Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

AECOM và Zaha Hadid Architects giới thiệu bản thiết kế SVĐ Al Wakrah cho World Cup 2022 ở Qatar

Al-Wakrah-1.

Mới đây, công ty AECOM cùng với Zaha Hadid Architects đã cho ra mắt bản thiết sân vận động Al Wakrah, một trong những sân bóng sẽ được chọn làm nơi diễn ra các trận đấu ở vòng chung kết bóng đá thế giới năm 2022 tại Doha, Qatar. Với sức mạnh về tài chính, những ông chủ giàu có ở Qatar có thể mạnh dạn đầu tư để tạo ra những công trình đẹp và Al Wakrah cũng không ngoại lệ.

SVĐ Al Wakrah được xây dựng ở Wakrah, một vùng đất nổi tiếng với nghề đánh cá và đi biển, nằm cách Doha chừng 15km và được thiết kế theo hình ảnh của những con thuyền nhỏ mà ngư dân Qatar thường dùng để đi tìm kiếm ngọc trai - sản phẩm nổi tiếng của đất nước này. Al Wakrah có phần mái vòm gợn sóng trông mềm mại và rất nghệ thuật. Bên trong là khán đài có sức chứa 40.000 chỗ ngồi, mặt sân cỏ nhân tạo được làm mát liên tục để có thể duy trì nhiệt độ ở mức 26 độ C. Tầng trên của SVĐ này có thể được cải tiến để giảm số chỗ xuống còn 20.000, phù hợp cho mục đích sử dụng sau khi World Cup kết thúc.

Theo kế hoạch thì các công việc liên quan đến SVĐ Al Wakrah sẽ bắt đầu vào tháng 01/2014 và sẽ được khởi công vào quý 4. Dự kiến SVĐ này sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2018, trước 4 năm so với World Cup 2022. Ngoài SVĐ Al Wakrah thì Qatar dự định chi đến 140 tỉ USD để xây dựng hệ thống SVĐ mới, một sân bay mới, cảng biển cùng hệ thống đường xá, cơ sở vật chất phục vụ cho World Cup 2022, theo Reuters.

Dưới đây là video giới thiệu về thiết kế của SVD Al Wakrah: