Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Flappy Bird thu về hơn 50 ngàn đô la Mỹ mỗi ngày, liệu có đáng tin?

DSC00183 2.
Trong bài phỏng vấn với The Verge, lập trình viên Nguyễn Hà Đông của .Gears đã cho biết anh thu về khoảng 50.000 đô la Mỹ từ tiền quảng cáo mỗi ngày. Rất nhiều bạn đã cho rằng đây chỉ là số tiền ảo, một con số xạo nhằm quảng bá cho trò trơi của anh ấy. Anh Nguyễn Anh Tuấn, nhà sáng lập của Baomoi.com, một người rất rành về quảng cáo trực tuyến đã đưa ra những phân tích đáng tin cậy về con số này.

Trước khi tìm hiểu, bạn nên biết các định nghĩa cơ bản về CPM, CPC hay CTR.
Tất cả chúng ta đều biết bạn Nguyễn Hà Đông sử dụng Google AdMob (AdSense for mobile) để tích hợp quảng cáo cho cả 2 phiên bản iOS và Android. AdMob có cả CPC và CPM. Một ưu thế của các công cụ quảng cáo hiện đại như AdMob là nó sẽ tối ưu hóa cho các quốc gia khác nhau, bạn ở Việt Nam sẽ đọc được quảng cáo liên quan tới dịch vụ, sản phẩm ở Việt Nam, ở Mỹ đọc của Mỹ… Do có ưu thế này mà chi phí của AdMob sẽ cao hơn một số nền tảng quảng cáo khác trên thị trường.

Quay trở lại Flappy Bird, game này đang được tải về nhiều nhất ở hạng mục miễn phí ở hàng chục quốc gia khác nhau, trong đó có những thị trường rất lớn và chi phí cao như Mỹ, Anh…

Tiếp theo chúng ta sẽ quan tâm về tỉ lệ CTR, trên điện thoại thì nó thường cao hơn trên web rất nhiều, vào khoảng 0,8%. Giả sử hầu hết chúng ta mải chơi đều không click vào thì vẫn có thể ước lượng tỉ lệ click vào khoảng 0,2%, một con số chấp nhận được. Có thể bạn không tin nhưng vẫn tồn tại một số người rất thích bấm liên tục vào các quảng cáo này cho công ty quảng bá bị mất tiền chơi! Chẳng hạn như nếu bạn ghét Samsung khi thì hiện quảng cáo của Samsung chúng ta bấm vào để họ mất tiền, ghét Apple thì bấm vào quảng cáo Apple… Thực chất khi rảnh mình cũng hay bấm vào mấy quảng cáo game trên Facebook lắm :3

Quay trở lại vấn đề chính, Flappy Bird có khoảng 50 triệu lượt tải về, và nếu tính rất thấp thì sẽ có khoảng 10 triệu người chơi mỗi ngày (active user). Giả sử nếu một người chơi 5 lần 1 ngày thì sẽ có tới 50 triệu impressions (xem phần CPM ở trên). Con số này rất thấp vì mỗi lần ở màn hình start là game lại hiển thị quảng cáo, mà cứ chơi vài giây là chúng ta lại bị về màn hình start 1 lần. Bạn Đông chạy cả quảng cáo trên đỉnh (top) và đáy (bottom) nên sẽ được tính 2 impressions mỗi lần về màn hình chính.

Như vậy, chúng ta có thể tính tổng số tiền bạn Đông nhận được bằng cách lấy số lượt hiển thị quảng cáo (50 triệu) nhân với 2 (hiển thị trên đỉnh và đáy ứng dụng), nhân tiếp cho 0,2% là tỷ lệ CTR và chi phí cho mỗi quảng cáo là 0,2$.

Phép tính sẽ như sau: 50.000.000 x 2 x 0,2% x 0.2 = 40.000$.