Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Steve Jobs từng muốn hợp tác với Sony để phát triển laptop VAIO chạy Mac OS

Sony-VAIO-S-OS_X_Mac.
Ảnh minh họa

Vào năm 2005, tuyên bố của Steve Jobs về việc máy tính Apple sẽ từ bỏ vi xử lí PowerPC và chuyển sang xài chip Intel đã làm nhiều người ngạc nhiên. Trước đó, Jobs chia sẻ rằng OS X đã "sống một cuộc sống thứ hai bí mật" với Intel trong vòng 5 năm, và quãng thời gian này đáng lý ra sẽ có sự tham gia của thêm một công ty khác cũng gây ngạc nhiên không kém: Sony. Nobuyuki Hayashi, một cây viết tự do, người đã theo đuổi tin tức về Apple trong hơn hai thập kỉ qua, trích lại lời của cựu chủ tịch Sony Kunitake Ando về cuộc gặp mặt của ông với Steve Jobs năm 2001 ở Hawaii. "Jobs và một quan chức Apple khác đang đợi chúng tôi ở cuối sân golf và họ đang cầm một chiếc VAIO chạy Mac OS".

Thực chất thì trước đây Apple từng có một thời gian mở Mac OS ra cho công ty bên thứ ba sử dụng vào năm 1995, nhưng khi Jobs quay trở lại công ty thì ông đã đóng cửa chương trình "Mac clone" này. Mặc dù vậy, theo lời Ando, thì Jobs vẫn xem trọng dòng VAIO của Sony nhiều đến mức "sẵn sàng đưa ra một ngoại lệ". Ando cũng rất thích Apple. Ông luôn cảm thấy rằng máy Mac và VAIO có chung lý tưởng với nhau, và ông đặc biệt rất xem trong chiếc iMac đời đầu ra mắt năm 1998. Về phía Apple, có giai thoại rằng cựu phó chủ tịch mảng kĩ thuật phần mềm Bertrand Serlet từng yêu cầu một nhóm của Intel đang hợp tác cùng Apple "hãy đi ra cửa hàng điện tử Fry's và sắm một chiếc VAIO đắt nhất và cấu hình mạnh nhất mà họ có được" để trình diễn khả năng của OS X trên phần cứng Sony.

Đáng tiếc rằng lúc đó lại không phải là thời điểm thích hợp bởi doanh số laptop chạy Windows đang tăng rất nhanh, các kĩ sư Sony cũng đã hoàn tất việc tối ưu hóa phần cứng và phần mềm cho thiết bị chạy nền tảng do Microsoft xây dựng. Cuối cùng, những cuộc thương thuyết về máy VAIO tương thích với Mac OS đã đi vào ngõ cụt.

Nguồn: Nobi