Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Quét não có thể biết được chứng đọc khó trước khi bé tập đọc

Dyslexia.

Chứng đọc khó là một dạng rối loạn khá phổ biến ở Mỹ khi cứ 10 người thì có 1 người gặp chứng này. Thông thường thì chứng đọc khó có thể được phát hiện vào khoảng cấp hai tuy nhiên đôi khi có những trường hợp không thể phát hiện và chỉnh sửa cho đến tuổi trưởng thành. Và mặc dù nó là một chứng rối loạn liên quan đến kỹ năng học, nhưng nó vẫn xuất hiện trên những người với thị lực và trí thông minh bình thường.

Mới đây, các nhà nghiên cứu ở MIT và bệnh viện nhi Boston cho biết một dạng máy quét MRI sử dụng công nghệ chụp ảnh đặc biệt có thể phát hiện ra chứng đọc khó ở trẻ em ngay cả trước khi chúng tập đọc. Việc phát hiện sớm có thể giúp các giáo viên và chuyên gia can thiệp ngay từ thời kỳ đầu để có phương pháp chỉnh sửa kịp thời cho các em.

Các nhà khoa học đã cho quét não của 40 trẻ em tham gia vào một cuộc nghiên cứu quy mô lớn liên quan đến kỹ năng tập đọc. Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng có một mối tương quan giữa kích thước và cấu trúc của vùng arcuate fasciculus (“bó vòng cung” - một tập hợp dây thần kinh liên kết vùng thính giác tại thùy thái dương với vùng cử động ở thùy trán của bán cầu não trái) và hiệu suất trên các bài kiểm tra về khả năng nhận biết âm vị, hay còn gọi là khả năng nhận biết và xử lý các âm ngữ.

Những nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng cấu trúc vùng arcuate fasciculus càng nhỏ và ít tổ chức thì ảnh hưởng càng lớn đến khả năng đọc so với những người bình thường. Cho đến nay, điều này vẫn chưa có kết luận rõ ràng mặc dù sự khác biệt thực sự đã gây ra các khó khăn trong vấn đề đọc.

Việc phát hiện sớm các dấu hiện sinh học giai đoạn tiền tập đọc đối với chứng đọc khó có thể giúp trẻ em tránh được những tổn thương về tâm lý mà một số đứa trẻ phải chịu đựng khi chúng gặp phải khó khăn khi tập đọc. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể chuẩn đoán chính xác đứa trẻ nào sẽ bị chứng đọc khó từ giai đoạn sớm nhờ vào việc thực hiện các thí nghiệm đơn giản thay vì chờ cho đến khi nó bộc lộ ra.

Ảnh: Specialedpost