Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Lockheed Martin tạo ra tia laser hủy diệt công suất 30 kW, mở đường cho thế hệ vũ khí laser mới

tia-laser-30kw.

Trong bước tiếp tiếp theo đối với vũ khí laser, tập đoàn công nghệ quốc phòng, phòng thủ và không gian tối tân Lockheed Martin đã vừa trình diễn một sợi quang laser có công suất đến 30 kW, được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều tia laser thành một chùm sáng đơn. Theo Lockheed Martin, đây là tia laser mang năng lượng cao nhất tính đến hiện tại và với chất lượng chùm tia được duy trì, dùng ít điện năng hơn, công nghệ sẽ mở đường cho một thế hệ vũ khí laser phù hợp với nhiều nền tảng quân sự từ trên cạn, trên biển đến trên không.

Thử nghiệm trên là thành quả của một nghiên cứu được gây quỹ nội bộ và theo một chương trình phát triển xoay quanh một quy trình được Lockheed Martin gọi là Spectrum Beam Combining. Vũ khí laser đã được thử nghiệm thành công trong quá khứ và mặc dù có khả năng theo dõi và tiêu diệt mục tiêu nhưng Lockheed Martin cho biết chúng thiếu khả năng tác chiến bởi sự hạn chế về đặc tính tự nhiên của tia laser khiến các hệ thống vũ khí có kích thước lớn, cần nhiều năng lượng và khó làm mát.

Spectrum Beam Combining sẽ tìm cách khắc phục các thiếu sót trên bằng hệ thống mô-đun sợi quang laser. Sợi quang laser là các tia laser trong đó môi trường trung gian hoạt hóa bao gồm một sợi quang sẽ được pha tạp với một yếu tố đất hiếm như Erbium (Er), Ytterbium (Yb), Neodymium (Nd) v.v… Các sợi quang có độ dẻo, do đó tia laser sẽ có thể truyền đi trong hàng nghìn m để tăng cường độ trong khi không chiếm nhiều diện tích bởi sợi quang có thể được cuộn tròn như một cuộn thừng và dễ được làm mát. Thêm vào đó, sợi quang laser rất bền và có thể chiếu các chùm tia chất lượng cao.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất theo đánh giá của Lockheed Martin là sợi quang laser có thể định hướng dễ dàng, giống như nước trong đường ống chữa cháy có thể chỉa vào nhiều hướng để dập lửa. Spectrum Beam Combining tạo ra các chùm laser từ một loạt các mô-đun sợi quang laser. Mỗi mô-đun tạo ra một tia ở tần số duy nhất. Các tia được chiếu qua một máy kết hợp để tạo ra một tia laser đơn, công suất cao và có chất lượng "gần hoàn hảo". Tia laser này chỉ sử dụng chưa đến 50% điện năng so với các tia laser rắn tương đương.

Tiến sĩ Ray O. Johnson - phó chủ tịch kiêm CFO của Lockheed Martin cho biết: "Lockheed Martin đã mở ra cơ hội cho các hệ thống laser định hướng với công suất cao, dùng ít điện năng hơn, phù hợp với nhiều ứng dụng quân sự. Những cải tiến sẵn có về thành phần laser cùng với sự chín muồi và chất lượng của công nghệ kết hợp tia laser cải tiến của chúng tôi sẽ hỗ trợ cho mục tiêu cung cấp các hệ thống vũ khí laser gọn nhẹ, mạnh mẽ để sử dụng trên các nền tảng quân sự như máy bay chiến đấu, trực thăng, tàu chiến và phương tiện chiến đấu trên cạn."

Theo: Gizmag
Nguồn: Lockheed Martin