Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Singapore thử nghiệm xe buýt con thoi không người lái trên đường phố công cộng

navia.

Nếu bạn đến thăm đại học kỹ thuật Nanyang của Singapore (Nanyang Technology University - NTU) vào thời gian này, bạn sẽ có cơ hội đi trên một chiếc xe buýt con thoi từ trường đến công viên công nghệ sạch (CleanTech Park) của tập đoàn JTC, điều đặc biệt là chiếc xe buýt này không cần tài xế và nó tự thực hiện hành trình cũng như sạc điện. Đây là chiếc xe điện 8 chỗ ngồi đã hoàn thiện phiên bản mẫu được lắp ráp bởi công ty Induct Technology của Pháp, và được đặt tên là Navia.

Hành khách sẽ lên xe tại một điểm đã được chỉ định trước, và chọn lựa điểm đến thông qua một màn hình cảm ứng có thể hiện các tuyến đường mà xe buýt sẽ đi qua. Sau đó, Navia sẽ tiến xuống đường phố công cộng với tốc độ tối đa khoảng 20km/h. Nó sẽ dụng 4 thiết bị LIDAR (Light Detection And Ranging), một dạng cảm biến ánh sáng và khoảng cách, cùng với camera quang học lập thể, để tạo ra một bản đồ 3D sâu thời gian thực về không gian xung quanh nó. Bản đồ thời gian thực này sẽ giúp nó tránh các chướng ngại vật, đi đúng làn đường, và chung qui là giúp nó tránh các rắc rối trên đường đi.

Khi đã hoàn thành hết tuyến đường, Navia sẽ tự động đi đến trạm sạc nhanh không dây để nạp điện trở lại, chuẩn bị cho một hành trình mới. Nó không cần bất kỳ ray dẫn đường, dây điện trên đầu xe hay là đòi hỏi các thay đổi đặc biệt trên đường để nó có thể vận hành.
Các đối tác trong dự án, bao gồm NTU, JTC và Induct, hy vọng rằng Navia hoặc là một thứ nào đó tương tự có thể trở thành một loại hình vận chuyển hành khách hiệu quả giữa các nhà ga, hay từ nhà đến nơi làm việc. Các bạn có thể xem thềm về Navia ở video dưới đây.