Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

[WSJ] Thị trường điện thoại Trung Quốc: Các hãng bản địa đứng đầu. Coolpad bán chạy hơn cả iPhone

iphone_5c_du_mau.

Apple và Samsung là những thương hiệu smartphone chiếm ưu thế tại Mỹ và nhiều khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ điện thoại lớn nhất thế giới, nhãn hiệu giành chiến thắng lại chính là các công ty đến từ bản địa với nhiều "lợi thế sân nhà hơn".

Tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu điện thoại "cây nhà lá vườn" đang có xu hướng độc tôn hơn là các nhà sản xuất danh tiếng như Apple hay Samsung. Một vài ưu thế của các hãng sản xuất bản địa chính là: phần cứng mạnh nhưng có giá rẻ, mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp mạng, phương pháp quảng cáo tiếp thị ồ ạt thông qua các mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến.

Trong khi các thị trường lớn như Mỹ và một số khu vực khác đang có xu hướng tăng trưởng chậm lại, lượng khách hàng tiềm năng lên tới con số hàng trăm triệu đang biến thị trường Trung Quốc trở thành chiến trường cạnh tranh của nhiều hãng điện thoại toàn cầu so với các hãng sản xuất trong nước vốn được hưởng nhiều sự ưu đãi.

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã ước tính tổng số lô hàng smartphone tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái đạt mức 354 triệu. Trong khi đó, con số trên tại Mỹ chỉ có 139 triệu. Theo dự đoán của Canalys, số lượng smartphone tiêu thụ tại Trung Quốc sẽ đạt mức 422 triệu đơn vị vào cuối năm 2014.

Thị trường Trung Quốc thật sự có tiềm năng quá lớn so với khả năng của các công ty bản địa, chính vì thế các công ty trên luôn tập trung chủ yếu vào thị trường trong nước mà vẫn chiếm được thị phần đáng kể trong tổng số smartphone trên toàn cầu. Trong Q3/2013, điện thoại Coolpad của hãng YuLong đang đứng thứ 6 thế giới về thị phần điện thoại, qua mặt cả Nokia và Sony.

Coolpad là hãng sản xuất thiết bị viễn thông được thành lập từ năm 1993. Đây là một trong những công ty trụ cột tại Trung Quốc và sở hữu các mối quan hệ với hầu hết các nhà cung cấp mạng tại Trung Quốc. Điều này cho phép Coolpad có thể tiếp cận với lượng khách hàng rộng khắp Trung Quốc.

Một trong những mẫu điện thoại phổ biến nhất của Coolpad và Coolpad 9080W với màn hình 5.7", camera 8MP, vi xử lý quad-core và được bán ra với giá 260 đô la. Coolpad cho biết đang cố gắng thu hút hàng triệu người mới tiếp cận với smartphone tại Trung Quốc. Theo báo cáo gần đây, loại nhuận kinh doanh nửa đầu 2013 của Coolpad đã đạt 27.4 triệu đô la, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng thị trường Trung Quốc, Coolpad xếp hạng thứ 3 với 11% thị phần, chỉ xếp sau Samsung (21%) và Lenovo (13%). Apple xếp thứ 5 chỉ với 6% thị phần. Tuy nhiên, theo dự đoán của giới phân tích thì trong năm nay, số lượng iPhone được bán ra tại Trung Quốc có thể sẽ gia tăng do thỏa thuận phân phối với nhà mạng China Mobile.


Ngoài Coolpad, các hãng điện thoại bản địa khác cũng thực hiện nhiều phương thức marketing hấp dẫn thông qua kênh truyền thông internet và mạng xã hội nhằm đánh bóng sản phẩm của mình. Vừa qua, hãng Oppo vừa thuê diễn viên Leonardo DiCaprio cho một quảng cáo điện thoại nhằm tạo sự hấp dẫn hướng tới lượng khách hàng nữ giới.

Hãng Xiaomi lại gây hấp dẫn khách hãng bằng cách tùy chỉnh phiên bản Android với các biểu tượng dễ thương nhằm bán kèm theo các phụ kiện điện thoại tương ứng. Để mở rộng thị trường ra nước ngoài, Xiaomi còn thuê Hugo Barra, trưởng điều hành mảng kinh doanh Android của Google nhằm giúp Xiaomi thâm nhập sang thị trường Singapore.

Hồi đầu tháng này, chủ tịch của China Mobile đã tuyên bố số lượng đơn đặt hàng iPhone đã chạm mốc 1 triệu chiếc tính từ ngày bắt đầu chính thức bán ra tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, chi phí trả trước cho nhà mạng và không có chính sách trợ giá chính là những rào cản để iPhone có thể cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc với các hãng điện thoại giá rẻ khác.

Mặt khác, theo khảo sát thì iPhone vẫn là mẫu điện thoại được người dùng Trung Quốc yêu thích nhất dù giá vẫn vượt tầm tay so với thu nhập bình quân của người dùng. Khác với Apple, chính sách chủ yếu hiện tại của Samsung là hạ giá thành sản phẩm để có thể cạnh tranh với các hãng sản xuất nội địa. Tuy nhiên, phía Samsung vẫn chưa công bố số liệu thống kê về tình hình kinh doanh của mình tại thị trường sôi động này.

Theo: WSJ