Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Toà án Seattle yêu cầu Motorola trả Microsoft 14 triệu USD tiền vi phạm hợp đồng

[IMG]

Toà án Seattle, Mỹ vừa qua đã đưa ra quyết định yêu cầu hãng sản xuất điện thoại Motorola - với công ty mẹ là Google - sẽ phải trả 14 triệu USD cho Microsoft vì những vi phạm hợp đồng liên quan đến việc cấp bằng sáng chế công nghệ mạng không dây WiFi 802.11 và công nghệ video H.264 với mức phí hợp lý. Cụ thể hơn như thế nào, vào năm 2010, Microsoft đã đâm đơn kiện Motorola lên toà án vì cho rằng hãng điện thoại này đã đánh phí bản quyền quá cao trong việc cấp hai công nghệ trên cho Microsoft - 4 tỷ USD một năm.

Thực tế, Microsoft hoàn toàn chấp nhận mức phí 4 tỷ USD một năm, và sẵn sàng trả cho Motorola để áp dụng các công nghệ của hãng này vào các sản phẩm như Xbox 360 hay Windows 7, tuy nhiên, lời đề nghị của Motorola về việc Microsoft phải chia sẻ 2,25% tổng lợi nhuận thu được từ các sản phẩm có áp dụng bằng sáng chế của Motorola là một điều hết sức vô lý và không thể chấp nhận được.

Sau khi xem xét, vào tháng 4 năm nay, toà án đã quyết định Microsoft sẽ chỉ phải trả 1,8 triệu USD cho Motorola hằng năm để sử dụng các công nghệ của họ - thay vì 4 tỷ USD/năm như trước đó. Và sau một thời gian đấu tranh, Microsoft lại tiếp tục giành thêm chiến thắng tại toà án Seattle, Mỹ như đã đề cập ở trên. Microsoft cho biết họ mong đợi số tiền 29 triệu USD từ Motorola, tuy nhiên toà án đã yêu cầu Motorola chỉ trả 14 triệu USD. Dù sao thắng lợi này cũng được Microsoft xem là một bước ngoặc và có ý nghĩa vô cùng lớn.

Motorola cho biết họ rất thất vọng về kết quả này và sẽ kháng cáo lên toà án.