Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Microsoft thuê người phát triển nền tảng Steam về làm ở mảng chiến lược game cho Windows

Steam_Microsoft_Windows_500px.

Jason Holtman là người đã dành tám năm qua ở Valve để phát triển nền tảng phân phối game "Steam" nổi tiếng. Hồi tháng 2 năm nay anh rời Valve, cùng với 25 người khác, vì lý do không được tiết lộ, và bây giờ thì chúng ta biết được rằng công việc kế tiếp của anh sẽ là ở Microsoft. Bắt đầu từ tháng này, Holtman sẽ làm việc ở mảng chiến lược về game của Windows. Anh cho biết: "Vâng, tôi đã gia nhập MIcrosoft, nơi tôi có thể tập trung vào việc biến Windows thành một nền tảng tuyệt vời để chơi game cũng như các hoạt động giải trí mang tính tương tác. Tôi nghĩ có rất nhiều cơ hội để Microsoft mang đến những trải nghiệm game và giải trí mà người dùng muốn, và cũng có nhiều cơ hội để bắt tay với lập trình viên. Do đó tôi rất cảm thấy hứng thú khi làm việc ở đây".

Việc Holtman về làm cho Microsoft không những quan trọng bởi vì anh là người đã thuyết phục hầu hết các hãng game lớn sử dụng Steam để phân phối trò chơi của mình, mà còn bởi Microsoft không còn quan tâm nhiều đến game cho PC trong những năm gần đây. Thay vào đó hãng tập trung hơn vào việc phát triển các sản phẩm Xbox. Cũng có những lần Microsoft để mắt đến game cho máy itn1h, ví dụ như sáng kiến Games for Windows Live, thế nhưng những lúc đó hãng lại không nhận được đánh giá tích cực từ phía người dùng.

Với việc Windows 8 có một cửa hàng game tích hợp, cộng với việc thế hệ game Xbox mới có thể được thiết kế để chạy trên PC, Microsoft đang có cơ hội cải thiện mối quan hệ của mình với game thủ. Valve thấy rõ điều đó, thế nên hãng quyết định sẽ mở rộng thị trường bằng cách cung cấp Steam cho OS X và Linux, bán thêm phần mềm trên Steam, thiết kế nên chiếc console Steam Box của riêng mình, đồng thời cung cấp bộ SDK Steamworks có khả năng cung cấp những tính năng giống với Games for Windows Live (ví dụ như chơi online, tìm kiếm trận đấu, bảo mật bằng DRM...). Cũng trong ngày hôm nay, các hãng làm game đã viết ra trò Batman: Arkham Origins và Ultra Street Fighter IV tuyên bố họ đã từ bỏ Games for Windows Live và chuyển sang dùng giải pháp của Valve.

Giờ đây, cựu giám đốc phát triển việc kinh doanh của Valve đã về làm cho Microsoft. Hi vọng rằng trải nghiệm game trên Windows sẽ được cải thiện tốt hơn, và bản thân Windows sẽ trở thành một nền tảng phân phối game mạnh như Steam.