Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

[Hình ảnh] Triển lãm đồ họa máy tính SIGGRAPH 2013 Hong Kong

siggraph-asia-2013.
nVIDIA trao giải thưởng khuyến học về đồ họa cho sinh viên Hong Kong

SIGGRAPH Asia là một hội nghị có qui mô thu nhỏ của SIGGRAPH thế giới, lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 10-13/12/2008 ở Singapore, sau đó thì đều đặn mỗi năm sự kiện này đã được tổ chức ở các nước Đông Á. SIGGRAPH viết tắt của từ Special Interest Group on GRAPHics and Interactive Techniques, một hội nghị hàng năm về công nghệ đồ họa máy tính (CG), ra đời lần đầu năm 1974. Năm nay, SIGGRAPH Asia 2013 được tổ chức từ ngày 19-22/11 ở Hong Kong, có sự tham gia của nhiều gian hàng khác nhau, chủ yếu về đồ họa máy tính và công nghệ tương tác.

Mang chủ đề Sense the Transformation (tạm dịch: Cảm nhận sự thay đổi), SIGGRAPH Asia 2013 Hong Kong muốn đem tới cho người tham dự những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực đồ họa vi tính, kèm theo đó là công nghệ tương tác, ví dụ nhận dạng cử chỉ như những bộ Xbox Kinect 1, công nghệ Eyetracking, điều khiển bằng giọng nói... Tuy nhiên, theo cảm nhận của mình thì SIGGRAPH Asia 2013 có qui mô không lớn, chỉ có khoảng 30 gian hàng tham dự, diện tích của mỗi gian cũng rất khiêm tốn, hầu hết là 3 x 2 mét trong đó có nhiều gian chỉ ngồi chơi chứ không có khách tham quan, thậm chí là không trưng bày gì luôn, những gian lớn rất ít có thể kể đến như Intel, nVIDIA, Houdini, Chaos Group...

Đến tham gia SIGGRAPH Asia 2013 năm nay hầu hết là giới sinh viên và du học sinh ở Hong Kong có quan tâm hoặc đang học tập về lĩnh vực đồ họa vi tính. Ngoài việc trình diễn công nghệ, một số gian hàng lớn cũng tổ chức những buổi hội thảo ngắn, từ 30 phút tới 2 giờ để trình bày về những sản phẩm mới nhất của mình (phần mềm đồ họa, phần cứng mới, kĩ thuật xử lý đồ họa, render...).

Đặc biệt, SIGGRAPH Asia năm nay có sự góp mặt của Intel, bởi giờ đây hãng này đã có chip đồ họa Iris, Iris Pro, tích hợp trong một số dòng CPU Haswell của mình, do đó họ xuất hiện như muốn nhấn mạnh về sản phẩm của mình, rằng đồ họa tích hợp ngày nay có thể chơi game, làm đồ họa thoải mái. Tuy nhiên, vì nằm riêng 1 tầng (ở tầng 4), so với tầng 3 như tất cả gian hàng SIGGRAPH còn lại, nên lượng khách "lên thăm Intel" rất ít, hầu như chỉ hơi đông đông cái khán phòng ở những lúc có workshop vì cuối giờ "có bốc thăm trúng thưởng".

intel-siggraph-asia-2013.
Intel ở riêng trên tầng 4 nên rất ế khách tham quan

SIGGRAPH Asia 2014 sẽ được tổ chức tháng 12 ở Thẩm Quyến, Trung Quốc và Kobe, Nhật Bản là "hạt giống số 1" cho việc tổ chức SIGGRAPH Asia 2015.

siggraph-asia-2013 (19).
Kobe, Nhật Bản là hạt giống số 1 cho sự kiện này năm 2015