Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Hải quân Mỹ phát triển thành công phương pháp biến nước biển thành nhiên liệu

uss-george-washington-navy-ship.

Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, cuối cùng các nhà khoa học thuộc hải quân Mỹ tin rằng họ có thể đã giải quyết được thách thức lớn nhất từ trước đến nay: làm cách nào để biến nước biển thành nhiên liệu.

Sự phát triển thành công nhiên liệu hydrocarbon lỏng trong một ngày nào đó có thể làm giảm sự phụ thuộc của quân đội vào xăng dầu. Đây được dự báo là một bước ngoặc lớn trong khoa học quân sự do nó cho phép tàu chiến có thể hoạt động liên tục trên biển mà không còn phải lo lắng vấn đề tiếp nhiên liệu. Thay vào đó, nước biển chính là nguồn nhiên liệu vô tận và hầu như không bao giờ hết.

Trong những thí nghiệm đầu tiên được thực hiện bởi phòng thí nghiệm hải quân Hoa Kỳ, các nhà khoa học dự kiến chi phí cho mỗi gallon nhiên liệu mới vào khoảng từ 3 đến 6 đô la. Hiện tại, các nhà khoa học cũng đã phát triển một loại máy bay chiến đấu hoạt động bằng loại nhiên liệu này.

Hiện tại, 289 tàu chiến của hải quân đều sử dụng nhiên liệu dầu, chỉ có một số tàu sân bay và 72 chiếc tàu ngầm là hoạt động bằng năng lượng hạt nhân. Việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu mới có nguồn gốc từ nước biển sẽ giúp giải quyết được tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và giảm được sự phụ thuộc của quân đội vào biến động giá nhiên liệu trên thị trường.

Phó đô đốc hải quân Philip Cullom cho biết: "Đây là 1 cột mốc quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi đã mất một khoảng thời gian rất dài với thách thức là phải sáng tạo ra một cách mới để tạo ra năng lượng, làm thế nào để xác định giá trị và tìm cách để sử dụng nó. Trong suốt 6 thập kỷ qua chúng tôi luôn đi tìm câu trả lời cho vấn đề trên để tiếp cận với một loại nhiên liệu giá rẻ và có trữ lượng gần như vô tận."

Cuối cùng, đột phá cũng đã đến khi các nhà khoa học đã phát triển được phương pháp trích xuất CO2 và khí Hidro từ nước biển. Các khí trên sau đó sẽ được chuyển thành nhiên liệu bằng quá trình hóa lỏng khí nhờ sự trợ giúp của các chất xúc tác.

Phó đô đốc Cullom cho biết: "Đối với quân đội nói chung và hải quân nói riêng, chúng tôi luôn phải đối mặt với hàng loạt các thách thức khác nhau. Khác với trên đất liền sử dụng các trạm xăng dầu, chúng tôi sử dụng tàu chở dầu để tiếp nhiên liệu ngay trên biển. Việc phát triển một loại nhiên liệu đột phá như thế này, nhiên liệu từ nước biển, thật sự là một cái gì đó quá tuyệt vời. Nó làm thay đổi tất cả những hoạt động của chúng tôi về hậu cần và tác chiến."

Thách thức kế tiếp đặt ra cho hải quân chính là sản xuất loại nhiên liệu mới trên quy mô công nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải hợp tác nghiên cứu với các trường đại học nhằm tìm cách tối đa hóa số lượng CO2 và carbon có thể thu được từ nước biển.

Tiến sĩ Heather Willauer, nhà hóa học đã dành gần 1 thập kỷ qua để theo đuổi dự án cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể phát triển được công nghệ thu được CO2 và khí Hidro cùng một lúc từ nước biển. Thêm vào đó, loại nhiên liệu mới không khác gì về hình thức và mùi so với nhiên liệu thường. Chúng tôi đã chứng minh tính khả thi của dự án, bây giờ chúng tôi phải nâng cao hiệu quả của quá trình sản xuất."

Dưới đây là đoạn video Phòng thí nghiệm và nghiên cứu của hải quân Mỹ mô tả công nghệ đột phá trên.


Theo BI