Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Trên tay Vaio Fit 14E, laptop phổ thông chạy Windows 8, màn hình cảm ứng

vaio-fit-14e.

Tháng 5 vừa qua, Sony đã trình làng dòng máy tính xách tay phổ thông là Vaio Fit và Vaio Fit E, với 2 phiên bản có kích thước màn hình 14" và 15". Trong đó Fit E là dòng máy kế thừa từ Vaio E trước đây của mình. Về ngoại hình thì Fit và Fit E có nhiều điểm khác biệt, dễ thấy nhất thì Fit có vỏ ngoài bằng nhôm trong khi Fit E vẫn được làm bằng nhựa, và dĩ nhiên, thuộc dòng thấp hơn nên Fit E có tùy chọn cấu hình thấp hơn và giá bán rẻ hơn Fit. Điểm thứ 2 thì Vaio Fit 14 sử dụng màn hình độ phân giải thấp, 1366 x 768 pixel trong khi Vaio Fit đã được nâng lên 1600 x 900 pixel hoặc Full HD 1080p. Các máy này đều cài đặt Windows 8 và sẽ được nâng cấp miễn phí lên 8.1 vào tháng 10 năm nay. Sony Việt Nam định giá bán của Fit E rẻ nhất là 9,99 triệu đồng cho bản 14 inch và tùy chọn cao nhất giá 16,99 triệu cho bản Fit 15E.

Nếu như dòng Vaio E ra mắt năm 2010 có rất nhiều màu sắc rực rỡ bắt mắt, thì Vaio Fit năm nay chỉ có tùy chọn 2 màu là trắng và đen, riêng model Fit 14E có thêm màu hồng phấn. Về thiết kế thì giữa Fit 14 và 15E gần như giống hệt nhau, điểm khác biệt cơ bản nhất ở chỗ kích thước màn hình, 14 inch và 15 inch. Trong đó bản 15 inch có bàn phím kích thước đầy đủ với thêm phần phím số còn bản 14 inch thì không. Ngoài ra ở dòng Vaio Fit E cũng được thiết kế bo tròn ở các cạnh nhằm giúp người dùng cầm nắm máy dễ dàng hơi, và cũng là một cách đánh lừa thị giác để khi nhìn có cảm giác máy mỏng hơn.

Một điểm đặc biệt nữa là những chiếc laptop này được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm, đi cùng với Windows 8 cho phép người dùng trải nghiệm các thao tác giải trí, làm việc thú vị hơn. Và cuối cùng, Fit E cũng là một trong những dòng laptop đầu tiên trên thị trường được trang bị kết nối NFC, giúp người dùng đơn giản hóa việc kết nối giữa máy tính với điện thoại, tai nghe, bàn phím không dây, loa không dây có chuẩn kết nối tầm gần này. Về cấu hình, Sony ra mắt Vaio Fit E tháng 5/2013, do đó các dòng máy này hiện nay vẫn sử dụng bộ xử lý Core i đời 3 Ivy Bridge của Intel chứ chưa có Haswell, có lẽ nhờ sử dụng BXL đời cũ hơn nên giá bán của chúng cũng dễ chịu hơn, bản thấp nhất có giá 9,99 triệu đồng.

Tuy nhiên, khá lạ là tất cả model Fit 14E và 15E đều sử dụng chip ULV tiết kiệm điện năng của Intel, với TDP 17W nên máy sẽ có thời gian dùng pin dài hơn nhưng ngược lại hiệu năng xử lý sẽ không cao bằng so với các CPU thông thường khác. Ví dụ với chiếc Fit 14E này thì mình có thể xài liên tục được 4 giờ khi lướt web, xem phim, nghe nhạc. Ở các máy cấu hình cao sẽ có tùy chọn thêm GPU rời, GeForce GT 740M của nVIDIA với GRAM 1GB DDR3 thuộc dòng phổ thông, có thể chơi được phần lớn các game hiện nay với mức tùy chọn medium. Vaio Fit và Fit E đã được bán ở Việt Nam với nhiều tùy chọn cấu hình khác nhau, chi tiết có thể tham khảo ở đây.