Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

[Nghiên cứu] 10 công việc có nguy cơ bị thay thế bởi máy móc trong tương lai

Telemarketer_500.

Nếu bạn muốn có một nghề nghiệp ổn định trong tương lai? Hãy trở thành một người chuyên lên kế hoạch đám cưới. Đó là lời khuyên từ Glassdoor, trang chuyên về việc làm và nghề nghiệp. Vì công nghệ tự động hoá sẽ thay thế đến 47% công việc hiện tại vào năm 2033, theo một nghiên cứu mới đây của trường đại học Oxford. Nếu bạn đang lên kế hoạch sự nghiệp cho 10 năm tiếp theo, bạn có thể sẽ muốn tránh các công việc có trong danh sách dưới đây.

1. Nhân viên giao dịch ngân hàng

ATMs.

Lần cuối bạn sử dụng dịch vụ giao dịch ngân hàng có người hỗ trợ là khi nào? Thật sự bạn phải gặp giao dịch viên của ngân hàng chỉ khi bạn đang muốn thực hiện một giao dịch gì đó phức tạp, hoặc có giá trị rất lớn, vì đa số các giao dịch cơ bản bạn có thể thực hiện qua máy ATM hoặc dịch vụ Internet Banking một cách đơn giản và nhanh chóng. Mark Glider, giám đốc chiến lược về phân bổ tín dụng tại Citibank cho biết “ít nhất 85% những việc bạn có thể làm tại quầy giao dịch, bạn cũng thực hiện được nhờ cây ATM.” Citibank đang thử nghiệm giải pháp nhân viên giao dịch dựa trên video và ứng dụng cho vay qua ATM ở khu vực châu Á.

Tuy nhiên, theo Cục thống kê lao động của Mỹ cho biết sẽ có rất ít hoặc thậm chí là không thay đổi về tổng số công việc giao dịch viên ngân hàng cho đến năm 2022. Khoảng 545.300 người làm vị trí giao dịch viên tại các ngân hàng ở Mỹ trong năm 2012.

2. Thu ngân

Cashier.

Thu ngân có thể nói là một trong những nghề nghiệp rõ ràng nhất cho thấy có thể bị thay thế bởi máy móc. Nếu bạn đến các cửa hàng bán tạp hoá ở một số nước phát triển, bạn sẽ nhận thấy sự gia tăng hệ thống máy tự tính tiền. Thật sự, con số máy tự tính tiền đã các mốc 430.000 máy trên toàn thế giới, gấp 4 lần so với năm 2008. Hiện tại thì một số siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ ở Mỹ cũng gặp phải những phàn nàn về các máy tự tính tiền, tuy nhiên rõ ràng là khi nó được hoàn thiện thì việc nó dần thay thế cho các thu ngân là điều có thể nhìn thấy được.

3. Lễ tân

Receptionist.

Các công ty có truyền "thống tiết kiệm” giờ đây có thể không cần thuê một người để làm vị trí trả lời điện thoại thay vào đó sẽ sử dụng ứng dụng Virtual Receptionist, trong khi nhiều công ty khác đang sử dụng dịch vụ của bên thứ ba như là “Davinci Live Receptionist. Trong khi đó ở Nhật Bản, một số công ty đang thử nghiệm với robot thông minh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất thiếu kiên nhẫn để nghe hết các tuỳ chọn đưa ra máy móc mà họ hay muốn gặp ngay người lễ tân, dó cũng là một trong những lý do khiến nghề lễ tân chưa thể thay thế được ở quy mô lớn. Cục thống kê lao động Mỹ cho biết nghề lễ tân vẫn đang tăng trưởng khoảng 14%, ở mức trung bình.

4. Nhân viên tổng đài điện thoại

Telephone-Operator.

Nhân viên tổng đài điện thoại là người chịu trách nhiệm trả lời các cuộc gọi đến những công ty hay các cuộc gọi vào ban đêm để yêu cầu chăm sóc y tế, gặp bác sĩ,… và hiện tại thì công việc này đang dần bị thay thế bởi dịch vụ outsource và các hệ thống trả lời tự động. Tuy nhiên, trang Recruiter.com dự đoán rằng nghề này vẫn sẽ tăng nhẹ trong một vài năm mới.

