Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Google tiết lộ dự án Project Link: đưa mạng Internet cáp quang đến những nước đang phát triển

Screen Shot 2013-11-21 at 12.38.44 PM.

Google vừa qua đã tiết lộ về một sáng kiến mới của công ty, có tên gọi là Project Link. Tập đoàn công nghệ Mỹ cho biết mục tiêu cốt lõi của Project Link đó chính là mang mạng lưới Internet cáp quang đến với những nước đang phát triển, đặc biệt là tại những khu vực từ lâu đã không được sử dụng hệ thống Internet với tốc độ nhanh và kết nối ổn định. Google nói rằng nhờ vào những lợi ích của mạng lưới Internet cáp quang tiên tiến hơn, mà cụ thể ở đây là Project Link, các nhà cung cấp dịch vụ Internet và nhà mạng có thể dễ dàng nâng cao chất lượng dịch vụ của họ.

Về cơ bản thì Project Link sẽ tận dụng cáp quang để nối mạng Internet hiện tại của khu vực đó với các cáp ngầm đặt dưới biển, những cáp ngầm này sẽ có nhiệm vụ truyền dẫn dữ liệu Internet giữa các lục địa với nhau. Mặc dù đây mới chỉ là kế hoạch của Google, tuy nhiên một khi dự án đi vào hoạt động, Google sẽ bắt đầu tính phí với những nhà cung cấp Internet nếu như họ tận dụng dịch vụ từ Project Link - và khoản phí này sẽ được Google dùng để đầu tư phát triển thêm cho Project Link. "Chúng tôi muốn Project Link sẽ là một mô hình vững bền và phát triển để hướng đến nhiều người dùng", đại diện của Google chốt lại.

Hiện tại thì Project Link đang được Google thử nghiệm đầu tiên tại thành phố Kampala, thủ đô của Uganda, và nhiều khả năng dự án này sẽ tiếp tục mở rộng ra nhiều nơi trong tương lai gần. Google tiết lộ rằng lý do họ chọn thành phố Kampala bởi đây là một nơi vô cùng nhộn nhịp, thế nhưng người dân và các doanh nghiệp đang bị trì trệ bởi hệ thống Internet nghèo nàn, chính vì vậy, Google nhấn mạnh tốc độ Internet nhanh và ổn định sẽ giúp mọi thứ ........ phía trước. Mặc dù, Google không chi tiết địa điểm tiếp theo mà Project Link sẽ đến, nhưng có thể chúng ta sẽ được thấy dự án đầy tiềm năng này sẽ trở nên phổ biến hơn trong thời gian tới.

Nhắc lại một chút cho các bạn nhớ, đây không phải là lần đầu tiên Google ấp ủ ý định về việc mang Internet đến từng ngóc ngách trên thế giới. Trước đây, họ đã tiến hành dự án Project Loon - dự án dùng các quả bóng bay để đưa Internet đến với người dùng ở các vùng miền khác nhau trên toàn thế giới.