ZTE, Huawei, Oppo cũng thu hút sự chú ý của Evan bởi họ hay ra mắt nhiều thiết bị gây bất ngờ.


Apple thuê CEO của hãng thời trang Yves Saint Laurent về làm phó giám đốc cho "các dự án đặc biệt"

Paul-Deneve-image-001

Trong một phát ngôn gửi đến Bloomberg, Apple xác nhận rằng hãng đã thuê Paul Deneve, cựu CEO của hãng thời trang Yves Saint Laurent. Apple tiết lộ Deneve sẽ làm việc với "các dự án đặc biệt" với vai trò phó giám đốc và sẽ báo cáo trực tiếp với CEO Tim Cook. Thực chất Deneve đã từng đầu quân cho nhánh bán hàng và marketing ở Châu Âu của Apple từ năm 1990 đến 1997. Sau đó, ông cùng với nhà thiết kế Courrèges hoạt động trong lĩnh vực thời trang và cuối cùng lên làm CEO cho Yves Saint Laurent hồi năm 2011. Apple nói việc thuê Paul Deneve không liên quan đến các ghế còn trống trong bộ máy lãnh đạo công ty. Hiện hãng vẫn chưa bổ nhiệm ai vào vị trí của John Browett - cựu phó giám đốc bộ phận bán lẻ - người đã rời đi hồi năm ngoái.

Bloomberg cho biết thêm rằng công việc trong lĩnh vực thời trang đã cho Deneve kinh nghiệm bán sản phẩm ở mức giá "cao cấp". Một đôi giày nữ của hãng Yves St Laurent có giá đến 625$ hoặc hơn, trong khi một chiếc áo khoác da có thể lên đến 5000$. Nhiều khả năng Apple muốn dùng kinh nghiệm của Deneve để tiếp tục tiến sâu vào mảng thiết bị cao cấp. Cũng không loại trừ việc Apple muốn Deneve áp dụng kiến thức về thời trang của mình trong việc thiết kế thiết bị, như iWatch chẳng hạn. Nếu đeo một chiếc đồng hồ thông minh trên tay, ngoài việc phải có nhiều chức năng, chắc hẳn bạn cũng muốn nó phải thời trang đúng không nào?


Facebook Sticker đã có cho nền web, chat vui hơn

Untitled-1

Facebook Stickers đã có được một thời gian dài cho ứng dụng Facebook trên hai nền tảng Android/iOS và mới đây nó cũng đã chính thức xuất hiện trên Facebook nền web. Đây là tính năng mới được Facebook giới thiệu với một loạt các biểu tượng cảm xúc có kích thước to, sinh động để thay thế cho những emoticon nhỏ và đơn giản. Những sticker này được đặt chung trong phần biểu tượng cảm xúc ở góc dưới bên phải của khung cửa sổ chat. Khi click vào đây, một loạt sticker cỡ lớn sẽ xuất hiện cho người dùng lựa chọn, họ còn có thể tải thêm sticker hoàn toàn miễn phí giống như trên iOS hay Android. Trước đây khi Facebook nền web chưa có sticker, người dùng chỉ có thể nhận sticker từ bạn bè gửi đến (iOS và Android) nhưng bây giờ, họ đã có thể gửi sticker đi một cách dễ dàng.

Screen Shot 2013-07-03 at 110028 AM


Quảng cáo cho Moto X: thiết kế bởi bạn, ráp tại Mỹ...

