Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Nghiên cứu: Chia sẻ nhiều hình ảnh trên Facebook sẽ gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ xã hội

facebook_breakup

Các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Birmingham, trường đại học Tây Anh, trường đại học Edinburgh, mới đây đã đưa ra báo cáo cho rằng những ai có thói quen chia sẻ ảnh trên mạng xã hội Facebook có thể sẽ có các vấn đề với những mối quan hệ ngoài xã hội. Cụ thể hơn, giáo sư David Houghton, trưởng nhóm nghiên cứu, đã nói với trang Phys.org rằng: "Thật đáng để nhớ rằng những thông tin mà chúng ta post lên Facebook, sẽ được theo dõi bởi rất nhiều người khác nhau: từ đối tác, đồng nghiệp, những người mới quen biết, gia đình cho đến những người bạn, và mỗi nhóm người này dường như sẽ có một quan điểm/cách nhìn khác nhau về thông tin mà bạn chia sẻ".

Có thể hiểu nôm na những lời phát biểu của Houghton như thế này: khi bạn chia sẻ một kiểu ảnh "tự sướng" của bản thân hay ảnh của bạn bè lên Facebook, những tấm hình/thông tin đó sẽ được rất nhiều người thấy. Thế nhưng không phải ai cũng thích điều đó, có người thích có người không thích, hoặc thậm chí là ghét. Và một khi mà bạn chia sẻ quá nhiều ảnh lên Facebook, nó sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy không thích thú, rồi dần dần trang news feed của họ sẽ đầy rẫy những bức ảnh "tự sướng" của bạn. Quả là một điều vô cùng khó chịu.

Để chứng minh cho điều trên là có lý, Houghton cùng các cộng sự đã tiến hành nhiều nghiên cứu và thấy rằng "việc thường xuyên post ảnh lên Facebook có thể sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ ngoài xã hội, đó là bởi vì nhiều người sẽ không có thiện cảm với những ai liên tục chia sẻ hình ảnh của bản thân". Bên cạnh đó, nghiên cứu có tựa đề "Tagger's Delight?" cũng đã chỉ ra rằng: việc post nhiều ảnh lên các trang mạng xã hội đã làm giảm tính thân mật và gần gũi trong các mối quan hệ bạn bè.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết nếu như bạn chia sẻ ảnh của gia đình, bạn sẽ có thể nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía người xem hơn là chia sẻ ảnh của bạn bè hay ảnh chụp bản thân - vốn sẽ gây nên tác động không tốt với nhiều người xem, và gián tiếp gây tác động xấu đến nhiều mối quan hệ xã hội. Cuối cùng, những nhà nghiên cứu muốn cảnh báo người dùng Facebook rằng họ không nên chia sẻ quá nhiều hình ảnh của các thương hiệu hay chiến dịch quảng cáo nào đó - thường hay có những lời mời gọi hấp dẫn đến với nhiều người sử dụng các trang web mang xã hội - bởi nó sẽ làm bực bội những ai được yêu cầu phải tham gia.

Tất nhiên nghiên cứu vẫn chỉ là nghiên cứu, việc chia sẻ ảnh vẫn là quyền của mỗi cá nhân trên Facebook. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết chia sẻ ảnh của bản thân, bạn bè, một cách có chừng mực, hay thay vào đó, đăng những ảnh mang nhiều ý nghĩa - chúng ta ít nhiều sẽ tạo được ấn tượng tốt với bạn bè trên Facebook, dù đó có là bạn xã giao hay bạn mới quen trên mạng.