Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

VLC cho Windows 8/RT sẽ sớm được đệ trình trở lại trên Windows Store sau một loạt các nâng cấp

VLC-Windows-8-UI.

Tài khoản Twitter @VideoLAN hôm qua đã thông báo rằng họ sẽ sớm đệ trình trở lại ứng dụng chơi nội dung đa phương tiện VLC lên Windows Store sau một loạt các nâng cấp và điều chỉnh nhằm đáp ứng những đòi hỏi từ Microsoft.

Phiên bản VLC chạy trên môi trường Modern UI nhiều khả năng sẽ có trên Windows 8 trước, sau đó là phiên bản cho Windows RT do một số khác biệt chính về hàm API. Nếu VideoLAN đệ trình ứng dụng vào ngày mai, chúng ta sẽ có thể tải về chính thức VLC cho Windows 8 ngay trong tuần này.

VLC-Windows-8.

VLC bắt đầu chiến dịch gây quỹ trên trang Kickstarter vào cuối tháng 11 năm 2012 và đến cuối tháng 12 cùng năm, dự án phát triển các phiên bản VLC cho Windows 8/RT/Windows Phone đã đạt được gần 75.000 USD. Đến tháng 4 năm 2012 thì VLC đã hoàn thành 90% tiến trình phát triển. Tuy nhiên, vào đầu tháng 6 năm 2012 thì VLC bắt đầu gặp nhiều trở lại. Tháng 10 năm 2013, VideoLAN buộc phải cập nhật ứng dụng để giải quyết vấn đề về tính năng chơi nhạc trên VLC mặc dù lúc này ứng dụng vẫn đang chờ Microsoft phê chuẩn trên Windows Store. Đến tháng 1 năm nay, tính năng chơi nhạc đã được khắc phục và giao diện ứng dụng cũng được sửa lại. Ngay đầu tháng 2, VideoLAN tiếp tục đệ trình ứng dụng lên Windows Store nhưng không thành công. Hy vọng rằng mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ đối với đội ngũ phát triển VLC trong lần đệ trình tới.

Có thể nói kể từ thời điểm phát động chiến dịch trên Kickstarter đến nay đã hơn 1 năm nhưng VideoLAN vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đưa phiên bản Modern lên nền tảng Windows 8 và Windows RT. Không chỉ VideoLAN nóng ruột, người dùng máy tính Windows, đặc biệt là Windows RT cũng nóng lòng được sử dụng VLC bởi những hạn chế về khả năng chơi các định dạng nội dung video/nhạc trên nền tảng này. Cũng chính vì những giới hạn về API và thời gian phát triển kéo dài khiến nhiều mục tiêu ban đầu của VLC như hỗ trợ DLNA, tích hợp SmartGlass, v.v… đã bị hủy bỏ. Trước mắt, chúng ta hãy cùng chờ đợi sự xuất hiện chính thức của VLC trên Windows Store và cũng từ đây, các bước phát triển tiếp theo của VLC hứa hẹn sẽ trở nên dễ dàng hơn.