Moto_X_ad_500px

Trang Ad Age mới đây đã cho đăng tải một mẫu quảng cáo của Motorola dùng để quảng cáo cho chiếc Moto X. Theo đó, Moto X là "chiếc smartphone đầu tiên bạn có thể tự mình thiết kế" bởi "ngày hôm nay, bạn cần phải có sự tự do để tạo nên nên những thứ cũng độc đáo như chính bản thân bạn". Đáng tiếc rằng Motorola không nói thêm bất kì chi tiết nào về việc "tự mình thiết kế". Chưa rõ công ty sẽ cho phép người dùng thay đổi màu sắc, hình dáng điện thoại hay tiến một bước xa và táo bạo hơn: tùy biến cấu hình. Hãng nhấn mạnh thêm rằng máy "được sản xuất ở Mỹ" và "đây mới chỉ là sự bắt đầu". "Hãy thử tưởng tượng những gì bạn có thể làm khi bạn có một đội ngũ nhà thiết kế, kĩ sư và nhà sản xuất thiên tài ngay tại Mỹ".

Bên cạnh đó, Motorola nói thêm rằng "việc này sẽ là một thách thức. Thực chất, một số người nói rằng điều đó không thể diễn ra. Tuy nhiên chúng tôi không như những công ty khác, và một sự hứng thú như thế này thì không dễ mà xuất hiện". Được biết mẫu quảng cáo nói trên sẽ được đăng tải vào số ngày 3/7 (theo giờ Mỹ) trên các tờ báo nổi tiếng như The New York Times, The Washington Post, USA Today và The Wall Street Journal. Mới tuần trước chúng ta cũng đã thấy logo mới đầy màu sắc của Motorola theo phong cách giống với những phần mềm của Google hiện nay. Trước đây CEO của Motorola từng xác nhận rằng Moto X là có thật, nó sẽ dùng màn hình OLED và ra mắt vào tháng 10 tới đây.

Moto_X_ad


Lộ diện tính năng giúp app truy cập, đọc, bỏ qua và tương tác với thông báo trên Android 4.3

Notification_access_Android_4_3

Lập trình viên Kevin đến từ hãng TeslaCoil Software, nhà phát triển nên Nova Launcher, mới đây đã phát hiện ra một dịch vụ mới mang tên "Notification Listeners" trong bản ROM Android 4.3 bị rò rỉ. Dịch vụ này cho phép các ứng dụng đọc được những thông báo của Android, xóa bỏ chúng, thậm chí là kích hoạt một số nút trong các thông báo có khả năng tương tác. Những thứ nói trên rất giống với chức năng chính của khu vực thông báo mặc định. Có vẻ như với Android 4.3 thì một app do bên thứ ba phát triển cũng có thể thay thế cho toàn bộ notification bar của hệ điều hành, ngoài ra nó cũng có thể truy cập được vào thông tin của từng notification một.

Cũng liên quan đến Notification, trong phần cài đặt của Android 4.3 xuất hiện thêm một mục tên là Notifications (ảnh đầu bài, bên trái) vốn chưa hề có mặt trên các bản Android từ trước đến nay. Các app đang sáng cho thấy rằng thông báo của ứng dụng đó đang xuất hiện trong thanh thông báo, còn những app bị mờ có nghĩa là thông báo của chúng đã bị bỏ qua. Trong khi đó, ảnh chụp màn hình bên phải ("Notification access") sẽ hiển thị những phần mềm đang dùng đến Notification Listeners. Trong ảnh, bạn thấy nó trống trơn bởi vì hiện chưa ai biết phải viết phần mềm như thế nào để có thể tận dụng dịch vụ này.

Vậy những thứ mới về notification nói trên có thể áp dụng gì vào thực tế? Kevin nói rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho những app như Light Flow (chỉnh màu đèn LED thông báo) và Tasker (tự động hóa nhiều tác vụ). Hiện nay, các ứng dụng này phải "đi đường vòng" để có thể thấy được thông báo từ hệ thống, còn với Notification Listeners thì Google đã cung cấp một con đường chính thức để các phần mềm nói trên thực hiện nhiệm vụ của mình. Những phần mềm thay thế cho notification bar mặc định cũng có thể ra đời để tăng thêm tính tùy biến cho Android chứ không hoạt động chập chờn và thiếu ổn định như hiện nay.

