Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

[CES 2014] Razer Project Christine, ý tưởng máy tính bàn dạng module

Có những ý tưởng rất hữu ích mà chẳng ai nghĩ ra cho đến khi có người làm và chúng ta giật mình: sao nó đơn giản vậy nhỉ. Project Christine của Razer là một ý tưởng như vậy, thay vì làm chiếc máy tính chơi game dạng thùng như bình thường, họ xây dựng một bộ khung xương với xương sống là bộ phận tản nhiệt nước chạy dọc thân máy và tự động lan tỏa ra cách thành phần xung quanh khi nó được lắp vào. Khi muốn nâng cấp cái gì, chúng ta rút nó ra và thay bằng cái khác hay thậm chí là lắp thêm để bổ sung sức mạnh. Với cách thiết kế như vậy, chúng ta có thể lắp bao nhiều thành phần bên ngoài vào tùy thích, thiết kế cơ bản của Razer có đủ vị trí cho 4 mô đun CPU và hàng loạt mô đun khác cho ổ cứng, card đồ họa hay RAM... Do mới chỉ dừng lại ở dạng nghiên cứu nên chúng ta cũng chưa biết khi nào Razer mới đưa ra những sản phẩm thương mại đầu tiên.

Nếu bạn muốn hỏi vậy Project Christine sẽ liên kết các thành phần khác nhau bằng gì thì câu trả lời là PCI Express. Băng thông của chuẩn này đủ cao để bổ sung thêm các khay ổ SSD hay card đồ họa mà không gặp vấn đề gì. Hơn thế nữa, do có một số PCIe tốc độ cao hơn các giao tiếp khác nên Razer có ghi rõ bên trái là khu vực nâng cấp những linh kiện cần bằng thông cao và bên phải là ổ quang, ổ cứng hay đầu đọc thẻ...

Là hãng sản xuất cho những ai mê game, Project Christine tất nhiên sẽ hỗ trợ người dùng overclock máy tốt nhất có thể. Trên Chrinstine có một màn hình điều khiển để chúng ta kiểm tra tình trạng của máy cũng như thay đổi những thông số mong muốn mà không cần phải vào BIOS hay phần mềm trên máy tính.