Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

NSA đã theo dõi người dùng iPhone từ năm 2008? Apple phủ nhận việc hợp tác với NSA

banner.

Vừa qua, nhà nghiên cứu bảo mật Jacob Applebaum và tạp chí Der Spiegel đã vạch trần một chương trình được thực hiện bởi NSA mang tên "DROPOUTJEEP" cho phép các gián điệp có thể hoàn toàn điều khiển iPhone. Được biết, chương trình DROPOUTJEEP đã bắt đầu từ năm 2008, chỉ một năm sau khi iPhone chính thức ra mắt.

Khi malware của NSA xâm nhập trên một chiếc iPhone, các gián điệp có thể truy cập mọi dữ liệu trên thiết bị bao gồm: tin nhắn, danh bạ, vị trí và voicemail. Theo tài liệu rò rỉ từ NSA, malware còn có thể điều khiển trực tiếp camera và microphone của iPhone. Applebaum, đồng tác giả của bài báo trên Der Spiegel trong bài phát biểu tại Hội nghị truyền thông Chaos, nơi các hacker họp mặt nhau hàng năm, cũng đã mô tả chi tiết cách NSA dùng iPhone để giám sát các hoạt động và cuộc nói chuyện của người dùng.

Không có gì đáng ngạc nhiêu khi Iphone trở thành mục tiêu theo dõi của NSA. Nhưng câu hỏi lớn nhất ở đây là các gián điệp của NSA đã cài spyware lên những chiếc iPhone? Appelbaum đã phát biểu: "Bạn có nghĩ Apple đã giúp NSA theo dõi người dùng? Tôi không biết. Tôi hy vọng rằng Apple sẽ làm sáng tỏ mọi chuyện…". Các thông tin có liên quan đến chương trình DROPOUTJEEP của NSA đang là vấn đề thời sự nóng hổi hiện nay. Vậy là sau Android và Blackberry, iPhone có thể đã là nạn nhân tiếp theo được báo chí phanh phui.

Phản ứng trước thông tin trên, Apple đã đưa ra thông báo chính thức xua tan các quan điểm của báo giới về việc Apple đã hợp tác với NSA. Sau đây là nguyên văn phát biểu từ phía Apple:

"Apple chưa bao giờ làm việc với NSA để tạo ra backdoor trên bất cứ thiết bị nào, bao gồm cả iPhone. Chúng tôi không hề có thông tin gì về việc chương trình của NSA đã nhắm vào các phẩm của chúng tôi. Chúng tôi luôn quan tâm sâu sắc đến sự riêng tư và bảo mật của khách hàng. Đội ngũ của chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc nhằm nâng cao tính bảo mật của các thiết bị thông qua các phần mềm liên tục được cập nhật. Bảo vệ khách hàng luôn là chính sách hàng đầu của Apple. Nếu phát hiện hành động nào có liên quan đến vấn đề bảo mật của khách hàng, chúng tôi sẽ luôn bảo vệ khách hàng bất kể người đứng sau cuộc tấn công là ai."

Nguồn: Forbes, Venturebeat