Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Liệu Windows Phone có thực sự đang chuyển mình với sự xuất hiện của Instagram?

1020_vs_2025-9.

Trong thời gian qua, hệ điều hành Windows Phone đang có những bước tiến mạnh mẽ, đặc biệt là tại những thị trường mới nổi với các dòng Lumia giá rẻ. Chính nhờ những tín hiệu lạc quan đó, Windows Phone dần trở thành một mảnh đất tiềm năng cho các nhà phát triển ứng dụng, bằng chứng là mới vừa đây chúng ta được thấy Instagram, rồi Vine, rồi Mint lần lượt đổ bộ lên nền tảng này. Đáng chú ý đó là sự xuất hiện của ứng dụng nổi tiếng Instagram trên Windows Phone Store, việc Instagram có mặt trên WP đã cho thấy một ý nghĩa rất lớn đối với cả HĐH Windows Phone cũng như cộng đồng người sử dụng. Tuy nhiên, liệu chỉ với những app trên, Windows Phone có đang thực sự "chuyển mình" và đã đến lúc nó có thể cạnh tranh trực tiếp với iOSAndroid về khía cạnh ứng dụng hay chưa?

1.Trước hết chúng ta cần phải hiểu vì sao những ứng dụng hay lại có ý nghĩa với Windows Phone.

Microsoft nói rằng những ứng dụng có tiếng tăm và hay như Instagram đã gián tiếp góp phần vào việc thúc đẩy doanh số bán ra trên toàn cầu của smartphone Lumia. Cụ thể hơn, sau ba năm, Windows Phone OS đã có những tiến triển vượt bậc, vững chắc ở vị trí thứ ba trên thị trường hệ điều hành dành cho di động. Bên cạnh đó, Nokia cũng lập kỷ lục khi bán được 8,8 triệu điện thoại Lumia vào quý trước, và theo IDC thì số lượng điện thoại WP bán ra đã tăng 156% so với năm trước, và chiếm 3,6% so với tổng số smartphone được bán ra trên toàn thế giới. Từ những số liệu thống kê đầy ấn tượng đó, vị giám đốc cấp cao phụ trách mảng Marketing của Microsoft, ông Casey McGee, tự tin khi nhấn mạnh "chúng tôi thực sự cảm thấy rằng chúng tôi đang chuyển mình ngay từ lúc này".

Với cương vị là một giám đốc Marketing, McGee phải đảm nhiệm trọng trách làm thay đổi sự nhận thức của người dùng về nền tảng Windows Phone, cũng như phải cố gắng củng cố vị trí thứ ba trên thị trường. Vị trí thứ ba thì đã có, vậy nhiệm vụ còn lại đó là thay đổi quan niệm của cộng đồng với Windows Phone thì khó khăn hơn đối với McGee, bởi ai cũng biết chính số lượng ứng dụng nghèo nàn trên Windows Phone Store đã vô tình kiềm hãm sự phát triển của hệ điều hành này. Tuy nhiên, số lượng ít có thể không phải là vấn đề lớn, vì người sử dụng thông thường đầu tiên sẽ tìm xem liệu kho ứng dụng đó có app hay game mà mình thích hay không, thay vì nhìn vào tổng số ứng dụng.

Microsoft thực sự thích ý kiến "người dùng thường tìm ứng dụng hay thay vì nhìn vào số liệu tổng số app", McGee nói rằng "Chúng tôi thực sự muốn tận dụng cơ hội đó (tức là ý kiến trên) để khiến cho mọi người thấy được chiều rộng và chiều sâu của từng ứng dụng được thêm vào Windows Phone Store", McGee cũng nhấn mạnh, "chúng ta có thể thẳng thắn nhìn nhận là liệu chúng ta có thể thay đổi quan điểm rằng hệ sinh thái ứng dụng chính là điều đang kìm hãm chúng ta, bởi vì cần phải nhận ra là số liệu không hề cho chúng ta biết điều đó". (Ý của McGee chính là người dùng không nên quá phụ thuộc vào số lượng ứng dụng của một hệ điều hành, bởi các số liệu về số lượng app không hề cho ta biết hệ sinh thái ứng dụng đó là tốt hay không tốt).