Chưa hết, nó còn mở ra tiềm năng lớn cho việc phát triển phần mềm để dùng kèm với các thiết bị đeo được, chẳng hạn như smartwatch. Nhà sản xuất thiết bị sẽ không phải vất vẻ dùng các hàm API Accessibility của Android, thay vào đó họ đã có một cách ngon lành và dễ dàng hơn để lấy các thứ liên quan đến thông báo hệ thống. Hãy thử tưởng tượng bạn có thể dùng smartwatch để đọc, xóa, bỏ qua, thậm chí là tương tác với các nút của notification thì thật tuyệt vời phải không nào?


NPD Group: Apple vẫn xếp số 1 ở phân khúc máy tính mỏng, nhẹ

DSC_5136

Apple mở đầu cho trào lưu máy tính xách tay mỏng và nhẹ với MacBook Air đầu năm 2008 và tới giờ, theo số liệu từ hãng phân tích thị trường NPD Group thì mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát của Apple dù gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ. Cụ thể hơn, trong 5 tháng đầu năm 2013, MacBook Air của Apple chiếm 56% doanh số bán ra của MTXT mỏng và nhẹ tại Mỹ. Trong khi đó, binh đoàn ultrabook hùng mạnh từ các hãng sản xuất PC chỉ chiếm 44% về doanh số bán mà thôi. Apple được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc khi thế hệ MacBook Air mới nhất vừa được họ ra mắt tại WWDC 2013 có BXL Haswell và pin 12 tiếng. Ở chiều ngược lại, Microsoft và các đối tác của họ cũng không chịu bỏ cuộc khi sẽ có thêm nhiều ultrabook khác ra mắt trong năm nay. HP, Sony, Samsung... đều có kế hoạch sẽ ra mắt máy tính lai với màn hình cảm ứng chạy Windows 8.1 trong những tháng tới.


Audi A8 đời mới sẽ dùng công nghệ đèn LED ma trận

Audi-Matrix-LED-Lights-34

Audi vừa cho biết chi tiết rằng trên chiếc sedan cao cấp nhất của họ là A8 đời mới ra mắt vào cuối năm nay sẽ là chiếc xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ đèn pha LED ma trận (Matrix LED). Trong khi Audi nói rằng sẽ có A8 mới vào cuối năm 2013 nhưng căn cứ vào các hình chụp xe ngụy trang thì có thể đó chỉ là bản nâng cấp nhẹ (facelift) giữa một chu kỳ mà thôi. Trong số các hãng xe hạng sang, Audi là hãng đi tiên phong trong việc ứng dụng đèn LED trên xe hơi, đèn LED ma trận của họ có nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến để cải thiện độ sáng cũng như hiệu quả chiếu sáng.

Công nghệ đèn pha LED ma trận của Audi gồm những bóng LED chùm sáng cao được chia thành nhiều phần nhỏ với thấu kính và chóa đèn riêng biệt. Tùy vào từng điều kiện ánh sáng bên ngoài mà chúng được kích hoạt hoặc ngưng kích hoạt hoặc làm tối cục bộ. Trên xe A8 mới, mỗi đèn pha của xe được gắn 25 bóng LED chùm sáng cao và được phân chia theo từng nhóm, mỗi nhóm gồm 5 đèn LED với một chóa đèn. Với công nghệ mới này, Audi tự tin rằng hệ thống sẽ cho ánh sáng tốt nhất và nó hiệu quả hơn nhiều so với công nghệ của các hãng đối thủ.

Ngoài ra, đèn LED ma trận của Audi còn có khả năng chiếu sáng thông minh đối với các xe đi ngược chiều. Khi hệ thống nhận diện một chiếc xe ngược chiều đang lại gần, đèn LED ma trận sẽ không chiếu sáng trực tiếp vào chiếc xe đó mà ánh sáng được tản sang bên cạnh và xung quanh xe đi ngược chiều. Một tính năng khác của đèn LED ma trận giúp lái xe phát hiện người bộ hành phía trước xe, khi đó đèn LED sẽ nháy sáng nhiều lần để cảnh báo cho cả lái xe lẫn người đi bộ.