Mình xin đưa ra một ví dụ thực tế từ kinh nghiệm của bản thân, đó là khi bạn gọi taxi từ bốt điện thoại công cộng của khách sạn hay cửa hàng nào đó, hệ thống trả lời tự động của công ty cung cấp dịch vụ taxi sẽ đưa ra tuỳ chọn là bạn có muốn đón ngay tại vị trí mà bạn gọi hay không. Bạn sẽ không cần gặp nhân viên trực tổng đài, mà chỉ cần bấm số theo hướng dẫn của hệ thống để gọi taxi, khá là tiện lợi và tiết kiệm được nhân công.

5. Nhân viên đưa thư

Mail-Carrier.

Với tốc độ phát triển nhanh của Internet cũng như dịch vụ di động, người ta bắt đầu sử dụng email nhiều hơn, thay thế cho thư tay. Các bưu điện thực sự gặp khó khăn khi số lượng thư tín được gửi đi ngày càng ít hơn. Cục thống kê lao động Mỹ dự đoán nghề này sẽ bị giảm sút khoảng 28% vào năm 2022.

6. Nhân viên phòng vé máy bay

Expedia.

Vài năm trước, việc đặt vé máy bay qua các trang dịch vụ như Expedia hoặc Orbitz, hay là các trang của hãng hàng không là chưa có hoặc rất hiếm. Để mua vé máy bay đi đâu đó, bạn sẽ phải tới phòng vé và nhờ nhân viên ở đó kiếm cho bạn chiếc vé có giá tốt nhất hoặc tuỳ theo nhu cầu. Nhưng giờ đây, nhiều người nghĩ rằng, dịch vụ này đã không còn cần thiết nữa, vì đa phần người đi máy bay đã có thể đặt vé qua mạng. Cục thống kê lao động Mỹ dự đoán công việc liên quan đến dịch vụ này sẽ giảm 12% vào năm 2022.

7. Nhân viên đánh máy

Typist.

Ngày nay việc một CEO yêu cầu thư ký soạn một lá thư có lẽ là không còn phổ biến nhưng trước kia. Giờ đã là thời đại của những vị CEO viết blog hay của các ứng dụng có khả năng nhận biết giọng nói. Tuy nhiên thì Cục thống kê lao động Mỹ vẫn dự đoán nghề đánh máy sẽ tăng 6% trong vòng 8 năm tới.

8. Phóng viên báo giấy

Newspaper-Reporter.

Blog cùng với các dịch vụ tổng hợp như Google News đang khiến người dùng dần thay đổi thói quen đọc báo, họ sử dụng nhiều các thiết bị điện tử hơn thay vì đọc báo giấy. Kết quả là lượng tiêu thụ báo giấy giảm đi đáng kể trong những năm qua. Khi lượng phát hành và tiêu thụ ngày càng giảm thì tất nhiên những công việc liên quan đến ngành này cũng mất đi nhiều.

Các ứng dụng còn có thể được dùng để tạo bài viết. Chẳng hạn, Tờ The New York Times sử dụng công nghệ web để soạn thảo thông báo đám cưới. Tất cả các lý do đó sẽ khiến những công việc liên quan đến báo giấy giảm 13% cho đến năm 2022.

9. Nhân viên nhập liệu

Data-Entry.

Các ứng dụng phần mềm giờ cũng đã có thể thực hiện việc nhập liệu và có thể thay thế con người làm việc này. Các ứng dụng nhận diện giọng nói ngày càng hoàn thiện hơn, thậm chí là các con robot thông minh đã có thể trò chuyện với con người.

10. Nhân viên tư vấn qua điện thoại

Telemarketer.

Đây là một trong những nghề đang dần bị thay thế bởi những hệ thống trả lời tự động, có thể làm việc 24/7 và vẫn giữ được sự bình tĩnh cho dù khách hàng có làm phiền như thế nào đi nữa.

Theo các bạn thì những nghề nào còn có nguy cơ bị thay thể bởi máy móc nữa? Hãy chia sẻ nhé!