Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

GenShock - công nghệ giảm xóc chủ động tái tạo năng lượng đầu tiên trên thế giới

Giảm_xóc_tái_tạo_năng_lượng.

Trên những chiếc xe chạy điện hay hybrid hiện nay, hệ thống phanh tái sinh năng lượng đã được sử dụng phổ biến giúp sạc lại pin, tăng hiệu năng động cơ, giảm thiểu tiêu hao năng lượng và mở rộng phạm vi hoạt động. Thế nhưng, năng lượng không chỉ phục hồi từ hoạt động phanh hãm, công ty công nghệ xanh xe hơi Levant Power Corp. cùng nhà sản xuất phụ tùng xe hơi ZF Friedrichshafen AG mới đây đã chính thức công bố hợp tác phát triển hệ thống giảm xóc chủ động đầu tiên với khả năng tái tạo năng lượng có tên GenShock.

Theo tiết lộ của ZF và Levant Power, các thanh giảm chấn chủ động sẽ khai thác một công nghệ van mới để điều hướng dòng chảy của dầu trong bộ giảm xóc. Toàn bộ công nghệ được chứa đựng bên trong một thiết bị gắn ngoài mỗi bộ giảm xóc. Thiết bị bao gồm một bộ điều khiển, mô-tơ điện, máy bơm điện thủy lực và các van kiểm soát dòng chảy của dầu để điều chỉnh hệ số giảm xóc.

Khi phương tiện di chuyển trên địa hình gồ ghề hoặc rung lắc khi vào cua, trong quá trình tăng tốc hoặc thắng, chuyển động đung đưa của piston trong thanh giảm chấn sẽ đẩy dầu qua máy bơm điện thủy lực làm quay mô-tơ và chuyển đổi động năng thành điện năng, nạp lại cho nguồn cấp. Mặt đường càng xấu thì chuyển động giằng xóc càng nhiều, qua đó tạo ra điện nhiều hơn.

Thông cáo báo chí của ZF và Levant Power: