Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

[CES 2014] Quattron+, công nghệ giúp TV FullHD xuất sắc gần bằng 4K của Sharp

Là nhà sản xuất TV màn hình to lớn nhất thế giới, hẳn Sharp rất đau đầu khi các TV 4K kích cỡ nhỏ đã có giá quá cao, chưa cần phải bàn tới TV lớn mà họ hay làm. Chính vì vậy, Sharp đã giới thiệu một dòng TV mới mà họ gọi là Quattron+, giải pháp xử lý hình ảnh rất ấn tượng ở mức độ subpixel. Để dễ hình dung, TV Quattron+ 70" FullHD của Sharp có giá hơn 3000$ trong khi 4K thì bạn phải trả khoảng 6000$ hoặc hơn nữa. Có thể nói Quattron+ là thứ hữu ích nhất ở CES kỳ này ở mảng TV và là công nghệ mình đánh giá cao nhất.

Khi nhìn vào TV Quattron+, bạn sẽ cảm thấy rất ấn tượng với những gì mà Sharp làm được. Mình chưa bao giờ nghĩ rằng hình ảnh tạo ra từ TV FullHD có thể ấn tượng như vậy. Tuy so với TV 4K thì độ sắc nét của hình ảnh chỉ bằng khoảng 50-60% nhưng rõ ràng là nó hơn hẳn các TV FullHD khác. Không chỉ khi phát nội dung 4K mà kể cả nội dung FullHD cũng ấn tượng hơn rất nhiều so với các TV khác. Tất nhiên, khi này thì khoảng cách sẽ không còn xa như khi phát 4K.

Khi mà Sharp đã tự tin đặt TV Quattron+ bên cạnh TV 4K để trải nghiệm, hẳn bạn cũng hình dung ra công nghệ này ấn tượng đến mức nào.

Giải thích:
  • Mỗi TV FullHD sẽ có khoảng 2 triệu điểm ảnh (1920 x 1080), mỗi điểm ảnh được cấu tạo bởi 3 điểm màu nhỏ (subpixel) là Đỏ, Xanh Lá và Xanh Dương. Như vậy, với các TV thông thường chúng ta sẽ có 6 triệu subpixel.
  • Quattron của Sharp được hãng bổ sung một điểm ảnh phụ nữa là Vàng, nâng tổng số subpixel lên 8 triệu.
  • TV 4K có khoảng 8 triệu điểm ảnh (gấp 4 lần FullHD), tức hơn 24 triệu subpixel.
Bằng kỹ thuật pixel mapping, Sharp đã chia cắt các subpixel để mỗi điểm ảnh lớn bị chia đôi theo chiều ngang. Bạn lưu ý là đây không phải là chia cắt vật lý, mỗi subpixel màu đỏ và xanh dương sẽ được chia sẻ với các điểm ảnh xung quanh, trong khi subpixel xanh lá và vàng (2 điểm ảnh này sáng hơn) sẽ kết hợp với một điểm ảnh đơn lẻ của riêng nó khác để giữ cho màn hình được sáng.

Với kỹ thuật trên, TV của Sharp vẫn có 8 triệu subpixel nhưng nó sẽ tạo cho chúng ta hiệu ứng của 16 triệu subpixel.

Do Sharp không đưa ra bất cứ hình ảnh minh họa nào nên rất khó để minh họa cho các bạn hiểu một cách dễ dàng. Mình sẽ cập nhật khi có thêm thông tin từ hãng.


Sharp_Quadron+_ 8K_3D-2.Sharp_Quadron+_ 8K_3D-3.Sharp_Quadron+_ 8K_3D-4.Sharp_Quadron+_ 8K_3D.