Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

MediaTek ra mắt SoC di động MT6592 với 8 nhân Cortex-A7 có thể hoạt động cùng lúc

MediaTek_True_Octa-Core.

MediaTek mới đây đã giới thiệu "vi xử lí di động tám nhân thực thụ đầu tiên trên thế giới" mang số hiệu MT6592 và thiết bị sử dụng con chip này sẽ xuất hiện sớm nhất là vào cuối năm nay. SoC 28nm này sử dụng tám nhân Cortex-A7 điện năng thấp và nhờ công nghệ Heterogeneous Multi-Processing (HMP, tạm dịch là "xử lí hỗn tạp") kết hợp với kiến trúc big.LITTLE mà cả tám nhân có thể cùng được kích hoạt một lúc. Xung nhịp hoạt động tối đa của chip sẽ vào khoảng 1,7GHz đến 2GHz tùy nhu cầu của thiết bị. Trước đây Samsung cũng từng tuyên bố chip Exynos 5 Octa của mình cũng chạy được 8 nhân cùng lúc nhờ HMP, hãng thậm chí đã đăng tải video mô tả hoạt động của nó nhưng SoC đó vẫn chưa ra mắt chính thức.

Quay trở lại với MediaTek, hãng lấy ví dụ rằng trình duyệt Chrome trên di động có thể tận dụng cả tám nhân, tương tự cho các ứng dụng bản đồ, trình phát video hoặc tính năng chạy nhiều cửa sổ trên màn hình. Theo số liệu của MediaTek, MT6592 mạnh hơn Snapdragon 800 ở hầu hết các bài benchmark, trong khi mức độ tiêu thụ điện thì thấp hơn 40% đến 65% tùy mục đích sử dụng.

Bên cạnh đó, MT6592 còn có một bộ xử lí hình ảnh của riêng mình để hỗ trợ các camera độ phân giải tối đa 16 megapixel và GPU Mali-450 MP xung nhịp 700MHz hứa hẹn sẽ phát mượt mà các video Full-HD@60fps. Nếu cần thiết, công nghệ ClearMotion của MT6592 cho phép nâng tốc độ video gốc lên thành 60fps để giảm hiện tượng mờ nhòe do hình ảnh chuyển động. Nó cũng có khả năng giả mã phim Ultra-HD 4K với định dạng H.264 và Full-HD với định dạng H.265/VP9. Các kết nối tích hợp trong chip này bao gồm Wi-Fi 801.11n hai băng tần, Miracast, Bluetooth, GPS, FM.

Hiện chưa rõ MediaTek muốn nhắm đến phân khúc sản phẩm nào với con chip MT6592. Tuy nhiên, vì sử dụng các nhân Cortex-A7 nên nhiều khả năng MT6592 sẽ được sử dụng trong các sản phẩm top đầu của phân khúc tầm trung, cũng có thể là trong vài smartphone cao cấp. Chúng ta sẽ biết được điều này trong vài tuần tới.

Theo lời Xie Qingjiang, quản lí trưởng của MediaTek, vào cuối năm nay công ty ông cũng sẽ ra mắt bộ thu nhận tín hiệu 4G của riêng mình. Các nhà sản xuất thiết bị có thể bắt đầu sử dụng nó chung với các giải pháp vi xử lí 4/8 nhân của MediaTek vào nửa đầu năm 2014. Động thái này sẽ giúp MediaTek tiến thêm một bước nữa trong việc đối đầu với Qualcomm.