Twitter đưa ra báo cáo đầu tiên sau IPO: Q4/13 doanh thu 242 triệu USD,
lợi nhuận 45 triệu USD
Twitter đã trở thành công ty đại chúng sau đợt mở bán cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) vào tháng 11 vừa qua, và bây giờ hãng đã đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh đầu tiên của mình. Theo lời CEO Dick Costolo thì Q4/2013 là "quý tài chính vững mạnh nhất từ trước đến nay" với doanh thu 242 triệu USD, tăng 116% so với cùng kì năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế mà công ty thu về trong quý rồi là 45 triệu USD, nhưng nếu tính cả chi phí liên quan đến cổ phiếu thì công ty bị lỗ 511 triệu USD. Tính chung cả năm 2013, Twitter có doanh thu 665 triệu USD, tăng 110% so với hồi năm 2012, còn lợi nhuận trước thuế là 75 triệu USD (nếu tính chi phí cổ phiếu thì lỗ tổng cộng 645 triệu USD). Thu nhập bình quân +2 cent mỗi cổ phiếu của Twitter đã cao hơn so với mức lỗ -3 cent mà các nhà đầu tư phố Wall kì vọng.
Về mặt người dùng, tính đến hết tháng 12/2013, Twitter có 241 triệu người dùng tích cực hằng tháng, tăng 30% so với năm ngoái. Trong đó, lượng người dùng tại Mỹ là 54 triệu (tăng 21%), còn 187 triệu còn lại đến từ khắp nơi trên thế giới (tăng 33%). Nếu xét từng quý thì tốc độ tăng trưởng về số người dùng tích cực hằng tháng trong Q4/2013 chỉ là 4%, trong khi Q3 là 6%, Q2 là 7% và Q1 là 10%. Nói cách khác, tốc độ tăng không còn nhanh như trước. Các nhà đầu tư nhận xét rằng Twitter cần phải đưa con số này lên cao hơn nếu muốn bắt kịp với những mạng xã hội khác, ví dụ như Facebook.
Hãng cũng cho biết thêm rằng trong số 241 triệu tài khoản nói trên thì có 184 triệu người xài Twitter trên thiết bị di động, tăng 37% so với năm 2012 và chiếm tỉ trọng là 76%. Lượt view Timeline trong ba tháng qua là 148 tỉ lượt, tăng 26% so với năm ngoái, còn doanh thu quảng cáo trên 1000 lượt xem là 1,49$, tăng 76% so với một năm về trước. Tính chung cả quý, doanh thu từ hoạt động quảng cáo là 220 triệu USD, cao hơn 121% so với 2012, trong đó lượng tiềm kiếm được từ thiết bị di động chiếm 75%.
Trong quý đầu tiên của năm tài chính 2014, Twitter dự đoán sẽ đạt được doanh thu vào khoảng 230 đến 240 triệu USD, còn cả năm 2014 thì đạt 1,15 tỉ đến 1,2 tỉ USD. Hãng cũng hi vọng sẽ đạt lợi nhuận 10 đến 16 triệu USD, cả năm sẽ đạt 150 đến 180 triệu USD.
Trong thời gian tới, CEO của Twitter đưa ra kế hoạch để tăng lượng người dùng như sau:
- Cải thiện trải nghiệm của người dùng mới, đặc biệt là trên thiết bị di động
- Giúp việc đối thoại trên Twitter (cả cuộc hội thoại công cộng lẫn riêng tư) trở nên dễ dàng hơn
- Tìm cách chèn thêm nhiều hình ảnh và video vào trang Timeline để thu hút những người dùng thông thường