Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Firmware gần chính thức Z Ultra: màn hình hết vàng, nhiều tính năng mới, vẫn chưa tối ưu cho một tay

tinhte_Sony_Xperia_Z_Ultra_

Ngay khi bán ra Xperia Z Ultra phiên bản thương mại, Sony chưa mang đến phiên bản firmware giống với hình ảnh mà hãng giới thiệu trên trang web sonymobile. Trước khi chờ đến ngày 9/9/2013, Tinh Tế đã có dịp dùng thử phiên bản firmware chính thức mà Sony sẽ phát hành. Đây là phiên bản được nhiều người dùng mong đợi bởi nó sẽ sử dụng công nghệ hình ảnh X-Reality, giao diện Xperia mới có thể sử dụng trong nhiều model tới đây như Xperia Honami. Ngoài ra firmware này có độ hoạt động nhanh và ổn định hơn, bàn phím hỗ trợ tiếng Việt và có thể dùng được bằng một tay. Các ứng dụng nổi (small apps) có thể chạy được nhiều cửa sổ hơn, phù hợp với giao diện lớn trên màn hình 6,44".


Giao diện dễ nhìn hơn, menu tiện lợi

Điểm dễ nhận thấy nhất là giao diện của phiên bản firmware này đã được thiết kế lại trông gọn gàng và dễ nhìn hơn. Điển hình là trong menu Settings, Sony sử dụng phông nền trắng và các biểu tượng màu, thay vì sử dụng tông màu đen trong suốt, khá khó nhìn.

Trong phần menu chính của máy, khi bạn vuốt về giao diện bên trái thì máy sẽ hiện ra một thanh công cụ sắp xếp menu. Tại đây Sony cho phép bạn có thể tìm kiếm ứng dụng, gỡ cài đặt, lựa chọn danh mục sắp xếp theo thứ tự tuỳ thích, bảng chữ cái, sử dụng nhiều nhất hay đã tải về... Nhờ menu được nằm ẩn như vậy thì giao diện icon sẽ thoáng hơn.

Có một tiện ích trong phiên bản lần này là sự trở lại của trình duyệt Browser mặc định của Google. Trước đó thì Android 4.1 của Xperia Z đã bị lượt bỏ trình duyệt này. Việc có nhiều trình duyệt sẽ tạo một lợi thế cho người dùng khi có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

tinhte_Sony_Xperia_Z_Ultra_2


Màn hình hoạt động với công nghệ X-Reality

Là một thuật toán tăng cường độ nét và chi tiết hình ảnh của Sony. Khi bật X-Reality, một đoạn phim có thể hiện rõ hơn mức chi tiết hình ảnh. Khuôn mặt nhân vật sẽ rõ nếp nhăn, thậm chí cả mụn... Khi tắt X-Reality thì máy thể hiện tương tự như phiên bản Xperia Z Ultra hiện thời. Như vậy Mobile BRAVIA Engine 2 là phần cứng còn X-Reality là phần mềm xử lý.

Ngoài ra, Sony đã cân chỉnh lại màn hình ở mức dễ nhìn hơn ở tông màu trắng. Lúc này máy sẽ không bị hiện tượng ám vàng nữa mà dải màu trắng được cân bằng trắng tốt hơn. Thay đổi này thậm chí thấy rõ trong một số đoạn video như bầu trời có màu xanh tốt hơn. Tuy nhiên đặc trưng của Triluminos vẫn thể hiện rõ bản chất. Khi so sánh với màn hình iPhone 5 ở hình ảnh lá cây, màu vàng được tăng cường toạ mức độ bão hoà tự nhiên hơn, thật màu hơn.

tinhte_Sony_Xperia_Z_Ultra_3

tinhte_Sony_Xperia_Z_Ultra_


Bàn phím tối ưu hoá dùng 1 tay, phần mềm Walkman, Album, Movies phiên bản mới

Theo giới thiệu của Sony, bạn có thể sử dụng Xperia Z Ultra với bàn phím được tối ưu cho việc sử dụng một tay. Bàn phím sẽ được thiết kế lệch về một bên dạng như bàn phím trong Galaxy Note II. Giao diện của bàn phím cũng thay đổi một chút về thiết kế. Tuy nhiên giao diên sử dụng một tay chỉ có giá trị khi sử dụng máy chiều dọc.

Hệ thống phần mềm giải trí Walkman, Album, Movies của Sony được nâng cấp với giao diện đẹp hơn, dễ dùng hơn. Trong đó Movies đã hỗ trợ khả năng xem phim MKV qua streaming (với ổ cứng mạng NAS), nhưng không hỗ trợ giải mã âm thanh DTS và phụ đề. Bạn có thể dùng một vài phần mềm như MX Player hay DicePlayer để thay thế.

tinhte_Sony_Xperia_Z_Ultra_5


Small apps mở được nhiều hơn 2 cửa sổ

Đây là một tiện ích được người dùng Xperia trông chờ. Các cửa sổ ứng dụng nổi giờ đây có thể mở được trên 2 ứng dụng, thay vì chỉ hoạt động với 1 ứng dụng như trước đây. Các ứng dụng này được thiết kế hoạt động nổi lên so với giao diện chính nên không bị ảnh hưởng đến giao diện chính.

tinhte_Sony_Xperia_Z_Ultra_4

Đánh giá

Do phiên bản firmware này rất tương đồng với các phiên bản "rò rỉ" của chiếc Xperia Honami đang được cài trên Xperia Z (trừ phần camera) nên Sony đã chưa vội cung cấp cho người dùng cho đến khi Honami được giới thiệu. Đồng thời nó cũng chỉ là bản test chưa chính thức phát hành đến tay người dùng. Hy vọng với một số tiện ích phù hợp cho một chiếc điện thoại màn hình 6,44", bạn có thể hài lòng với phiên bản firmware này trên Xperia Z Ultra.