Autocar công bố kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu xe Suzuki Viva 115 FI

IMG_0045

Sau hành trình xuyên Việt gần 20 ngày từ Cà Mau tới Hà Giang (dài 3360km) trên chiếc xe gắn máy Suzuki Viva 115 FI, tạp chí Autocar Việt Nam mới đây đã công bố kết quả thử nghiệm khả năng tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe này. Xen kẽ giữa hành trình từ cực nam tới cực bắc của đất nước, Autocar cũng đã tổ chức 4 chặng chạy thử nghiệm xe tại TP HCM, Đà Nẵng, Tuyên Quang và Hà Nội với các dạng địa hình khác nhau gồm đô thị, đồng bằng, đồi núi dành cho những người tham gia để đưa ra kết quả chính xác về mức tiêu thụ nhiên liệu của Viva 115 FI. Người thắng cuộc là một bạn nữ tới từ Hà Nội với thành tích rất bất ngờ: 118km/1L (1 lít xăng đi được 118km).

Thành tích mà người thắng cuộc đạt được là trong điều kiện giao thông bình thường với các cung đường xung quanh Hà Nội, tổng chiều dài của hành trình là gần 100km. Theo chia sẻ của người thắng cuộc, tốc độ trung bình được duy trì khá tốt ở 30-40km/h, ít sử dụng phanh và không tăng tốc đột ngột, đó đều là những thao tác gây hao xăng hơn. Tất cả các biên tập viên của Autocar đều rất bất ngờ về kết quả này và họ không nghĩ rằng nó lại ấn tượng đến vậy. Dù có phun xăng điện tử (FI) nhưng con số 118km/L là một thành tích với mẫu xe số dung tích 115cc như Suzuki Viva.
DHS81776DHS81837DHS82063DHS82485DHS82494DHS82501DHS82542DHS82569DHS82641IMG_4827IMG_5042IMG_5211IMG_5232IMG_5237IMG_5410IMG_5427IMG_5466IMG_6689IMG_6792IMG_6816

Apple được cấp bản quyền viền thiết bị có khả năng cảm ứng, có thể dùng để nhập liệu

Apple_vien_man_hinh_cam_ung
Hình mô phỏng cho bản quyền của Apple. Số 62 là màn hình chính, số 73 là cảm biến nhúng, số 68 là phần màn hình phụ bị che bởi viền, số 66 là phần viền có khả năng cảm ứng

Apple mới đây đã được cấp bằng sáng chế về việc tích hợp tính năng cảm ứng vào viền của các thiết bị có màn hình nhỏ. Bản quyền này mô tả một thiết bị di động có các viền bao phủ một phần màn hình cảm ứng và tất nhiên là các viền này cũng có khả năng nhận biết thao tác chạm của người dùng. Khi cảm biến nhúng trong thiết bị phát hiện ra một ngón tay đến gần hoặc chạm vào máy, tín hiệu từ bộ điều khiển sẽ ra lệnh cho phần màn hình bị che phủ sáng lên, từ đó thay đổi bề ngoài của viền. Phần viền này có thể chỉ đơn giản đổi màu hoặc thực hiện các thao tác phức tạp hơn như chuyển từ dạng mờ đục sang trong suốt. Nói cách khác, khi chúng ta không dùng đến phần màn hình phụ, nó sẽ biến mất, còn khi cần thì nó sẽ hiện ra.

Bên cạnh đó, bản quyền còn đề cập đến việc hiển thị chữ hoặc các đối tượng đồ họa ở phần màn hình bị che phủ. Khi kết hợp với khả năng cảm ứng của viền, nó có thể tạo thành một phương thức nhập liệu mới. Điều thú vị là bằng sáng chế nói trên của Apple có nhắc đến một bản quyền nói về "viền thiết bị có khả năng tương tác" do Apple mua lại từ Kodak trong thương vụ mới đây.