Theo dữ liệu thống kê từ Microsoft, "Trong tổng số 50 app xếp thứ hạng cao trên iPhone (iOS) và trên Windows Phone (tức là lấy 50 app hàng đầu dành cho iPhone, và 50 app hàng đầu cho Windows Phone), thì tỷ lệ đánh giá trung bình từ phía người dùng là: Windows Phone 3.7 còn iPhone là 3.6". Tất nhiên sự chênh lệch chỉ 0.1 này không nói lên quá nhiều điều, nhưng Microsoft tin rằng nó là một tín hiệu tốt và hoàn toàn xứng đáng bởi công ty cho rằng chính các tính năng độc đáo được thêm vào như Live Tiles, Kid's Corner, hay hiển thị thông báo ở Lock Screen đã giúp kho ứng dụng của họ có các app được đánh giá cao.

Dẫu biết các lập trình viên Microsoft luôn luôn cố gắng thêm vào những tính năng đặc biệt cho các app vốn có trên iOS trước, nhằm thu hút người dùng, thế nhưng sự cạnh tranh của những app trên Windows Phone so với những nền tảng khác như iOS hay Android thì yếu thế hơn hẳn và nhận được ít các đánh giá tích cực hơn. Chi tiết hơn, một phân tích mới đây từ lập trình viên Windows Phone, Nick Landry, cho thấy rằng trong tổng số 100 ứng dụng hàng đầu hiện nay (tính chung), thì Windows Phone vẫn tụt hậu khá nhiều so với hai đối thủ là iOS và Android.

2. Kho ứng dụng Windows Phone Store

Mặc dù vẫn còn một khoảng cách không hề nhỏ giữa hệ sinh thái ứng dụng trên WP với iOS và Android, nhưng rõ ràng mảng ứng dụng & game trên Windows Phone đã được cải tiến đáng kể từ sau khi Microsoft tung ra WP8 một năm về trước (lúc đó tập đoàn công nghệ Mỹ tự tin tuyên bố OS của họ sẽ có 46 trong tổng số 50 app tốt nhất lúc đó). Đến thời điểm hiện tại, có lẽ tuyên bố đó của Microsoft đang dần được họ thực hiện một cách không thể tốt hơn, lần lượt những app nổi tiếng như Waze, Vine, Mint rồi đến Instagram kéo nhau tiến đến Windows Phone. Trong đó đáng kể nhất là Instagram, với ứng dụng chỉnh sửa ảnh này, Microsoft và Nokia chắc chắn có thể phần nào thuyết phục được nhiều khách hàng vốn vẫn còn đắn đo về khoản ứng dụng trên Windows Phone.

"Instagram là một ứng dụng cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi", McGee thừa nhận. "Khi chúng ta nhìn vào những loại ứng dụng mà mọi người tìm kiếm trên Store, Instagram luôn là cái tên được tìm kiếm rất nhiều và là số một trên Windows Phone Store. Vì vậy việc có mặt của Instagram là một sự bổ sung cực kỳ lớn và quan trọng, đó là lý do cốt lõi khiến cho chúng tôi cảm thấy như đang chuyển mình và hướng đến một giai đoạn cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển". Thực tế, những ứng dụng Instagram không chính thức đã được phát hành cho Windows Phone từ trước đây (như 6tag), nhưng một ứng dụng chính chủ như Instagram vẫn là một điều cần thiết với Microsoft.

"Instagram là một ứng dụng cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi"

Trong khi những ứng dụng quan trọng như Facebook, Instagram, Vine, Twitter,...đa phần đã được Microsoft đưa lên Windows Phone, thế nhưng với McGee, ông vẫn duy trì quan điểm rằng số lượng ứng dụng vẫn không phải là vấn đề. "95% người dùng, không cần biết đang dùng hệ điều hành nào, sẽ cảm thấy rằng họ sẽ có đầy đủ những ứng dụng cần thiết nếu như họ có 100.000 app để lựa chọn". (nghĩa là nếu bạn có 100.000 app để lựa chọn, bạn sẽ nghĩ rằng chắc rồi cũng sẽ có những app mà mình hay dùng thôi! ). Và McGee cho biết thật tuyệt vời khi Windows Phone đã vượt quá cột mốc 100.000 và Windows Phone Store đang thực sự không còn bị tình trạng "thiếu app".

