Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Nhật thử nghiệm thành công tàu đệm từ nhanh nhất thế giới Lo Series với vận tốc 500 km/h

Tàu_Lo.

Vừa qua, công ty đường sắt trung tâm Nhật Bản (JR Tokai) đã bắt đầu thử nghiệm tàu đệm từ nhanh nhất thế giới Lo Series tại một khu vực núi đồi gần Tsuru, quận Yamanashi. Trong lần chạy thử này, tàu Lo đã đạt vận tốc tối đa 505 km/h và theo các phóng viên được mời giam gia trên chuyến tàu thì họ "không có cảm giác về tốc độ hay nghe thấy tạp âm bên ngoài".

JR Tokai đã lên kế hoạch xây dựng tuyến tàu đệm từ nối giữa Tokyo và Nagoya từ tháng 4 với tổng chi phí 5,1 tỉ USD. Với tàu đệm từ, hành khách từ Nagoya sẽ có thể đến thủ đô Tokyo trong 40 phút trên một hành trình dài 286 km, chưa bằng 1 nửa thời gian của tàu Shinkansen hiện nay (95 phút).

Tàu Lo vừa được chạy thử là nguyên mẫu đầu tiên của thế hệ tàu maglev Lo Series với thiết kế độc đáo hình mỏ vịt với 5 toa. Các toa tàu đã được tái thiết kế từ dạng tròn sang chữ nhật để tăng thêm không gian nội thất. Bên trong toa là 17 hàng ghế, mỗi bên 2 ghế với lối đi ở giữa. Thiết kế ghế trên tàu Lo tương tự như các tàu Shinkansen với bàn ăn đặt trên lưng ghế trước để hành khách ngồi sau sử dụng trực tiếp. Trên nguyên mẫu Lo được chạy thử, ghế không có dây an toàn và các phóng viên vẫn được phép đi bộ dọc theo lối đi ở giữa ngay cả khi tàu đang chạy với vận tốc 500 km/h.

Tàu_Lo_01.

Khi đạt tốc độ 140 km/h, con tàu bắt đầu lơ lừng trên đường ray và tiếng ồn do mát sát giữa bánh và đường ray cũng được triệt tiêu. Rung động khi di chuyển ở tốc độ cao của tàu Lo cũng thấp hơn nhiều so với các tàu Shinkansen khác. Theo thông số trên màn hình được các phóng viên ghi lại (xem video) thì tàu Lo chỉ mất 4,8 km để đạt vận tốc 500 km/h.

Mặc dù hầu hết chiều dài của đoạn đường chạy thử nằm bên trong hầm nhưng vẫn có 3 đoạn lộ thiên, trong đó 1 đoạn nằm gần trung tâm thử nghiệm tàu đệm từ Yamanashi. Các cửa sổ trên tàu Lo có kích thước nhỏ hơn so với các tàu Shinkansen hiện tại nhưng vẫn lớn hơn cửa sổ trên máy bay. Dĩ nhiên với tốc độ chạy tàu cực cao thì quang cảnh 2 bên sẽ bị nhòe nhưng điều này sẽ khiến không ít hành khách thích thú.

Mặc dù làm hài lòng người ngồi trong nhưng mọi chuyện lại khác đối với người quan sát bên ngoài. Một phóng viên của tờ Asahi Simbun cho biết anh cảm thấy một luồng sóng xung kích và gió cực mạnh bao vây khi con tàu chạy ngang qua. Đồng thời, tiếng ồn chói tai từ con tàu khiến anh không thể trò chuyện với mọi người xung quanh.

Dưa trên lần chạy thử này, JR Tokai sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp để hạn chế tác động môi trường của tàu và giảm chi phí bảo trì trong tương lai. Thêm vào đó, tàu đệm từ maglev sử dụng từ trường để đẩy con tàu trôi trên mặt đất với tốc độ rất cao. Vì vậy, để đảm bảo đường tàu đủ thẳng để duy trì tốc độ chạy tàu, JR Tokai sẽ phải đào 248 km đường hầm bên dưới các tòa nhà chọc trời tại Tokyo và xuyên những dãy núi của Nhật. Đây là một thách thức lớn và nhiều chuyên gia dự đoán dự án sẽ khó có thể hoàn thành đúng hẹn. Theo lịch trình của JR Tokai thì tàu Lo sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027.