Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Những hình ảnh đầu tiên của tàu tự hành Yutu (Trung Quốc) trên Mặt trăng

Yutu-1-2.

Cơ quan vũ trụ quốc gia Trung Quốc đã công bố những hình ảnh đầu tiên chụp bởi tàu tự hành Yutu trên Mặt trăng sau khi nó hạ cánh an toàn và triển khai thành công trên bề mặt Mặt trăng. Ngoài ra còn có một đoạn video ngắn do tàu vũ trụ Chang’e 3 ghi lại khi nó dừng ở khoảng cách 50m so với bề mặt Mặt trăng để chụp ảnh khảo sát.

Tàu tự hành Yutu hay còn gọi là Thỏ ngọc đã tách ra khỏi tàu vũ trụ Chang’e 3 sau khi hạ cánh. Các bức ảnh được công bố là ảnh chụp tàu vũ trụ và tàu tự hành, cũng như bề mặt Mặt trăng. Yutu sẽ tiến hành lấy mẫu và gửi số liệu về Trung tâm giám sát vũ trụ Bắc Kinh trong vòng 3 tháng tới. Yutu dược trang bị những hệ thống thu thập thông tin và thăm dò địa chất, như camera panorama, các thiết bị đo lường bằng ra-đa… Nó có thể làm việc trong điều kiện bức xạ cao, chân không hay nhiệt độ cực nóng. Yutu có thể leo dốc cao đến 30 độ và di chuyển với tốc độ 200m/h.

Với việc triển khai thành công tàu tự hành Yutu, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ ba hoàn thành nhiệm vụ đưa tàu tự hành lăn bánh trên bề mặt Mặt trăng, sau Mỹ và Liên Xô. Sau giai đoạn thám hiểm mặt Trăng với tàu vũ trụ Chang’e 3 và tàu tự hành Yutu, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh khó khăn hơn là đưa tàu vũ trụ có người lái lên Mặt Trăng, và theo kế hoạch dự kiến sẽ là vào năm 2017.

Yutu-1.Yutu-2.Yutu-3.