Thế nhưng con số trên 100.000 ứng dụng trên Windows Phone Store về cơ bản chỉ là mặt số liệu, bởi theo một cuộc điều tra nhanh của trang CNN, có đến hàng trăm ứng dụng giả mạo và là rác. CNN nói rằng Microsoft đang thực sự đấu tranh với chính các vấn đề nảy sinh từ kho ứng dụng của họ. Dù vậy, McGee vẫn không quá lo lắng và khẳng định "khách hàng của Microsoft vẫn vô cùng hạnh phúc với các ứng dụng WP, tương tự như khách hàng Android".

McGee cũng bác bỏ ý kiến cho rằng người dùng đang quay mặt lại với Windows Phone bởi nền tảng này thiếu nhiều ứng dụng. "Tôi nghĩ rằng có một số quan điểm cho rằng khách hàng Windows Phone đang cảm thấy thiếu ứng dụng, hoặc ứng dụng không mang lại trải nghiệm như mong muốn, thế nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại". McGee nhấn mạnh "Chúng tôi đang thấy những phản ứng tích cực từ phía khách hàng, bằng chứng là những ứng dụng đã được đánh giá cao hơn, và chúng tôi đang cố gắng để cung cấp cho khách hàng một hệ sinh thái hoàn toàn khác biệt".

Kết

Những điều mà McGee nói ở trên đều hợp lý phần nào đó, thế nhưng không phải là đúng hoàn toàn. Đầu tiên đến từ phía khách hàng, nói là họ không quan tâm đến số lượng app, nhưng thực tế cho thấy họ luôn có một khái niệm mặc định rằng: iOS và Android luôn đầy đủ game và app hay. Như vậy vấn đề thứ nhất với WP đó là nó vẫn còn thiếu hàng loạt các "tên tuổi lớn" như Pinterest, Dropbox hay những ông lớn trong ngành game di động - vốn là những yếu tố giúp cho iOS và Android luôn hấp dẫn người tiêu dùng.

Chưa hết, bên cạnh việc phải bổ sung app cho Windows Phone Store, Microsoft cũng cần phải thuyết phục những nhà phát triển ưu tiên tung ra các bản cập nhật mới cho phiên bản dành cho Windows Phone. Là sao? Các bạn hãy nhìn vào app Facebook là một ví dụ điển hình, Facebook luôn tung ra bản nâng cấp với nhiều tính năng mới trên bản cho Android và iOS trước, sau đó một thời gian mới đến Windows Phone. Hay mới đây là Instagram thiếu loạt các chức năng quan trọng như tag bạn bè, chia sẻ video.

Những tính năng mới của ứng dụng luôn được ưu tiên cho các phiên bản trên iOS và Android, người dùng Windows Phone luôn phải đợi

Tất nhiên không thể yêu cầu các nhà phát triển phải đem hết những tính năng mới nhất trên app của họ (đã có trên iOS và Android trước đó) qua version 1.0 dành cho Windows Phone một cách ngay lập tức, dẫu biết là vậy nhưng rõ ràng người dùng Windows Phone vẫn có chút gì đó thiệt thòi nếu như họ so sánh với app trên iPhone hay một chiếc Galaxy nào đó - vốn luôn có nhiều tính năng mới và được cập nhật sớm nhất.

Từ những điều trên, có thể thấy Microsoft cần phải làm rất nhiều việc như lời của McGee "Chúng tôi nhìn những phản hồi, có rất nhiều thứ chúng tôi cảm thấy đã làm tốt và có những thứ chúng tôi phải cố gắng thực hiện trong tương lai gần và xa". Joe Belfiore, quản lý mảng Windows Phone cũng nói rằng "sống dựa vào những list các tính năng được yêu cầu, và biết chính xác điều gì khách hàng ưu tiên và mong muốn, tôi hứa với bạn rằng những công việc đó đang được hoàn thành".

Có lẽ công việc mà Belfiore đang nói đến chính là những tính năng mới hứa hẹn sẽ xuất hiện trong phiên bản Windows Phone 8.1 sắp tới. Windows Phone hiện đang ở vị trí thứ 3 trên thị trường nền tảng di động, và với WP8.1, có thể Microsoft sẽ xây dựng vững chắc thứ hạng đó. Tuy nhiên, Microsoft cần phải hiểu rõ rằng họ cần phải làm nhiều việc hơn là chỉ yên vị ở "số 3", và quan trọng hơn hết là họ cần phải thu hẹp khoảng cách về mảng ứng dụng, đặc biệt là các app hàng đầu, so với hai ông lớn là iOS và Android.