Apple không đề cập đến ứng dụng của bản quyền này, tuy nhiên chúng ta có thể dự đoán nó sẽ được dùng trong các thiết bị có thể đeo được, như một chiếc smartwatch chẳng hạn. Với một màn hình có kích thước hiển thị hạn chế (để đeo vào tay), việc mở rộng không gian hiển thị và nhập liệu ra tận viền thiết bị là điều hợp lý. Mới đây Apple cũng đã đăng kí thương hiệu "iWatch" tại Nhật.


Pentax Ricoh đổi tên công ty thành Ricoh, thương hiệu Pentax vẫn tiếp tục dùng cho các máy DSLR

PENTAX_A_RICOH_COMPANY_logo

Pentax Ricoh Imaging hôm nay thông báo rằng kể từ ngày 1/8 năm nay, tên công ty sẽ được đổi thành Ricoh Imaging, hay nói ngắn gọn là Ricoh. Các bạn yêu thích Pentax đừng lo lắng bởi thương hiệu Pentax vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho "các máy DSLR, máy ảnh thay đổi ống kính và ống nhòm". Trong khi đó, cái tên Ricoh thì sẽ gắn liền với dòng máy ảnh compact cũng như các phát minh công nghệ mới. Hãng nói mục đích của việc chuyển đổi này là để củng cố sức mạnh và khả năng nhận diện cho thương hiệu Ricoh, ngoài ra còn để nhấn vào "trải nghiệm người dùng đẳng cấp thế giới" từ các sản phẩm của Pentax.

Pentax Ricoh Imaging được thành lập vào ngày 1/10/2011 như là một nhánh được sở hữu toàn bộ bởi công ty Ricoh sau khi hãng Hoya tuyên bố bán mảng Pentax. Mục tiêu chính của Pentax Ricoh (bây giờ chỉ còn Ricoh) là các sản phẩm nhắm đến người tiêu dùng, trong khi công ty mẹ Ricoh thì tập trung vào sản xuất các thiết bị quang học, máy fax và giải pháp phần mềm dùng trong văn phòng, doanh nghiệp.

Mới đây, hãng quang học Đức Carl Zeiss cũng đã đổi tên thành Zeiss để tăng mức độ nhận dạng thương hiệu, đồng thời tránh sự nhầm lẫn từ phía khách hàng.


Apple chuẩn bị xây dựng một trang trại mặt trời công suất 18-20 MW ở Nevada, Mỹ

Apple_trang_trai_mat_troi
Một trang trại mặt trời mà Apple từng xây dựng trước đây

Theo trang GigaOM, Apple đang lên kế hoạch xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời rộng 137 hecta kế bên trung tâm dữ liệu của hãng ở Reno, Nevada, Mỹ. Trang trại này có khả năng cung cấp 18 đến 20 megawatt điện, tương tự như công suất của trang trại tại Bắc California cũng do Apple sở hữu, tuy nhiên nó sẽ sử dụng một công nghệ khác. Thay vì chỉ sử dụng các tấm pin mặt trời truyền thống, Apple sẽ trang bị thêm cho cơ sở của mình nhiều tấm gương có tác dụng hội tụ ánh sáng vào tấm thu năng lượng, nhờ đó lượng điện tạo ra sẽ nhiều hơn. Apple tiết lộ thêm rằng trang trại của mình ở Nevada không chỉ cấp điện cho trung tâm dữ liệu của hãng mà nó cũng sẽ được hòa vào lưới điện của địa phương. Việc lắp đặt và thi công sẽ do công ty SunPower thực hiện. Cho đến khi công trình này hoàn thành, Apple vẫn sẽ tiếp tục sử dụng địa nhiệt điện do các nhà máy xung quanh cung cấp.