Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Apple được cấp bản quyền sử dụng NFC để gửi tặng nội dung đa phương tiện

Apple_NFC_iPhone_gui_noi_dung_iTunes.
Apple mới đây đã được cấp bằng sáng chế liên quan đến việc sử dụng NFC để "tặng quà" cho người khác ngay từ trên iPhone. Có hai cách để tặng quà. Cách thức nhất, người cho sẽ mua nội dung như nhạc, phim từ iTunes Store rồi gửi qua Apple ID của người nhận, còn cách thứ hai là gửi một bản sao của nội dung đã có sẵn trong máy. Với phương thức đầu tiên, tiền sẽ được tính vào tài khoản của người cho, Apple ID của người nhận thì được lấy thông qua NFC. Trong một số trường hợp, ví dụ như tùy chọn sync trên máy của người nhận được bật, nội dung sẽ được tải về máy một cách tự động. Thực chất Apple đã từng cung cấp cách gửi quà giống như thế này nhưng thông qua email chứ không xài NFC.

Ở phương thức thứ hai, việc trao đổi file sẽ được thực hiện qua NFC, không phải bằng Wi-Fi hay 3G. Apple ghi trong bản quyền của mình rằng chip NFC có thể được bố trí ở mặt sau hoặc trước của iPhone và nó sẽ cho phép thiết lập kết nối với tốc độ tối đa 560Mbps, tức khoảng 70MB/s (tất nhiên là trong thực tế thì con số này sẽ thấp hơn). Chip này cũng có thể tương thích với giao thức tầm ngắn TransferJet được phát triển đầu tiên bởi Sony. Tầm hoạt động của chip NFC là 2-4cm, do đó người dùng không cần phải áp hai máy sát nhau, chỉ cần để gần là được.

Bản quyền này cũng có mô tả việc sử dụng các khóa bảo mật, ví dụ như khóa DRM, để đảm bảo rằng nội dung được tặng chỉ có thể phát trên một thiết bị duy nhất nhằm tuân thủ luật bảo vệ tác quyền. Điều này có nghĩa là khi gửi file trực tiếp ở cách thứ 2 , tập tin sẽ chỉ có thể chơi trên đúng một thiết bị duy nhất. Để mở khóa, người cho và người nhận sẽ phải vào Internet, khi đó máy sẽ tự trừ tiền vào tài khoản của người cho một khoản tương ứng với giá bán nội dung trên iTunes, còn tập tin của người nhận thì được unlock và có thể sync hoặc chép sang thiết bị khác.

Từ trước đến nay Apple chưa hề đưa công nghệ NFC vào các sản phẩm của mình, mặc dù hiện nay nhiều laptop và điện thoại của các hãng khác đã được trang bị kết nối tầm ngắn này. Với bằng sáng chế ngày hôm nay, nhiều khả năng NFC rồi cũng sẽ được đem lên iPhone cũng như các sản phẩm iOS khác. Chúng ta hãy chờ xem sao.

NFC_Iphone.