Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Nhóm phát triển SSC dùng công nghệ in 3D để chế tạo phần mũi cho siêu xe Bloodhound

bloodhound_01.

Cách đây 3 năm, một nhóm nghiên cứu đến từ Anh quốc đã trình làng chiếc xe nhanh nhất trên mặt đất tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborought. Chiếc xe là một phần của dự án Bloodhound SuperSonic Car (SSC) với mục tiêu phá vỡ giới hạn vận tốc 1610 km/h đối với các phương tiện di chuyển trên cạn. Bloodhound sử dụng động cơ phản lực EJ 200 của máy bay chiến đầu Eurofighter-Typhoon kết hợp cùng tên lửa đẩy Falcon công suất 133.000 mã lực và để tối ưu hiệu năng vận hành, năm nay nhóm phát triển SSC đã công bố sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo các thành phần quan trọng của phương tiện, đặc biệt là mũi xe. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, siêu xe Bloodhound sẽ chinh phục giới hạn tốc độ đặt ra vào năm 2015.

Để chế tạo phần mũi xe, nhóm phát triển đã sử dụng máy in không nóng chảy bằng laser Renishaw AM250 vốn được dùng để tạo ra các nguyên mẫu và bộ phận 3D dùng trong công nghiệp nặng. Quy trình này còn được biết đến với tên gọi in thiêu kết laser và về cơ bản nó liên kết các lớp bột kim loại mịn vào nhau bằng một chùm tia laser năng lượng cao.

bloodhound_02.
Nguyên mẫu mũi xe Bloodhound được chế tạo bằng công nghệ in 3D.

Với mục tiêu phá vỡ vận tốc 1228 km/h đề ra năm 1997, phần mũi xe được in bằng công nghệ 3D sẽ chịu một lực tương đương 12 tấn/m2. Công nghệ in 3D cho phép nhóm phát triển SSC tạo ra một mũi xe bằng titanium, rỗng, độ dày tùy biến để giảm trọng lượng nhưng vẫn đủ cứng để chống chịu lực nén khi chạy với tốc độ trên nghìn km/h.

Dan Johns, kỹ sư trưởng dự án SSC cho biết: "Việc tạo hình và chế tạo bộ phận này theo cách thông thường sẽ là một thách thức lớn. Kết quả là thiết kế không được theo ý muốn và tiêu hao đến 95% vật liệu thô đắt tiền."

Mũi xe sẽ được đính vào phần thân được thiết kế nguyên khối bằng sợi carbon. Bloodhound SSC hiện đang được lắp ráp tại trung tâm kỹ thuật Bloodhound vừa mở cửa vào ngày 4 tháng 7 vừa qua ở Avonmouth, thành phố Britol, nước Anh.

Video dưới đây nói về tầm quan trọng của công nghệ in 3D đối với quá trình phát triển siêu xe Bloodhound SSC.