Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Volkswagen phát động dự án AdaptIVe, nghiên cứu các giải pháp tự động an toàn và hiệu quả cho xe hơi

xe-tự-động.

Song song với những chiếc xe tự hành thì công nghệ tự động trên xe hơi truyền thống vẫn đang được cải tiến nhằm mang lại nhiều tiện ích, nâng cao trải nghiệm và tính năng an toàn cho người điều khiển. Trong một chuyển biến mới nhất, hãng xe hơi Đức - Volkswagen đã vừa công bố phát động dự án nghiên cứu các công nghệ và ứng dụng tự động lái cho phương tiện thông minh (Automated Driving Applications & Technologies for Intelligent Vehicles - AdaptIVe). Dự án kéo dài 42 tháng với sự tham gia của 29 đối tác trong đó bao gồm 10 nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới hướng đến mục tiêu phát triển các hệ thống tự động hóa an toàn và hiệu quả hơn.

Vấn đề đối với các phương tiện tự động không chỉ liên quan sự cải tiến của các phần cứng hay việc phải hoạt động trong môi trường đường phố hỗn loạn mà nó còn liên quan đến yếu tố tương tác với người lái. Vấn đề không thể giải quyết đơn giản chỉ với một nút bấm chuyển đổi giữa chế độ tự động và lái tay. Theo Volkswagen, hoạt động tự động của phương tiện sẽ bao gồm nhiều cấp độ. Cơ chế tự động sẽ khác nhau tùy theo trạng thái phương tiện, từ việc hỗ trợ đậu xe, chạy ở tốc độ thấp cho đến kiểm soát tự động hoàn khi chạy ở tốc độ cao trên cao tốc.

Theo Volkswagen, cấp độ tự động đơn giản nhất, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là trợ lái. Tài xế có thể duy trì trạng thái kiểm soát bất biến của phương tiện nhờ hệ thống tự đống giúp thực hiện các tác vụ như đậu xe hoặc lùi xe. Ở cấp độ cao hơn là bán tự động, hệ thống giám sát tài xế và thực hiện các tác vụ tự động khi cần, chẳng hạn như áp dụng thắng khi phát hiện người đi bộ bước xuống đường hoặc ngăn ngừa chuyển làn nguy hiểm, lấn làn, v.v…

Ở cấp độ tự động cao, hệ thống sẽ kiểm soát hoạt động lái nhưng tài xế vẫn được cảnh báo để sẵn sàng lấy lại khả năng kiểm soát khi cần. Sau cùng là cấp độ tự động cao nhất hay tự động hoàn toàn. Trong đó, hệ thống sẽ điều khiển xe và nếu tài xế không thể lấy lại kiểm soát khi cần, hệ thống sẽ tự thực hiện vai trò này.

Được thử nghiệm trên 7 chiếc xe hơi thông thường và 1 chiếc xe tải, dự án AdaptIVe sẽ nghiên cứu về sự phối hợp khác nhau của các cấp độ tự động. Ý tưởng ở đây là tìm ra giải pháp tốt nhất cho tài xế và hệ thống tự động để tương tác với nhau bằng các cảm biến tiên tiến và các công nghệ phối hợp giữa phương tiện-phương tiện hay phương tiện-hạ tầng. Bằng cách này, hệ thống sẽ có thể tương tác linh hoạt dựa trên tình huống và cấp độ lái tự động.

Các mục tiêu được AdaptIVe đặt ra là nhằm phát triển và thử nghiệm các tính năng tự động mới dành cho xe cá nhân và xe tải, nghiên cứu các chế độ lái tự động cấp cao và bán tự động, nghiên cứu khả năng điều khiển tự động trong thành phố nơi có điều kiện giao thông phức tạp. Thêm vào đó, Volkswagen cũng cho biết dự án sẽ xem xét các điều kiện hợp pháp của các hệ thống tự động dành cho cả nhà sản xuất phương tiện lẫn người lái, trong đó đặc biệt nhấn mạnh về trách nhiệm và luật giao thông.

Giáo sư Jürgen Leohold - giám đốc điều hành Volkswagen Group Research cho biết: "Lĩnh vực nghiên cứu phức tạp này sẽ không chỉ khai thác các cảm biến sẵn có mà còn áp dụng các yếu tố phối hợp như công nghệ liên lạc giữa phương tiện và phương tiện, phương tiện và hạ tầng giao thông. Do đó, tôi rất vui khi hầu hết các công ty sản xuất xe hơi tại châu Âu đều hợp tác trong lĩnh vực này để có thể tạo ra những giải pháp tự động mới cho xe hơi."

Theo: Gizmag
Nguồn: Volkswagen